เล่าความจริงกับสิ่งที่ผู้คนไม่เข้าใจ ธุรกิจเช่ารถหรู Prime Cars Rental

25 ก.ย. 67

ปัจจุบันธุรกิจรถเช่า ถือว่าเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ผู้เช่ารถยนต์นั้น สามารถเลือกรถยนต์ในแบบที่ต้องการ สะดวกสบาย ด้วยปลายนิ้ว จะเลือกรถยนต์หรูลักชูรี่ก็สามารถทำได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องทุ่มงบลงทุนซื้อหารถยนต์ราคาแพงที่เอื้อมถึงยากจะเป็นเจ้าของ เพียงแค่อยากใช้เดินทางออกงาน พบปะลูกค้า หรือจะเช่าขับเที่ยวกินลมชมวิวในวันสบายๆ แบบรายวัน หรือแม้แต่เช่าขับแบบรายเดือนก็สามารถเลือกได้ในแบบที่ต้องการ

Prime Cars Rental เป็นอีกหนึ่งบริษัทให้บริการเช่ารถหรูระดับพรีเมียม รวมไปถึงรถ Supercar ที่ถูกจัดอันดับความไว้วางใจสูงสุด 5 ปีซ้อน ทั้งกรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ ทั่วประเทศไทยด้วยบริการชั้นเลิศกับรถยนต์หรูใหม่ไมล์น้อยจากโชว์รูมที่มีให้เลือกมากกว่า 50 คัน

Prime Cars Rental

จุดเริ่มต้นของ Prime Cars Rental

“ให้รถหรู และบริการชั้นเลิศ เป็นเหมือนของขวัญสำหรับคุณ” (Let the Luxury Cars and Superb Service be like your gift” และ “รอยยิ้มของพนักงาน และความประทับใจของลูกค้า คือรางวัลสำหรับเรา” (Employee’s smiles and Client’s Satisfaction are our Rewards” จากสโลแกนที่ไม่ได้ตั้งมาเพื่อความสวยหรู กว่าจะมาเป็น Prime Cars Rental ในทุกวันนี้ คุณอาร์ม เสฏฐวุฒิ หิรัญกสิ Chief Executive Officer ผ่านเรื่องราวมากมายมากว่า 10 ปี จากความชอบรถยนต์ บวกกับความอยากได้รถหลากหลายประเภท ทั้งรถสปอร์ต ซีดานหรู รถตู้ เอสยูวีที่อยากจะมีไว้ครอบครอง จึงเกิดเป็นไอเดีย Car Sharing ขึ้น ซึ่งเป็นการเช่ารถหรูต่อเมื่อต้องใช้งานจริง และเริ่มปล่อยเช่ารถของตัวเองคันแรกแบบรายวัน โดยทำเป็นแพลตฟอร์ม เริ่มทำเองทั้งหมดตั้งแต่กระบวนการแรกต้นน้ำยันปลายน้ำ ดูแลรถ ไปจนถึงส่งรถยนต์เอง ส่วนแบบรายเดือนก็มีการบริการ การทำสัญญา เริ่มต้นตั้งแต่รถยนต์ 1 คันเรื่อยมาจนถึง 50 คันในปัจจุบัน

Prime Cars Rental

เช่ารถยนต์คุ้มกว่าซื้อจริงหรือไม่?

คุณอาร์ม เล่าถึงการซื้อรถยนต์ของคนส่วนใหญ่กว่า 80% ใช้บริการจากไฟแนนซ์ ต้องวางเงินดาวน์ ผ่อนธนาคาร นอกจากค่าผ่อนรายเดือนแล้ว สิ่งที่ตามมากับค่าใช้จ่าย คือ ค่าประกันภัย ต่อทะเบียน เปลี่ยนยาง แบตเตอรี่เสี่ยม หากโชคดีรถยนต์มีการรับประกันก็ถือว่าโชคดี แต่หากไม่มี ก็ต้องโดนค่าซ่อมบำรุง สิ่งหนึ่งที่ผู้คนมักจะลืมคิดถึงกันก็คือ ค่าเสื่อมราคา มูลค่ารถยนต์หายไปหลายสิบเปอร์เซ็นต์ บางคนจึงใช้ไอเดียนี้เป็นตัวเลือกในการเช่าซื้อรถยนต์ใช้แทน

ราคาเช่ารถในประเทศสูงกว่าต่างประเทศจริงหรือไม่?

คุณอาร์ม เล่าว่าเป็นเรื่องจริง เปรียบเทียบถึงภาษีนำเข้ารถยนต์ใหม่ของประเทศไทยกับราคารถยนต์ Supercar ในต่างประเทศนั้นต่างกันมาก ราคารถใหม่ในต่างประเทศถูกกว่าประเทศไทย หากเทียบกับทั้งโลกถือเป็นอัตราส่วนค่าเช่าต่อราคาถือว่าถูก แต่หากเทียบกับเงินที่ต้องจ่ายจริงนั้น ถือว่าสูงมาก ประเทศไทยถือว่าเป็น Top 3 ของโลกที่ราคารถแพง สำหรับ Prime Cars จะจัดรถยนต์ที่มีสเปคสูงกว่าตลาดโลก คอนเซ็ปต์คือ ลูกค้าต้องได้รถใหม่ตัว Top และ Config Option ที่รถคันนั้นควรจะมี เลือกทุกอย่างที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า

คุณอาร์ม เสฏฐวุฒิ หิรัญกสิ Chief Executive Officer Prime Cars Rental

เช่ารถหรู เพื่อสร้างภาพ?

"เมื่อก่อนอาจจะมีผู้เช่าที่ทำธุรกิจขายตรง เช่ารถหรูไปขึ้นเวที ในความเป็นจริงตอนนี้คือไม่มีเลย โลกค่อนข้างเปลี่ยนไปเยอะ ผู้เช่าของเราส่วนใหญ่มองการซื้อรถเทียบกับการลงทุน แน่นอนว่าเราไม่สามารถรู้ได้ว่าคนที่เข้ามาเช่าดีหรือไม่ดี มิจฉาชีพมีอยู่ในทุกวงการ วิธีที่เราทำได้ก็คือ มีการคัดกรอง เป็นบริษัทที่มีการคัดกรองตลอด 10 ปี ที่ยุ่งยากมากที่สุดในตลาด ค่าเช่าแพงที่สุด เช่ายากที่สุด มีลูกค้าหลายท่านเคยถามว่าทำไมเอกสารยุ่งยาก ทำไมต้องตรวจสอบหลายขั้นตอน เราตอบไปว่า เราทำเพื่อลูกค้าท่านต่อไป พอมีการคัดกรองมากขึ้น ก็ทำให้สกรีนคนที่ไม่ดีออก จนกระทั่งเราทำระบบ และพัฒนาจุดนี้มาจนถึงปัจจุบัน สำหรับการเช่ารถไปสร้างภาพ เราขอเรียกว่า เช่าไปเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ ยกตัวอย่างเช่น วันนี้ผู้เช่ามีปิดดีลที่ดิน 1,000 ล้านบาท ถ้าขับรถดีหน่อยไม่ต้องถึงกับหรูมาก เพื่อทำให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือ ส่วนใหญ่คนจะมองที่ภาพลักษณ์ภายนอกก่อน ซึ่งเราก็ต้องการป้องกันการเอาไปหลอกคน เลยป้องกันจากการสกรีนนั้นช่วยได้มาก" คุณอาร์มกล่าว

Prime Cars Rental

จุดแข็งของ Prime Cars

“ถ้านึกถึง Prime Cars สำหรับการเช่ารถ สิ่งแรกคือ คุณภาพรถต้องดีที่สุด ที่กล้าพูดเพราะอยู่ในวงการนี้มานาน ใช้วิธีการซื้อรถใหม่อย่างเดียว ถ้ารถใช้แล้วเลขไมล์เยอะ ไม่ข้ามแสน ก็จะนำออก สำหรับสิ่งแรกที่ลูกค้าชมเยอะ คือ คุณภาพดีมาก และเรื่อง Service มีบริการ Butler Service คือคนที่ให้บริการตั้งแต่การเช่า ดูแลทุกอย่างที่ลูกค้าต้องการ คล้ายกับการมีเลขาส่วนตัว 24 ชั่วโมง อีกส่วนคือ คุณภาพ Driver ส่งมอบรถ Prime Cars ไม่มีการให้ลูกค้ามารับรถเอง ในการส่งรถยนต์ ทาง Driver จะแนะนำการขับขี่ ซึ่งได้รับการอบรมมาเป็นอย่างดี ต้องรู้ทุกอย่างของรถ ฟังก์ชั่น ออฟชั่นต่างๆ วิธีการทำงานของรถ ครอบคลุมไปถึง Product และ Service” คุณอาร์มกล่าวทิ้งท้าย

Prime Cars Rental

Prime Cars มีรถประเภทไหนให้บริการ

คุณตั้ม จิรัฐ โพธิศัพท์สุข Managing Director ให้ข้อมูลว่า “จากปรัชญาและคอนเซ็ปต์ที่มีมาอย่างยาวนานของ Prime Cars ให้รถหรูและบริการชั้นเลิศเป็นเหมือนของขวัญสำหรับคุณ สำหรับลูกค้า คำว่ารถหรูและบริการชั้นเลิศ มาจากคุณภาพรถเอง ตั้งแต่รถใหม่ ไมล์น้อย การดูแล Maintenance การ Service รถยนต์ต่างๆ ทุกประเภท สิ่งนี้มีมาตรฐานใบกำกับไว้ทุกอย่างที่จะมอบให้ลูกค้า สำหรับบริการชั้นเลิศ ก็คือในเรื่อง Butler Service บริการชั้นเลิสที่มองว่าคือจุดขายและจุดเด่นที่ทำให้เราแตกต่าง คือสิ่งที่เรามอบให้ลูกค้า มาลงในเรื่องของการให้บริการ รถหรู เรามีครอบคลุมทุกประเภท ต้องบอกว่าไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่สำหรับรถยนต์นั้นมีหลากหลาย ตั้งแต่ รถซีดาน เอสยูวี รถสปอร์ต รถซูเปอร์คาร์ ต่างๆ เราพยายาม Research หาข้อมูลลูกค้า หาความต้องการของลูกค้า จะเสิร์ฟลูกค้าให้ครอบคลุมมากที่สุด พาร์ทในเรื่องของการให้บริการ Butler Service มีการเทรนนิ่งพนักงานตลอดเวลา แม้กระทั่งการพูด การ Engage ลูกค้า การพยายามเสาะหาว่าลูกค้าที่เข้ามานั้นมี pain point อะไร ต้องการรถไว้ใช้ หรือต้องการรถเพื่อไปงานในโอกาสต่างๆ พนักงานของเรา Engage ลูกค้ามากขึ้น เพื่อเราจะได้ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น การให้บริการของเรานั้น มีการให้บริการเช่าขับเอง ให้บริการเช่ารถพร้อมคนขับ มี Transfer จากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่ง ที่นิยมสุดก็คือจากสนามบินไปยังโรงแรม จากโรงแรมไปสนามบิน และเรื่องของกลุ่มงาน Event เช่น งานแต่งงาน กองถ่ายละคร มิวสิควีดีโอ YouTuber ที่เอารถไปทำ Content เช่ารถไปรับรองผู้บริหารจากต่างประเทศ”

คุณตั้ม จิรัฐ โพธิศัพท์สุข Managing Director Prime Cars Rental

เคล็ดลับมัดใจลูกค้า Prime Cars

“เรามีคอนเซ็ปต์อีกหนึ่งอันตรงที่ว่า “รอยยิ้มของพนักงาน และความประทับใจของลูกค้า คือรางวัลสำหรับเรา” มันคือ Outcome จากสิ่งที่เราให้ลูกค้าไปในแง่ของสินค้าและบริการ ที่ได้กลับมาคือสิ่งที่ทำให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการเราและกลับมาบอกต่อ ทุกครั้งที่มีลูกค้ามาใช้บริการกับเราและคืนรถกลับมา เราจะให้ทีมงานของเราคอยสอบถามลูกค้าและ Feedback กลับมาว่าต้องการให้ปรับปรุงตรงไหน เราพยายามเช็คความพึงพอใจของลูกค้า เมื่อเราได้สิ่งเหล่านั้นมา ต้องยอมรับก่อนว่า ธุรกิจการให้บริการไม่มีอะไรเพอร์เฟคร้อยเปอร์เซ็นต์ทั้งหมด เราทำงานกับคน เราทำงานกับรถ มีอะไรที่เกิดขึ้นได้ แต่การแก้ปัญหา การชดเชยให้ลูกค้า ต้องทำให้รวดเร็ว โดยที่ลูกค้าไม่ต้องเรียกร้องใดๆ ออฟเฟอร์ให้ลูกค้า อะไรที่ซัพพอตลูกค้าเราจะทำเลยลูกค้าไม่ต้องร้องขอ การบริการที่ดีคือจุดยึดเหนี่ยวที่ทำให้ลูกค้ายังอยู่กับเรา และยังใช้บริการอย่างต่อเนื่อง และการบอกต่อออกไป ตั้งแต่เริ่มใช้บริการและหลังใช้บริการ” คุณตั้มกล่าว

Prime Cars Rental

EV หรูให้เช่าเราก็มี

คุณตั้ม กล่าวว่า “รถ EV เป็นสิ่งที่หนีไม่พ้นในยุคปัจจุบัน เทรนด์นี้เข้ามามีความต้องการมากขึ้น ในตลอดระยะเวลา 2-3 ปี แผนที่ตั้งเป้าปีนี้จะมีไว้บริการประมาณ 10 คัน ตอนนี้มีอยู่ 4 คัน Posche Taycan, BMW i7, Audi E-Tron, Audi E-Tron GT อย่าง EQS, EQE กำลังมองอยู่เช่นกัน สำหรับ Hypercar ต้องทำการศึกษากันต่อไป เมื่อมีความต้องการของลูกค้า เรื่องของเทรนด์ต่างๆ ก็ต้องเป็นสิ่งที่เรียนรู้ไปด้วย รวมไปถึงภาพรวมของตลาดรถก็เป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ เพื่อจะนำข้อมูลเหล่านั้นมาพัฒนาสินค้าและบริการของเราเพื่อให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้นในอนาคตด้วยเช่นเดียวกัน”

รุ่นรถยอดนิยม

“รถที่นิยมของการเช่า และโดยภาพรวมตลาดของการซื้อขายเอง BMW series 3, series 5, Mercedes-Benz Class, E-Class 4 รุ่นยอดนิยมที่บริษัทมี 2-3 คันต่อรุ่นก็มีคนเทิร์นใช้ตลอดเวลา” คุณตั้ม กล่าว

รถให้เช่าแพงที่สุดของ Prime Cars

“Line Up ตอนนี้ต้องยกให้กับ Lamborghini Huracán EVO 27 ล้านบาท อะไรที่คิดว่าต้องมีอัพเดท อะไรที่คิดว่ารถคันนี้ต้องมีเสน่ห์มากขึ้น ในเรื่องของออฟชันเราไม่แพ้ใคร และไม่กั๊ก อะไรที่ลูกค้าต้องการและจำเป็นต่อการใช้เราใส่เข้าไป อะไรที่คิดว่ามีเสน่ห์และทำให้โดดเด่นขึ้นมาในตลาดของกลุ่มรถเช่าเราใส่แน่นอน อย่างที่บอกว่า ความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสิ่งที่สำคัญกับเรามาก ทำให้เราอยู่ในตลาดนี้ได้นาน” คุณตั้มกล่าวทิ้งท้าย

Prime Cars Rental

หากคุณเป็นคนหนึ่ง ที่เคยเช่ารถหรู แล้วเจอกับรถเก่า ไมล์เยอะ สภาพภายในไม่สวย ศูนย์ล้อไม่ตรง เครื่องยนต์มีปัญหา หรือโฆษณาเกินจริง รวมทั้งอาจจะขายโจมตีคู่แข่ง สิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นหาก เช่ารถหรู กับ Prime Cars Rental เพราะเราเชื่อว่า คุณภาพและการบริการ เป็นเรื่องสำคัญมากกว่าการทำกำไร

advertisement

ข่าวยอดนิยม