Cruise Control ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ใช้งานอย่างไร

9 ต.ค. 67

Cruise Control คือ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ที่ใช้ในการควบคุมความเร็วของรถยนต์ ระบบนี้เหมือนกันเลียนแบบวิธีการขับรถของคน โดยทำให้ความเร็วของรถคงที่โดยไม่ต้องเหยียบคันเร่ง คิดค้นมาเพื่อลดความเมื่อยล้าของผู้ขับรถทางไกล เป็นอีกฟังก์ชั่นหนึ่งของรถในยุคปัจจุบัน ให้ความสะดวกสบายต่อผู้ขับขี่เป็นอย่างมาก

Cruise Control ใช้งานยังไง

ใช้งานด้วยการกดปุ่ม หรือ โยกที่ก้านบริเวณพวงมาลัย จะมีสัญลักษณ์บอก แล้วแต่รุ่นรถนั้นๆ โดยขับรถยนต์ที่ความเร็วที่ต้องการจะตั้งค่า เช่น 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง จากนั้นก็ให้กดปุ่ม SET เพื่อล็อคค่าความเร็วของรถ ถ้าต้องการจะเพิ่มหรือลดความเร็วให้กดปุ่ม + หรือ – เพื่อควบคุมความเร็วให้อยู่ในระดับที่ต้องการได้ หกรือจะเพิ่มความเร็วก็สามารถเหยียบคันเร่งเพื่อเพิ่มความเร็วได้ด้วยเช่นกัน และหากปล่อยคันเร่ง ความเร็วจะกลับไปคงที่เท่าเดิมตามที่ SET ไว้ และถ้าต้องการปิดระบบ ก็สามารถเหยียบเบรกหรือกดปุ่มปิดได้เลย

ควรใช้งาน Cruise Control ตอนไหน

เหมาะกับการเดินทางระยะไกล เนื่องจากช่วยลดความเมื่อยล้าในการเหยียบคันเร่งได้เป็นอย่างดี เป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อเหมือนกัน 0จะมีประสิทธิภาพสูงสุดบนท้องถนนที่การจราจรไม่ติดขัด โดยระบบนี้จะช่วยรักษาความเร็วของรถให้คงที่บนถนนที่สามารถขับไปได้เรื่อยๆ โดยไม่ต้องเบรกบ่อย Cruise Control เหมาะกับการขับบนท้องถนนที่มีการจำกัดความเร็วที่ความเร็วคงที่ Cruise Control ไม่เหมาะกับการใช้งานในตอนที่ฝนตกหรือถนนเปียก คุณควรควบคุมความเร็วรถด้วยตัวเองจะดีที่สุด ไม่ควรใช้ Cruise Control เมื่อคุณง่วงนอนเพราะมันอาจจะทำให้คุณง่วงนอนมากกว่าเดิม อาจทำให้เกิดการหลับในได้ Cruise Control ไม่เหมาะกับการขับในเมืองที่มีจราจรติดขัด

สิ่งที่ควรระวังเมื่อใช้ Cruise Control

ขณะที่เปิดใช้ระบบ Cruise Control หากการผ่อนคลายมากเกินไป อาจทำให้ไม่มีสมาธิในการขับรถ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุหรือเป็นอันตราย ยิ่งท่ามกลางสภาพอากาศที่แปรปรวนแล้ว อย่างเช่น เกิดฝนตก เจ้า Cruise Control นี้อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ต้องทำการยกเลิกการใช้ระบบและหันมาใช้สติในการโฟกัสการขับรถมากยิ่งขึ้น และในสภาพการจราจรติดขัดก็เช่นเดียวกัน ทำให้ไม่สามารถเบรกได้ทันเวลาเมื่อเจอเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดมาก่อน

Cruise Control ไม่เหมาะกับการใช้งานบนถนนที่มีทั้งทางลาด ทางชัน และทางคดเคี้ยว หรือเส้นทางเขา ขึ้นลงอยู่ตลอดเวลา  เนื่องจากเส้นทางเหล่านี้ผู้ขับขี่ควรจะใช้ความระมัดระวังในการขับขี่เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุมากกว่าเป็นพิเศษ

ระบบ Cruise Control มีให้พร้อมสรรพในรถยุคปัจจุบัน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งฟังก์ชั่น และมีประโยชน์อยู่ก็จริง เหมาะกับถนนที่เป็นทางโล่ง รถน้อย การใช้งานนั้นสามารถช่วยลดความเมื่อยล้าได้เมื่อต้องเดินทางระยะไกล

 

advertisement

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม