BYD เข้าถือหุ้นใน เรเว่ฯ สัดส่วน 20% ผนึกกำลังสร้างแบรนด์ดิ้งในไทย

7 ก.ค. 67

BYD เข้าถือหุ้นใน บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด สัดส่วน 20% โดยไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของตัวเลขในตอนนี้ โดยการผนึกกำลังในครั้งนี้ จะถือเป็นการนำความเชี่ยวชาญของทั้งสองฝ่ายร่วมกันได้แนบแน่นมากยิ่งขึ้น และสามารถเพิ่มศักยภาพด้านการขาย และบริการหลังการขาย รวมถึงนวัตกรรมเทคโนโลยีให้ขึ้นไปอีกระดับ

BYD ถือหุ้น Rever Automotive

BYD มองตลาดประเทศไทยอย่างไร?

ทาง BYD บริษัทแม่ให้ความเห็นว่า ประเทศไทยคือหมุดหมายสำคัญของ BYD มีความหมายเป็นอย่างมากทั้งในระดับภูมิภาค และระดับโลก ดังจะเห็นได้จากการตั้งโรงงานมูลค่ากว่า 3.5 หมื่นล้านในประเทศไทย มีกำลังการผลิต 150,000 คันต่อปี ใช้เวลาเฉลี่ยในการประกอบรถยนต์ที่ 2 นาทีต่อ 1 คันเท่านั้น พร้อมดันเป็นศูนย์กลางการส่งออกรถยนต์ BYD กลุ่มพวงมาลัยขวาในเอเชีย-แปซิฟิก

ชื่นชม Rever Automotive

BYD ยังได้มีการแสดงออกถึงว่ามั่นใจในศักยภาพของประเทศไทย ที่มีความแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะการเป็นศูนย์รวมการผลิตมาอย่างช้านาน ทำให้มีความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะทุ่มเทและพัฒนารถยนต์ของ BYD ในไทย พร้อมทั้งยังกล่าวชื่นชม Rever Automotive ที่มีส่วนสำคัญการดูแลการขาย รวมทั้งตลาดรวมของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี จนทำให้มีกลุ่มลูกค้าที่แข็งแกร่งเป็นอย่างมากในระยะเวลาแค่ 2 ปี

BYD ถือหุ้น Rever Automotive

ทำไม BYD ต้องถือหุ้น เรเว่ฯ

สำหรับการเข้าถือหุ้นใน เรเว่ฯ ของ BYD ในครั้งนี้ มองว่าจะเป็นการร่วมมือกัน และจะเป็นการสร้างให้แบรนด์ในประเทศไทยให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อการทำตลาดในอนาคตอย่างแน่นอน รวมถึงเป็นการแสดงออกถึงการตอบแทนกับความสำเร็จของทาง เรเว่ฯ อีกด้วย โดยที่การบริหารงานยังแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบเหมือนเดิม ทาง BYD มีเรื่องของนวัตกรรม ส่วนทาง เรเว่ฯ มีความช่ำชองในด้านการดูแลตลาด การสต็อกอะไหล่ และการบริการหลังการขาย

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจเรเว่

ความร่วมมือครั้งนี้ ได้อะไร

ด้านคุณประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจเรเว่ มองว่า การจับมือในครั้งนี้เปรียบเสมือนการแต่งงานกัน จะยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองบริษัท โดยทาง BYD มีความเชี่ยวชาญและแข็งแกร่งในด้านเทคโนโลยีนวัตกรรม ส่วนทางเรเว่ฯ ก็มีความชำนาญด้านการตลาด การขาย และการดูแลลูกค้าหลังการขาย ดังนั้นจึงถือเป็นการดึงความเชื่อมั่นจากผู้บริโภคชาวไทยให้มีมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ส่วนคำถามที่ว่า หลังจากทั้ง 2 บริษัทมีความแน่นแฟ้นกันมากขึ้น ที่เปรียบเสมือนบริษัทเดียวกันไปแล้ว มีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด ที่ทาง BYD จะมอบหมายให้ เรเว่ฯ ดูแลการขาย รวมถึงดูแลดีลเลอร์ในระดับภูมิภาคหรือไม่ คำตอบคือ “มีความเป็นไปได้”! เรื่องนี้คงต้องติดตามกันต่อไปในอนาคต

เตรียมเยียวยาลูกค้ากลุ่มแรก

หลังกระแสตีกลับค่อนข้างรุนแรง ต่อการปรับลดราคาลงอย่างต่อเนื่องของรถยนต์ไฟฟ้า BYD ในประเทศไทย ทำให้ผู้บริโภคหลายคนแสดงออกถึงความไม่พอใจ โดยที่ทาง เรเว่ฯ ชี้แจงว่า เตรียมที่จะมีมาตรการเยียวยาสำหรับกลุ่มลูกค้าอย่างเหมาะสม โดยมาตรการจะเป็นอย่างไร จะได้เห็นภายในเดือน กรกฎาคม 2567 นี้อย่างแน่นอน

ลดราคา บีวายดี

ทำไมรถ BYD ถึงลดราคาบ่อย

ส่วนสาเหตุที่เกิดเหตุการณ์ Shock Price แบบนี้ ทางเรเว่ฯ อยากขอให้เข้าใจ เนื่องด้วยสภาพตลาดในตอนนี้ ทางหลายๆ ค่ายก็ต้องปรับตัว ปรับราคารถเพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้ด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับศักยภาพของแต่ละบริษัทเช่นเดียวกัน

แต่ด้วยนโยบายเริ่มแรก คือ One Price คือราคาเดียวทุกศูนย์ทั่วประเทศ ดังนั้นเมื่อเกิดการปรับลดราคารถ BYD ในแต่ละครั้ง จึงต้องเป็นการประกาศอย่างเป็นทางการ ในขณะที่ในอดีตที่ผ่านมา การขายรถจะเป็นราคา + ส่วนลดของแต่ละศูนย์ที่จำหน่าย ดังนั้นการให้ส่วนลด ที่ทำได้หลากหลายวิธี อาทิ ส่วนลดเงินสด ของแถม หรือการซัพดาวน์ จึงสามารถทำอย่างอิสระและแตกต่างกันแต่ดีลเลอร์ ทำให้ไม่ต้องมีการประกาศอย่างเป็นทางการแบบ BYD นั่นเอง แต่อย่างไรก็ดี ทาง BYD จะมีการดูแลลูกค้ากลุ่มแรกอย่างแน่นอน

BYD และ เรเว่ ออโตโมทีพ ถือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจระยะยาว มีวิสัยทัศน์ที่สอดคล้องกับด้านพลังงานใหม่ และสร้างความสำเร็จร่วมกันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าประเทศไทย

advertisement

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม