ของห้ามถวายพระแม่ลักษมี เช็กก่อนไหว้ พร้อมวิธีบูชาพระแม่ลักษมีที่บ้าน

16 ส.ค. 67

สายมูเช็กด่วน! วันวาราลักษมี วรัทตัม เช็กลิสต์ ของห้ามถวายพระแม่ลักษมีก่อนเข้าสักการะ พร้อมวิธีบูชาพระแม่ลักษมีที่บ้าน

วันวาราลักษมี วรัทตัม 2567 วันสำคัญมงคลสำหรับผู้ที่นับถือศาสนาฮินดูและผู้ที่เคารพในพระแม่ลักษมี หนึ่งในวันสำคัญที่จะบูชาพระศรีลักษมีเทวี หรือพระแม่ลักษมี เทวีแห่งความรัก ความมั่งคั่ง และความอุดมสมบูรณ์ เชื่อกันว่าหากบูชาพระแม่ลักษมีในวันนี้ จะสมปราถนาในเรื่องคู่ครอง สำหรับปีนี้ วันวาราลักษมี วรัทตัม 2567 ตรงกับวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2567

เช็กลิสต์ ของห้ามถวายพระแม่ลักษมี

  1. ห้ามถวายสิ่งที่มีส่วนผสมเนื้อสัตว์ : การถวายเนื้อสัตว์เป็นของห้ามถวายพระแม่ลักษมีที่หลายคนรู้ รวมไปถึงการห้ามถวายของคาวประเภทอื่น
  2. ห้ามถวายสิ่งที่มีส่วนผสมของไข่ : การถวายสิ่งที่มีส่วนผสมของไข่ ถือเป็นการเบียดเบียนสัตว์ เพราะไข่เกิดมาจากไก่หรือเป็ด อีกทั้งยังมองว่าเป็นตัวอ่อนของสัตว์

 

นอกจากห้ามถวายเนื้อสัตว์และไข่แล้ว ไม่ว่าจะเนื้อสัตว์แบบสุกหรือดิบ เนื่องจากพระแม่ลักษมีเป็นเทพฮินดู เชื่อกันว่าไม่เสวยเนื้อสัตว์ แต่สามารถถวายนมสดได้ ไม่ถือว่าเป็นข้อห้าม สามารถเปลี่ยนเป็นนมที่ทำมาจากพืชได้ ทั้งนี้หากต้องการบูชาพระแม่ลักษมี ผู้บูชาควรสวมเสื้อผ้าสีสดใส ส่วนผู้ที่ต้องการถวายขนมแด่พระแม่ลักษมี ควรเลือกถวายเป็นขนมอินเดีย เช่น โมทกะ เจราบี ขนมกุหลาบจามุน ทั้งนี้เรื่องการแต่งกายเป็นเพียงข้อแนะนำเท่านั้น สามารถปรับใช้ได้ตามที่ผู้บูชาสะดวก

 

วิธีบูชาและของไหว้ พระแม่ลักษมี

  1. เตรียมของบูชา ประกอบไปด้วย ดอกบัวสีชมพู น้ำอ้อย น้ำเปล่า นม (จากพืช) ผลไม้ 5 อย่าง และกำยาน เครื่องหอม
  2. นำของไหว้ที่เตรียมไว้ถวายแด่พระแม่ลักษมี
  3. เริ่มจากการจุดธูป 9 ดอก สวดตั้งนะโม 3 จบ แล้วให้ตามด้วยคาถา บทสวดบูชาพระแม่ลักษมี
  4. ขอพรด้วยการบอกชื่อ นามสกุล ที่อยู่ และตั้งจิตให้มั่นตามพรที่ปราถนา

เคล็ดลับการบูชาพระแม่กาลี : หากเดินทางไปสักการะสถานที่ที่ประดิษฐานพระแม่ลักษมี แนะนำว่าหลังขอพรเสร็จ ให้เดินผ่านหน้าพระแม่ลักษมีอีกครั้ง เพื่อที่พระแม่ลักษมีจะได้พิจารณาและจดจำ เพื่อให้พรตามที่ต้องการ

 

นอกจากนี้สำหรับผู้ที่ต้องการ บูชาพระแม่ลักษมีที่บ้าน สามารถเตรียมของและใช้วิธีข้างต้นได้เช่นกัน แม้จะทำพิธีบูชาอยู่ที่บ้านด้วยตนเอง แต่ก็ควรอาบน้ำใหม่และแต่งกายให้เรียบร้อย และควรทำพิธีบูชาในวันศุกร์ ถึงจะเป็นฤกษ์ที่ดีที่สุด ทั้งนี้การบูชาพระแม่ลักษมี เป็นหนึ่งในความเชื่อเท่านั้น โปรดใช้วิจารณญาณ

Powered by amarintv

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด