เทศกาลกินเจ 2566 เริ่มวันที่เท่าไร ปฏิบัติตัวอย่างไร กินเจห้ามกินอะไรบ้าง

13 ต.ค. 66

เทศกาลกินเจ 2566 เริ่มตั้งแต่วันที่เท่าไร ต้องปฏิบัติตัวอย่างไร กินเจห้ามกินอะไรบ้าง

เทศกาลกินเจ ถือศีลกินผัก งดรับประทานเนื้อสัตว์ เพื่อสร้างบุญกุศล งดเบียดเบียนชีวิตสัตว์

กินเจ 2566 เริ่มตั้งแต่วันไหน

ช่วงเทศกาลกินเจของทุกปี ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน ตรงกับเดือน 11 หรือเดือนตุลาคมของไทย ตามปฏิทินสากล สำหรับเทศกาลกินเจ ปี 2566 จะตรงกับวันอาทิตย์ที่ 15 ตุลาคม ถึง วันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม 2566 รวมทั้งสิ้น 10 วัน หากรวมการล้างท้อง (การเตรียมตัวรับประทานอาหารเจก่อนเข้าสู่วันจริงเพื่อปรับสภาพให้คุ้นชิน) ก็อาจจะรวมเป็น 11-12 วัน แล้วแต่ความสะดวก แต่หากจะรับประทานเลย ไม่เตรียมตัวล้างท้องก็ไม่ถือว่าผิด

ความสำคัญของเทศกาลกินเจ

การกินเจถือเป็นหนึ่งในช่วงเวลารักษาศีล 8 ของคนไทยเชื้อสายจีนตามพุทธนิกายมหายาน คำว่า “เจ” ในภาษาจีนทางพระพุทธศาสนา หมายถึง “อุโบสถ หรือการรักษาศีล 8” ของศาสนาพุทธนิกายมหายาน ที่จะมีการรักษาอุโบสถศีล ไม่บริโภคอะไรหลังเที่ยงวันตามหลักศีล 8 ข้อ และไม่บริโภคเนื้อสัตว์ อย่างไรก็ตาม การกินเจไม่ใช่เพียงแต่งดรับประทานเนื้อสัตว์ แต่ยังรวมถึงอาหารและเครื่องปรุงที่มีส่วนประกอบของเนื้อสัตว์ และผักที่มีกลิ่นฉุนอีกด้วย

เทศกาลกินเจ

กินเจ ห้ามรับประทานอะไรบ้าง

นอกจากเนื้อสัตว์แล้ว กินเจยังห้ามรับประทานผักที่มีกลิ่นฉุน 5 อย่าง ได้แก่ กระเทียม (หัวกระเทียม, ต้นกระเทียม) หัวหอม (ต้นหอม, ใบหอม, หอมแดง,หอมขาว,หอมหัวใหญ่) หลักเกียว (ลักษณะคล้ายหัวกระเทียม แต่เล็กกว่า) กุ้ยช่าย (ใบคล้ายใบหอม แต่แบนและเล็กกว่า) ใบยาสูบ (บุหรี่,ยาเส้น,ของเสพติดมึนเมา) นอกจากนี้ผักชนิดไหนที่มีกลิ่นฉุนก็ไม่ควรทานระหว่างช่วงกินเจด้วย

นอกจากนี้ยังรวมไปถึง อาหารรสจัด ไม่ว่าจะเป็นเค็มจัด หวานจัด เปรี้ยวจัด หรือเผ็ดจัด นม (ยกเว้นนมถั่วเหลืองหรือนมที่ทำจากพืช) เนย น้ำมัน (ที่ทำจากสัตว์) และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

สำหรับ ชา กาแฟ น้ำอัดลม ขนมปัง ขนม รับประทานได้แต่ต้องไม่ผสมวัตถุดิบที่ทำจากสัตว์ และควรดูให้แน่ชัดว่าเป็นสูตรเจ ซึ่งส่วนใหญ่จะแปะไว้บนฉลากสินค้าให้สังเกตเห็นอยู่แล้ว

เทศกาลกินเจ

กินเจ ควรปฏิบัติตัวอย่างไร

• ถือศีลทั้งกาย วาจา ใจ นุ่งขาวห่มขาว (ได้ทั้งศีล 5 และศีล 8)
• งดรับประทานเนื้อสัตว์ ผักที่มีกลิ่นฉุน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
• แยกถ้วยชามในการกินเจ ไม่เอาไปปะปนกับการรับประทานอาหารปกติ
• ต้องรับประทานอาหารที่คนกินเจด้วยกันปรุง เพื่อให้แน่ใจว่าทำอย่างถูกวิธี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม