ศาลทหารพม่า พิพากษาจำคุก ไป่ ทาคน นายแบบชื่อดัง โทษฐานต่อต้านรัฐประหาร

27 ธ.ค. 64

วันที่ 27 ธ.ค. 64 สำนักข่าว เบอร์มีส วอยซ์ นิวส์ (บีวีเอ็น) ของพม่า รายงานข่าวด่วนว่า ไป่ ทาคน นายแบบชื่อดัง วัย 25 ปี ถูกศาลทหารพิพากษาให้รับโทษจำคุกในเรือนจำอินเส่ง นครย่างกุ้ง เป็นเวลา 3 ปี

รายงานข่าวระบุว่า ศาลซึ่งอยู่ในความดูแลของคณะรัฐประหารโดย พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย มีคำพิพากษาให้ ไป่ ทาคน รับโทษจำคุกเป็นเวลา 3 ปี โดยไม่มีการรอลงอาญา เนื่องจากเขาได้แสดงพฤติกรรมกระด้างกระเดื่องต่อรัฐบาลและยุยงปลุกปั่นให้เกิดความเกลียดชัง อีกทั้งยังเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านรัฐประหาร หลายครั้งในเมืองย่างกุ้ง

ไป่ ถูกทหารพม่าบุกจับกุมในช่วงเช้ามืดของวันที่ 8 เม.ย. ที่ผ่านมา จากบ้านพักของแม่ในย่านตะกองเหนือ ในเมืองย่างกุ้ง และเขาถูกสอบสวน รวมถึงควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำอินเส่ง ตลอดระยะเวลากว่า 8 เดือนที่ผ่านมา

ไป่ ทาคน ถูกฟ้องร้องตามมาตรา 505 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาของเมียนมา ซึ่งระบุว่า ผู้ใดแสดงพฤติกรรมอารยะขัดขืนโดยการหยุดงานประท้วง เข้าร่วม สนับสนุน หรือกดดันให้เจ้าหน้าที่ของรัฐหยุดงานประท้วง จะมีโทษสูงสุด 3 ปี

รายงานซึ่งอ้างแหล่งข่าวที่เป็นทนายความคนหนึ่งระบุว่า การพิพากษาของศาลเป็นไปอย่างเร่งรัด และไม่ได้เปิดโอกาสให้ ไป่ ได้ชี้แจงหรือแก้ต่างมากนัก

อย่างไรก็ตามมีรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า หาก ไป่ ทาคน ประพฤติตัวดี และยอมรับเงื่อนไขที่จะทำงานประชาสัมพันธ์สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่รัฐบาลพม่า ก็อาจมีโอกาสที่จะได้รับการอภัยโทษในอนาคต

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม