ไหว้แม่ย่านางรถมือสอง ต้องทำอย่างไร เจ้าของเดิมไหว้แล้ว ไหว้ซ้ำได้ไหม

10 ก.ย. 67

ตอบคำถาม ไหว้แม่ย่านางรถมือสอง เจ้าของเดิมไหว้แล้ว เราไหว้ซ้ำได้ไหม แล้วต้องทำอย่างไรถึงจะเสริมสิริมงคลได้มากที่สุด ดูได้เลย!

รถมือสอง อีกหนึ่งคำตอบสำหรับผู้ที่ต้องการมียานพาหนะของตัวเองในงบที่ไม่สูงมาก แต่ด้วยคำว่าเป็นรถมือสองเท่ากับว่ารถคันนี้อาจเคยผ่านการใช้งานมาแล้ว เจ้าของอาจจะทำพิธีไหว้แม่ย่านางไปก่อนหน้านี้ จึงเกิดเป็นคำถามที่ส่วนใหญ่สงสัยกันว่า ไหว้แม่ย่านางรถมือสอง เจ้าของเดิมไหว้แล้ว เราไหว้ซ้ำได้หรือไม่ แล้วต้องทำอย่างไรบ้างในการไหว้ วันนี้ Amarin Horoscope ได้รวบรวมข้อมูลมาให้เป็นที่เรียบร้อยแล้วค่ะ!

รถมือสอง ยังมีแม่ย่านางอยู่หรือไม่ ?
เป็นธรรมดาที่รถมือสองเคยผ่านการครอบครองแล้ว ถึงแม้จะซื้อจากเต็นท์ ย่อมมีการผ่านการทำพิธีปลุกเสก หรือกราบไหว้แม่ย่านางมาก่อนแล้วแน่นอน แต่ไม่ต้องกังวลใจไปว่าจะไม่สามารถบูชารถมือสองได้อีก เพราะเมื่อแม่ย่านางถูกอันเชิญมายังรถคันใด จะถือเป็นการประทับคันดังกล่าวไปตลอด แม้จะเปลี่ยนเจ้าของไปแล้วก็ยังคงทำหน้าที่ปกปักรักษาดังเดิม เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตัวเจ้าของรถ การทำพิธี ไหว้แม่ย่านางรถมือสอง จึงกลายเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับผู้ที่ครอบครอง

pic4

 

ทำไมต้องรู้จักคาถาไหว้แม่ย่านาง ทั้งที่ซื้อรถมือสอง ?
แม่ย่านาง หนึ่งในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ทำหน้าที่ปกป้องคุ้มครองยานพาหนะ เดิมคือเจ้าแม่กวนอิมหรือที่ชาวจีนทะเลโพ้นเรียกว่า "เทพมาจู" ผู้ทำหน้าที่คุ้มครองการเดินเรือและเดินทะเลให้ปลอดภัย ซึ่งตามความเชื่อไทยโบราณเขื่อกันว่า ทุกอย่างล้วนมีเจ้าของและผู้ครอบครอง การกราบไหว้ก่อนการเดินทางไกล จึงเป็นเรื่องที่ถือว่าสำคัญ เมื่อโลกเปลี่ยนการเดินทางจากเรือมาสู่รถยนต์ การกราบไหว้แม่ย่านาง หรือเทพมาจู จึงกลายเป็นเรื่องที่หลายคนนิยมทำ จนกลายเป็นหนึ่งในการสืบสานประเพณี ความเชื่อให้คงอยู่

ไหว้แม่ย่านางรถมือสอง ต้องทำอย่างไร ?
ถึงแม้จะเปลี่ยนมือเจ้าของไปแล้วก็ตาม แม่ย่านางก็ยังคงทำหน้าที่ปกปักรักษารถคันดังกล่าว เพื่อเป็นสิริมงคลถึงแม้ว่าจะเป็นรถมือสอง การกราบไหว้บูชาแม่ย่านางก็ยังเป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรก เพื่อเสริมกำลังใจให้กับเจ้าของรถ โดยมีวิธีการดังนี้

1. จัดเตรียม จัดหาฤกษ์ สำหรับการไหว้แม่ย่านาง
ถึงแม้จะเป็นรถมือสอง แต่ก็ถือเป็นรถคันใหม่สำหรับผู้ครอบครอง การไหว้แม่ย่านางเพื่อเสริมสิริมงคล ก็ยังคงใช้วิธีการดูฤกษ์ในรูปแบบเดียวกัน โดยส่วนใหญ่มักเลือกเป็นเวลาช่วงเช้า หรืออ้างอิงตามเวลามงคล ฤกษ์ดีวันออกรถ รวมไปถึงการไหว้แม่ย่านางในช่วงวันหยุดยาว อาทิ วันหยุดขึ้นปีใหม่ วันหยุดสงกรานต์ เป็นต้น

แต่ในปัจจุบันนี้การออกรถใหม่ อาจไม่สามารถทำได้ตามความเชื่อเดิม ดังนั้นจึงมีการปรับใช้ตามฤกษ์สะดวกได้ อาทิ การจัดตั้งไหว้แม่ย่านางไปพร้อมกันในวันที่ออกรถเลย โดยอ้างอิงจากการหาฤกษ์ที่ดีที่สุด อ้างอิงจากวันตกฟากของผู้ครอบครองได้

2. เตรียมของไหว้สำหรับแม่ย่านางรถ
แม้ว่าแม่ย่านางจะเป็นองค์เดิมที่ประทับมากับรถอยู่ก่อนแล้ว แต่เพื่อเป็นการกราบไหว้ให้แม่ย่านางรับรู้ว่า ผู้ที่กำลังทำพิธีกราบไหว้ในตอนนี้ เป็นผู้เจ้าของหรือเป็นผู้ครอบครองคนใกม่ และจะมาทำหน้าที่ดูแลแทน การเตรียมของไหว้ทุกอย่างจึงควรเหมือนกันกับวิธีดั้งเดิท ซึ่งของไหว้ที่ควรเตรียม ได้แก่ ผลไม้มงคล 5 ตามความหมายดังนี้

  • กล้วย : การเรียกและกวักเอาสิ่งดีต่าง ๆ เข้ามาหาตัว
  • ทับทิม : ความเป็นมงคล ความสมบูรณ์พร้อมเหมือนผลทับทิม
  • มะพร้าว : ความเพิ่มพูน มั่งมี สัญลักษณ์แห่งความบริสุทธิ์
  • ส้ม : ความมั่งคั่งและโชคลาภ สัญลักษณ์ของทองคำ ที่นำมาซึ่งความร่ำรวย รุ่งเรือง
  • แก้วมังกร แอปเปิล : ความเป็นสิริมงคลและขับไล่สิ่งชั่วร้ายต่าง ๆ ให้ห่างไกล

นอกจากนี้ยังควรเตรียมข้าวสาร 1 ถ้วย น้ำเปล่า 1 ขวด ชุดหมากพลู ยาสูบ และธูป 9 ดอก

 

pic5

 

3. เตรียมบูชาด้วยคาถาไหว้แม่ย่านางรถ
เมื่อเตรียมชุดไหว้แม่ย่านางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนการไหว้ ให้บีบแตร 3 ครั้ง เพื่อเป็นการบอกกล่าวแม่ย่านางรถ ก่อนเริ่มกล่าวคาถาบูชา โดยในปัจจุบันนี้มีคาถาที่นิยมใช้ต่าง ๆ ดังนี้

บทสวดบูชาแม่ย่านางรถ
ตั้งนะโม 3 จบ
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ

สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ
ทุติยัมปิ สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ
ตะติยัม สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ

ขอลูกถวายสิ่งของเหล่านี้แก่แม่ย่านางรถ ขอท่านจงรับซึ่งสิ่งของเหล่านี้
เพื่อประโยชน์และความสุข แก่ลูกหลานทั้งหลายเทอญ สาธุ

 

บทสวดกล่าวลาของไหว้แม่ย่านางรถ
ตั้งนะโม 3 จบ
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ

พุทธังลา ธัมมังลา สังฆังลา
ข้าพเจ้าขอลาสิ่งของเหล่านี้ เพื่อให้เป็นทานต่อไป
เป็นยารักษาโรค อย่าให้เกิดโทษเลย
เสสัง มังคะลา ยาจามะ

 

หลังจากการไหว้แม่ย่านางรถในครั้งแรกที่ออกรถแล้ว เจ้าของผู้ครอบครองรถคันดังกล่าว สามารถกราบไหว้ได้เป็นประจำทุกปี ตามความต้องการของผู้ขับขี่ เพื่อเป็นความสบายใจและเป็นสิริมงคลอุ่นใจได้ทุกเวลา

Powered by amarintv

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด