ศัพท์ที่กลุ่มคนใช้รถเค้าเรียกกัน เปิดที่มา “กินข้าวลิง” หมายถึงอะไร

27 ต.ค. 67

ลิงชอบกินอะไร อาหารหลักของลิงที่พอจะนึกถึงได้ง่ายๆ คือ กล้วย แล้วเจ้ากล้วยเนี่ยเกี่ยวข้องอะไรกับคนใช้รถ ผู้ใช้รถยนต์ไม่ว่าจะจักรยานยนต์หรือแม้แต่รถต่างๆ ใช้ศัพท์กันติดปากว่า กินข้าวลิง ที่เคยได้ยินกันมานานแล้วนั้น เด็กสมัยใหม่อาจจะไม่ค่อยคุ้นหู คำนี้พูดติดปากกันอยู่เรื่อยๆ ในหมู่ผู้ใช้รถยุคเก่า หรือกลุ่มคาร์คลับหมายถึงอะไรกันแน่

กินข้าวลิง 

ถ้าค้นให้ลึกกันแบบอ้างอิงที่มาจากพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ "กินข้าวลิง" หมายถึง กินสิ่งที่พอจะหาได้ เพราะไปตกอยู่ในที่ที่ไม่มีอาหารจะกิน เช่น ไปเที่ยวป่าคราวก่อน หลงทางอยู่นาน เกือบจะต้องกินข้าวลิงเสียแล้ว เหมือนเป็นคำที่ใช้หยอกล้อกันในกลุ่มผู้ใช้รถ

กินข้าวลิงเกี่ยวกับรถยนต์อย่างไร

เล่าถึงที่มาของคำฮิตติดปากผู้ใช้รถยนต์ ที่ไปประสบเคราะห์กรรมรถยนต์เสียกลางทาง โดยเฉพาะทางที่เป็นธรรมชาติ ป่าเขา ต่างๆ ที่น้อยนักจะมีผู้คนสัญจรผ่านไปมา เมื่อรถเกิดปัญหา เบรคสะบัด คลัทช์เสีย เกียร์หลุด เครื่องสะดุด เพลาหัก สลักหาย หัวเทียนห่าง ยางแฟบ แหนบตาย ไดไม่จ่าย ไฟไม่ชาร์จ สตาร์ทพัง มุกจากตลกก็มา แต่ไม่ตลกเมื่อต้องประสบสถานการณ์จริง โดยสรุปคือ ไม่สามารถที่รถยนต์จะขับต่อไปได้ ต้องใช้เวลาซ่อม และคาดว่าไม่ได้เสร็จง่ายๆ หลายชั่วโมง หรืออาจใช้เวลาร่วมวัน พอหิวและต้องหาอะไรกิน ประทังความหิว ก็ต้องหาอะไรที่กินได้ง่ายๆ ตามข้างทาง จะมีอะไรเสียนอกจากผลไม้ ที่หาได้ง่ายที่สุด อย่างกล้วยที่ปลูกตามข้างทาง หิวเมื่อไหร่ก็แวะมา ที่ต้นกล้วย 


ถ้าไม่ต้องหิวจนต้องกินข้าวลิงโทรหาใครได้บ้าง

อันดับแรก คนที่ผ่านไปผ่านมา คนรู้จักละแวกนั้น ญาติ พีน้อง ช่าง รถยนต์ที่พอช่วยเหลือ ให้รอดพ้นจากสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ก่อน แต่หากเกิดเหตุไม่คาดฝันรวมอยู่ด้วยและไม่สามารถจะติดต่อคนใกล้ชิดได้ ให้ติดต่อที่เบอร์เหล่านี้ตลอด 24 ชม. 

เบอร์โทรช่วยเหลือฉุกเฉิน ของบริษัทประกันภัย หรือค่ายรถยนต์ที่ใช้อยู่
191 แจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย
197 ศูนย์วิทยุจราจร
1137 สถานีวิทยุ จส.100
1193 ตำรวจทางหลวง
1196 แจ้งเหตุทางน้ำ กองบัญชาการตำรวจ
1197 ศูนย์ควบคุมการจราจร
1356 ศูนย์ปลอดภัยกระทรวงคมนาคม
1543 สายด่วนการทางพิเศษแห่งประเทศไทย
1554 หน่วยแพทย์กู้ชีวิต วชิรพยาบาล
1586 สายด่วนกรมทางหลวง
1644 สถานีวิทยุ สวพ. 91
1669 แจ้งเจ็บป่วยฉุกเฉิน ศูนย์นเรนทร กระทรวงสาธารณสุข

ปัจจุบันถนนหนทาง ก็ไม่ลำบากเหมือนเมื่อก่อน ยกเว้นว่าจะวิ่งเข้าไปในป่าเขา เส้นทางธรรมชาติ ไปขับขี่ลุยออฟโรดแบบปลีกวิเวก ไปคันเดียว ซ้ำร้ายโทรศัพท์มือถืออาจจะไม่มีสัญญาณ หากจำเป็นต้องใช้ขอความช่วยเหลืออันนี้หนักเข้าไปใหญ่ หากจะเดินทางท่องเที่ยวที่ไหน ก็ให้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลักไว้ก่อน ถ้าจะลุยทางโหดๆ ก็ต้องมีเพื่อนร่วมเดินทางออกทริปกันไปด้วย มีอะไรจะได้ช่วยเหลือกันได้ ไม่ต้องไปนั่ง "กินข้าวลิง" อยู่อย่างลำพังเพื่อนั่งรอรับความช่วยเหลืออย่างเดียวดายนะ ด้วยความปรารถนาดี ลิงจั๊กจั๊ก 

advertisement

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม