พบร่างผู้เสียชีวิตกว่า 30 ศพ ถูกเผาเกรียม ในรัฐกะยา ของเมียนมา

26 ธ.ค. 64

องค์กรสิทธิมนุษยชนเมียนมา รายงาน พบร่างผู้เสียชีวิตกว่า 30 ศพ ซึ่งมีทั้งเด็กและผู้หญิง ถูกเผาจนไหม้เกรียมในรัฐกะยา ของเมียนมา เผยเป็นฝีมือกองทัพ

วันที่ 26 ธ.ค.64 องค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยง เปิดเผยว่า พบรถบรรทุก 2 คันถูกไฟเผาวอด ใกล้กับหมู่บ้านโมโซ เมืองพะยูโซ รัฐกะยา ภายในมีร่างคนถูกเผาจนไหม้เกรียมอย่างน้อย 27 ศพ ซึ่งมีทั้งเด็ก ผู้หญิงและคนแก่รวมอยู่ด้ว ทั้งหมดถูกสังหารโดยทหารกองทัพเมียนมา โดยทางกลุ่มฯ โพสต์เฟซบุ๊ก ประณามอย่างรุนแรงต่อการกระทำที่ไร้มนุษยธรรมและโหดร้ายดังกล่าว ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

ขณะที่ สมาชิกของกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (People's Defense Force-PDF) เปิดเผยว่า พบรถคันดังกล่าวในเช้าวันเสาร์ที่ 25 ธ.ค. หลังได้ทราบข่าวว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารบุกหยุดตรวจรถจำนวนหนึ่ง ภายหลังเกิดเหตุปะทะกับกองกำลังฯ ในบริเวณใกล้เคียงเมื่อวันศุกร์  

"เราเจอกะโหลกศีรษะ 27 ชิ้น แต่ยังมีชิ้นส่วนของศพอื่นๆ อยู่บนรถบรรทุก ซึ่งถูกไฟไหม้อย่างหนักจนไม่อาจนับจำนวนผู้เสียชีวิตที่แน่ชัดได้" สมาชิก PDF กล่าว

ผู้สังเกตการณ์ในเมียนมา ยืนยันกับสื่อท้องถิ่นเช่นกัน ว่ามีประชาชน 35 คน ซึ่งรวมทั้งเด็กและผู้หญิง ถูกกองทัพฆ่าและเผาร่างในเช้าวันที่ 24 ธ.ค.

ด้านกองทัพเมียนมา ระบุว่ากองทัพได้ปะทะและยิงสังหารกลุ่มผู้ก่อการร้ายจำนวนหนึ่งในเมืองพะยูโซ หลังมีการขอหยุดตรวจพาหนะจำนวน 7 คันซึ่งมีท่าทีต้องสงสัย แต่พาหนะดังกล่าวไม่ยอดหยุดรถ จึงเกิดปะทะกัน แต่ไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม

ขณะที่ มูลนิธิเซฟเดอะชิลเดร์น (Save the Children) ของอังกฤษ เปิดเผยว่า มีเจ้าหน้าที่ขององค์กรหายตัวไป 2 คน หลังมีรายงานพบร่างมนุษย์ถูกเผาดังกล่าว

ทั้งนี้เมียนมาตกอยู่ในความโกลาหล นับตั้งแต่กองทัพก่อการรัฐประการยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนจำนวนมากทั่วประเทศออกมารวมตัวประท้วง มีการใช้อาวุธปราบปรามผู้ชุมนุมอย่างรุนแรง เป็นเหตุให้เกิดกองกำลังติดอาวุธเพื่อต่อต้านเจ้าหน้าที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ ขณะที่สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (AAPP) เปิดเผยข้อมูลล่าสุด มีผู้เสียชีวิตจากการใช้กำลังปราบปรามของเจ้าหน้าที่แล้วอย่างน้อp 1,375 คน ถูกจับกุม 8,254 ราย 

ภาพ AFP - ที่มา - https://www.aljazeera.com/news/2021/12/25/save-the-children-myanmar-staff-missing-deadly-burning-attack 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทหารเมียนมา ขับรถไล่ชนผู้ประท้วง ดับ 5 คน ถูกจับกุมเพียบ 
โดนอีก! รัฐบาลทหารเมียนมา เพิ่มข้อหา อองซานซูจี โกงเลือกตั้งปี 63
มิน อ่อง หล่าย โทษฝ่ายต่อต้าน ขวางฟื้นฟูสันติภาพ ทำอาเซียนไม่เชิญร่วมประชุม 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม