ชากุหลาบ เครื่องดื่มช่วยระบายสำหรับคนไทย ที่ต่างชาติไม่เข้าใจผลลัพธ์ !

18 ก.ค. 67

ทำความเข้าใจ ชากุหลาบ เครื่องดื่มดีทอกซ์ขั้นเทพ ตัวช่วยระบายที่ได้ผลของชาวไทย แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่รู้ ถึงขั้นต้องเตือนว่าอันตราย

ชากุหลาบ เป็นอีกหนึ่งเครื่องดื่มช่วยระบายสำหรับคนไทย โดยยึดคติดว่า "ดื่มน้อยเป็นยาระบาย ดื่มมากเป็นยาถ่าย" ซึ่งเครื่องดื่มดีทอกซ์ขั้นเทพนี้ ก็ได้กล่าวเป็นไวรัลอีกครั้ง เมื่อมีผู้ใช้ X (ชื่อเดิม Twitter) ได้แปลโพสต์ของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นรายหนึ่ง ที่เป็นเรื่องราวของการดื่มชากุหลาบ เจ้าดังแบรนด์เดิมที่คนไทยคุ้นชื่อ โดยต้นทางของสาวญี่ปุ่นได้ระบุไว้ว่า

"วันก่อนดื่มชากุหลาบแล้วท้องเสียมาก เพิ่งรู้ว่าดังเมื่อกลายปีก่อน ว่าช่วยเรื่องดีทอกซ์ แต่มันไม่มีคำเตือนที่หน้าร้าน นักท่องเที่ยวอาจจะถูกหลอก ด้วยแก้วกุหลายที่ดูน่ารัก" พร้อมกับใส่แฮชแท็กว่า ชา..อันตราย

 

ซึ่งโพสต์ของเธอก็ได้กลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว มีชาวเน็ตท่านหนึ่งถามว่า "แก้วน่ารักขนาดนี้ อันตรายจริงหรือ" เธอได้ตอบกลับว่า "หน้าตาที่น่ารักแต่น่ากลัว เพราะกุหลาบมีหนาม ต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะท้องเสีย"

เรียกได้ว่าโพสต์ดังกล่าวกลายเป็นสถานที่แชร์ประสบการณ์ระทึกของหลาย บ้างก็ว่าเคยเห็นคลิปวิดีโอที่มีคนดื่ม ก่อนที่จะวิ่งเข้าห้องน้ำภายในเวลาไม่นาน อีกทั้งเรื่องนี้ไม่ได้ประสบแค่เฉพาะนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเท่านั้น เพราะคนไทยจำนวนไม่น้อย ก็ประสบปัญหาแบบเดียวกันนี้ด้วย

 

tea2

 

ชากุหลาบ คืออะไร ?
ชากุหลาบ จัดเป็นชาประเภทอะโรมา (Aroma) เป็นชาที่เน้นจำวพกกลิ่นเป็นพิเศษ ได้รับความนิยมมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้ เป็นชาที่มาจากส่วนดอกและเกสร เมื่อดอกกุหลาบกลายสภาพเป็นดอกไม้แห้ง จะสามารถนำมาแปรรูปให้เป็นชาได้ ด้วยความที่เต็มไปด้วยความหอมจากน้ำมันหอมระเหย เมื่อโดนความร้อน น้ำมันหอมระเหยที่อยู่ในส่วนของกลีบดอก และเกสรจึงระเหยออกมาได้ดีขึ้น สามารถทำชาได้จากดอกกุหลาบทั้งดอก หรือกลีบกุหลาบอบแห้ง เป็นชาที่ได้รับความนิยมอย่างมากในตะวันออกกลาง กระทั่งได้รับแพร่หลายในที่สุด

หลังจากการผลิตชากุหลาบออกมา ด้วยความสามารถเรื่องกลิ่นที่ดึงดูดใจผู้ดื่ม ทำให้ดอกไม้ถูกนำมาเป็นส่วนหนึ่ง ของวัฒนธรรมการดื่มชา ที่นิยมนำมาทำชาดอกไม้ ที่เน้นกลิ่นหอมเป็นพิเศษ

ชากุหลาบ ชาสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ จากกุหลาบ เป็นชาดอกไม้ที่ช่วยสร้างบรรยากาศหรูหรา คละไปกับกลิ่นของชา กลิ่นหอมนี้สามารถช่วยลดความตึงเครียด จากกิจวัตรประจำวันได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ชากุหลาบยังมีสรรพคุณด้านสุขภาพอีกมากมาย จนกลายมาเป็นเป็นสรรพคุณที่ถูกใจสาวกชาอู่หลงที่ทุกคนต่างก็ต้องการ

 

tea3

 

ความนิยมที่มีต่อชากุหลาบ
ในประเทศไทยนั้น ชากุหลาบถูกพูดถึอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะแบรนด์ดังแบรนด์หนึ่ง ที่ชาวโซเชียลหลายคน ต่างก็เห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า ดื่มชาตัวนี้ได้ผลดีชะงัด ภาพลวงตาภายนอกของชากุหลาบ รวมทั้งความอยากรู้อยากลองของแต่ละคน ทำให้เคาท์เตอร์ขายเครื่องดื่มของแบรนด์นี้เป็นที่นิยม ทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยว

เดิมทีชาดอกไม้ไม่ได้เพียงแต่ได้รับความนิยมในประเทศแถบเอเชียอย่าง จีน หรือญี่ปุ่นเพียงเท่านั้น แต่ชากุหลาบที่มีต้นทางจากฝรั่งเศส ก็ได้รับความนิยมมาก จนกลายเป็นความแพร่หลายไปทางฝั่งตะวันตก เกิดเป็นวัฒนธรรมการดื่มน้ำชาเช่นกัน จนในปัจจุบันนิยมไปทั่วทุกพื้นที่

ชากุหลาบ ดื่มแล้วทำไมต้องถ่าย
ต้องเข้าใจก่อนว่า ใบกุหลาบถูกใช้สกัดเป็นน้ำมันกุหลาบ ในทางศาสตร์อายุรเวทมานานแล้ว ซึ่งในกลีบกุหลาบตากแห้ง มีน้ำมันระเหยของกุหลาบ และสารต้านอนุมูลอิสระหลายต่อหลายชนิด มีส่วนช่วยในการออกฤทธิ์กระตุ้น ให้สัดส่วนของน้ำในลำไส้เพิ่มขึ้น จนเกิดเป็นการปวดท้องถ่าย

สรรพคุณของชากุหลาบ
การดื่มชากุหลาบมีส่วนช่วยหลายอย่าง เนื่องจากภายในชานั้นมีส่วนประกอบของวิตามินซี, สารโพลีฟีนอล, วิตามินเอ, แร่ธาต และสารต้านอนุมูลอิสระอื่น ๆ เมื่อดื่มไปแล้วจะมีส่วนช่วยดังนี้

  • ช่วยแก้ท้องอืด : จากกรดอินทรีย์ที่อยู่ในชากุหลาบ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบย่อย ต้านการติดเชื้อแบคทีเรียในลำไส้ พร้อมทั้งปรับสมดุลของจุลินทรีย์ บรรเทาอาการท้องอืด ช่วยในการขับไล่ของเสียในระบบทางเดินอาหาร
  • ช่วยล้างพิษในร่างกาย : ชากุหลาบสามารถช่วยปรับการทำงานของตับ อาการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ เป็นเสมือนยาขับปัสสาวะธรรมชาติที่ช่วยขับสารพิษออกมาพร้อมกัน
  • ช่วยลดอาการท้องผูก ล้างลำไส้ : ชากุหลาบจะช่วยเพิ่มสัดส่วนของน้ำในลำไส้ เกิดเป็นการขับของเสียออกโดยไม่ต้องพึ่งยา หากดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ จะมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ ที่ได้จากธรรมชาติ
  • ช่วยให้ผิวสวย อ่อนกว่าวัย สุขภาพดี : กลีบกุหลาบอุดมไปด้วยสารฆ่าแบคทีเรีย ช่วยต้านการอักเสบและอนุมูลอิสระ มีวิตามินเอและอีที่ช่วยมอบความชุ่มชื่น ทำให้ผิวกระชับ ลดริ้วรอย ป้องกันผิวแก่ก่อนวัย
  • ช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือน : ชากุหลาบสามารถช่วยในการควบคุมฮอร์โมน และบรรเทาอการบีบตัวของมดลูก ลดอาการปวดท้อง หรือการเป็นตะคริว ช่วยปรับสมดุลของการไหลเวียนโลหิต

 

คุณพราวนรินทร์ เรืองฤทธิเดช Generation ที่ 2 ของแบรนด์ชาตรามือ เคยให้สัมภาษณ์กับ VoiceTV เมื่อตอนปี 2017 ไว้ว่า ชากุหลาบไม่มีส่วนผสมของสลอด, สาร หรือยาที่ทำให้มีฤทธิ์ถ่ายท้อง บางคนมีอาการ บางคนไม่ออกอาการ อาจมาจากลักษณะการดื่ม สิ่งที่อยู่ในท้อง หรือของเสียในลำไส้

สำหรับผู้ที่ดื่มชากุหลาบบางราย อาจมีอาการข้างคียงอย่างปวดศีรษะ, ปวดเมื่อย, อ่อนเพลีย, อาเจียน หรือถ่ายหนักได้ ดังนั้นการดื่มชากุหลาบในปริมาณที่เหมาะสม ถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด และที่สำคัญ หญิงตั้งครรภ์หรืออยู่ในช่วงให้นม ไม่ควรลองตามกระแส เพราะอาการของแต่ละคนต่างกัน อาจเกิดอาการขาดน้ำจนกระทบต่อลูกน้อยได้ค่ะ

advertisement

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด