ปลดล็อก กัญชา บอร์ด ป.ป.ส.ให้ถอดพ้นยาเสพติด ปลูกในบ้านได้ แต่ต้องจดแจ้ง

26 ม.ค. 65

กรณีปลดล็อก กัญชา วานนี้ ( 25 ม.ค. ) ที่ทำเนียบรัฐบาล ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขให้กัญชาและกัญชงพ้นจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ตามที่คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษเสนอให้พิจารณา โดยในที่ประชุมมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

ทั้งนี้ นายอนุทิน เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขให้กัญชาและกัญชงพ้นจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ซึ่งร่างดังกล่าวจะมีการระบุชื่อยาเสพติดประเภท 5 ประกอบด้วย ฝิ่น เห็ดขี้ควาย ส่วนสกัดของกัญชา ที่มีสาร ทีเอชซี (THC) เกิน 0.2 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถ้าจะปลดล็อกส่วนสกัดของกัญชาจำเป็นต้องออกข้อกำหนดควบคุมและให้เกิดความมั่นใจว่า จะนำมาใช้ทางการแพทย์ การศึกษาวิจัย อุตสาหกรรม และการใช้ทางสุขภาพ หรือผลิตภัณฑ์อาหาร ไม่ใช่นำไปใช้ทางที่ผิดเช่น การเสพเพื่อให้มีฤทธิ์ต่อจิตประสาท สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้วันที่ 26 ม.ค. พรรคภูมิใจไทย มีกำหนดยื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. … ต่อสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งหวังว่าจะได้รับความร่วมมือจาก ส.ส.ทุกคน ขณะเดียวกันจะเร่งให้กฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 120 วัน

ทั้งนี้ ต่อคำถามที่ว่า ประชาชนทั่วไปจะสามารถปลูกกัญชาได้เมื่อใด นายอนุทิน ระบุว่า ดีที่สุดต้องทำตามกฎหมาย คือต้องรอให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ก่อน ซึ่งหลังจากนี้คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ต้องไปหาแนวทางเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในการใช้กัญชา และไม่ให้เกิดการตีความ รอมาขนาดนี้แล้วและทำจนสำเร็จ จากนี้ต้องไม่มีใครไปตีความอีก ปลดมาขนาดนี้แล้วขอให้รออีกสักนิด ทำตามกฎหมายดีที่สุด

ส่วนคนที่ปลูกกัญชาได้จะเป็นเฉพาะวิสาหกิจชุมชนหรือประชาชนทั่วไปสามารถปลูกได้ด้วยนั้น จากนี้ไปจะสามารถปลูกได้ง่ายแต่ต้องจดแจ้งก่อน และต้องปลูกตามจำนวนที่กำหนด ไม่นำไปสกัดเพื่อใช้ในทางอุตสาหกรรม หากสกัดเป็นน้ำมันต้องขออนุญาต นี่คือกระบวนการควบคุมการใช้กัญชา หากชาวบ้านจะปลูกในบ้านให้จดแจ้งได้เลย ช่วงเวลานี้เป็นช่วงต้องเร่งทำกฎหมายเพื่อคุ้มครองชาวบ้าน ไม่ให้มีคนหัวหมอตีความว่าคนไหนทำผิดหรือไม่ทำผิด และการจดแจ้งในที่นี้คือเรียนมาเพื่อทราบ ไม่ใช่เรียนมาเพื่ออนุมัติ

ด้าน นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ ว่า สรุปมติคณะกรรมการ ป.ป.ส.ที่เห็นชอบในการปลดล็อกกัญชา ออกจากบัญชียาเสพติดประเภทที่ 5 แต่ให้มีผลบังคับใช้ 120 วัน นับตั้งแต่ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เพื่อรอให้มีการตราพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ในการควบคุมดูแลต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลวิจัยพบสารประกอบสำคัญ 2 อย่างจาก กัญชา อาจป้องกันการติดเชื้อได้
- ปลูกกัญชา เสรีไม่ผิดกฏหมาย ศุภชัย ลั่นใครถูกจับภูมิใจไทยพร้อมส่งทนายช่วย
- อนุทิน ประกาศปี 65 ทุกส่วนของ กัญชา จะไม่เป็น ยาเสพติด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส