ข้อเตือนใจ! เมื่อผู้หญิงต้องขับรถเที่ยวคนเดียว ควรระวังอะไรบ้าง

28 ก.ย. 67
ปัจจุบันนี้ผู้หญิงที่ขับรถไปไหนมาไหนเองคนเดียวนั้นมีเป็นจำนวนมาก แน่นอนว่า ถึงแม้ทุกวันนี้ดูเหมือนจะไม่อันตรายมากนัก แต่ก็ประมาทไม่ได้ ภัยนั้นอยู่รอบตัวไปหมด ไม่ว่าจะบนท้องถนน อุบัติเหตุ หรือแม้แต่เหตุการณ์ต่างๆ ที่ไม่คาดคิด การจอดรถยนต์แวะตามจุดพัก หรือจุดท่องเที่ยวต่างๆ นั้นสำคัญมากสำหรับผู้หญิง มิจฉาชีพต่างๆ รายล้อมรอบตัว โดยไม่รู้ใครเป็นใคร มาในโทรศัพท์ไม่พอ อาจมาเป็นตัวเป็นๆ ก็ได้ ซึ่งความปลอดภัยต่อตัวเองถือเป็นความสำคัญที่สุด อย่างไรเสียต้องระวังให้มากๆ ต่อให้เป็นผู้ชายอกสามศอกก็เช่นเดียวกัน

เตรียมตัวอย่างไร

ทุกครั้งก่อนขับรถออกจากบ้าน เปิด Google Map เช็กเส้นทางที่จะเดินทางไปให้เรียบร้อย รถยนต์ต้องอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน  สตาร์ทรถดูว่ามีไฟเตือนจุดไหนขึ้นหรือไม่ ยิ่งก่อนจะเดินทางไกลนั้น ต้องศึกษาข้อมูลสถานที่ จุดแวะพักให้ถี่ถ้วน รวมไปถึงรถยนต์ที่ใช้เดินทาง 

ตรวจดูของเหลวทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นระดับน้ำมันเบรก น้ำมันคลัทช์ น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ น้ำมันเครื่อง น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ น้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำหรือถังน้ำสำรอง น้ำฉีดกระจก แบตเตอรี่ สิ่งเหล่านี้ถ้าตรวจเองให้ตรวจเอง เป็นผู้หญิงอาจะทำสิ่งเหล่านี้ไม่ถนัด  ให้ไปหาช่าง หรือเข้าศูนย์บริการ

ตรวจเช็คสภาพยางรถและปริมาณลมยาง สภาพโดยทั่วๆไปของยางรถยนต์ต้องดี แก้มยางต้องไม่มีรอยปริแตก ร่องยางต้องเหลือ เช็คไฟเตือน ไฟสัญญาณต่างๆ ต้องติดทุกดวง สามารถใช้งานได้ดี ตรวจใบปัดน้ำฝนว่ายังใช้งานได้ดีอยู่หรือไม่เผื่อต้องใช้เวลาฝนตก ตรวจระบบแอร์ดูว่าเย็นฉ่ำดีหรือไม่? เพราะบางวันก็ร้อนแทบจะขาดใจเหมือนกัน  

เมื่อมานั่งขับรถก็ปรับเบาะให้เหมาะกับสรีระ กระจกมองข้าง กระจกมองหลัง ปรับให้เหมาะกับระดับสายตามองเห็นเพื่อนร่วม ที่สำคัญต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งที่ขับรถเสมอ 

ก่อนเคลื่อนรถออกจากบ้าน ให้สังเกตุตัวรถรอบๆ คันว่ามีสิ่งกีดขวางอะไรหรือไม่ และหากต้องขับรถในระยะทางที่ไกลมาก ผ่านทางหลวงชนบทเปลี่ยวๆ ก็ให้ตื่นตัวอยู่เสมอ โทรศัพท์มือถือแบตเตอรี่ต้องพร้อม เบอร์โทรศัพท์สำคัญต่างๆ เช่น คนใกล้ชิด ประกันภัยรถ เบอร์ศูนย์ซ่อมรถ, เบอร์รถลาก หากเกิดเหตุด่วนแน่นอนว่าให้โทร 191 หรือหากเจ็บป่วยฉุกเฉินโทร 1669
 
และที่สำคัญต้องขับรถตามกฎจราจร ไม่ขับรถเร็วมาก ให้สัญญาณไฟทุกครั้งที่เปลี่ยนเลน หากชับในยามค่ำคืน เกิดมีอะไรตัดหน้า จะบังคับรถได้ยากขึ้น หากง่วงมาก ให้หาที่จอดที่มีผู้คน ไม่จอดรถในมุมอับสายตา รวมไปถึงเมาต้องไม่ขับรถเด็ดขาด

สิ่งที่ควรคำนึงถึงเสมอ

อย่าจอดรถในที่ที่ไม่ปลอดภัย เช่น ข้างทางเปลี่ยวไร้ผู้คน สถานที่ท่องเที่ยวที่เลือกก็ควรเป็นที่ปลอดภัยไว้ใจได้ ต่อให้ที่เที่ยวนั้นจะเงียบสงบ แต่ต้องมีระบบรักษาความปลอดภัยระดับนึง ไม่ใช่ไปกางเต็นท์นอนในป่าเปลี่ยวแบบนี้ก็ไม่ไหว ออกจะอินดี้เกินไปสำหรับผู้หญิงตัวคนเดียว

สำหรับผู้หญิงที่รักสวยรักงาม การแต่งหน้า ทาปาก ทาแก้ม ระหว่างรถติดไม่ขยับอันนี้พอจะทำได้ แต่หากว่ารถเคลื่อนตัวช้า ไม่สมควรทำ ยิ่งการยกโทรศัพท์มือถือมาคุยหรือแชทไปด้วยระหว่างขับรถนั้นอันตรายเป็นอย่างมาก การหยิบของ เก็บของหล่น กินขนม เรียกง่ายๆ ว่า มือไม่จับพวงมาลัยทั้งสองข้างอันตรายเช่นกัน ที่สำคัญเวลาวันมามาก ไม่ควรเหวี่ยง วีน มีสติอยู่เสมอ และเมาต้องไม่ขับรถด้วย
 
 

advertisement

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม