สว.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ แนะใช้ ภูมิพลังวัฒนธรรม แทน ซอฟต์พาวเวอร์

11 ต.ค. 66

เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ สว. แนะใช้ ภูมิพลังวัฒนธรรม แทน ซอฟต์พาวเวอร์ คนไทยจะได้เข้าใจง่ายขึ้น เพราะวัฒนธรรมเป็นเรื่องทั่วๆไป แต่เรื่องที่สำคัญคือต้องใช้คำว่า ภูมิ ซึ่งจะเป็นพลัง

 

เมื่อวันที่ 11 ต.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมวุฒิสภา วันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง สว.กับคณะ เสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและพิจารณาเสนอแนะ แผนกลยุทธ์การส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงแห่งชาติ โดยเปิดให้สมาชิกอภิปรายแสดงความคิดเห็น

นาย เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ สว.อภิปรายว่าติดใจคำว่าซอฟต์พาวเวอร์เป็นภาษาฝรั่ง ถ้าแปลเป็นไทยแบบโบราณก็คือไม้นวม ถ้าจะให้คนไทยเข้าใจและประสานกับนานาชาติได้ ควรใช้คำว่า ภูมิพลังวัฒนธรรม เพราะวัฒนธรรมเป็นเรื่องทั่วๆไป แต่เรื่องที่สำคัญ เราใช้คำว่า ภูมิ ซึ่งจะเป็นพลัง ทราบว่าเวลานี้กระทรวงวัฒนธรรม เริ่มคิดว่าไม่ใช่แค่ 5 F เท่านั้นแต่เป็น 10 แล้ว เรื่องนี้ไม่ควรจำกัดเฉพาะเท่านั้น

จริงๆแล้วศิลปวัฒนธรรมของไทยนั้นโดดเด่นมากๆ มีเพื่อนต่างชาติหลายคนอิจฉาเมืองไทย เพราะมีความเด่น มีความเป็นต้นฉบับ ซึ่งทั่วโลกไม่มี แต่เราเหมือนนกไม่เห็นฟ้า ปลาไม่เห็นน้ำ สิ่งที่ดีๆ เหล่านี้ไม่ทำให้ปรากฏ อย่างเรื่องดนตรีแต่ละภาค มีความโดดเด่นมาก ถ้าทำให้ดี จะเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง

นายเนวรัตน์ กล่าวว่า เราต้องมาดูพื้นฐานของประเทศเรา ประกอบด้วยภูมิสำคัญ ภูมิศาสตร์ ทำให้เกิดภูมิวิถีวัฒนธรรมที่เป็นพิเศษ ถือเป็นหนึ่งในโลกเพราะเราไม่มีกระทบในเรื่องวิกฤตธรรมชาติรุนแรงเหมือนประเทศอื่นๆ เรามีภูมิศาสตร์ที่ดีที่สุด ผลิตทรัพยากรได้ดี ลักษณะของภูมิศาสตร์และภูมิวิถีชีวิตวัฒนธรรม มีลักษณะโดดเด่นพิเศษ อย่าจำกัดแค่ 5 F มีอีกหลายอย่าง เราต้องทบทวนนำสิ่งดีๆ มากลั่นกรอง

ประเทศไทยมีดีไม่น้อยกว่าใคร แต่เราขาดการศึกษา ทบทวนและทำให้ปรากฏ เช่น เวลานี้เราด้อยที่สุดคือเรื่องวรรณกรรม เรารู้จักประเทศทั่วโลกโดยอาศัยอ่านวรรณกรรมผ่านภาพยนตร์ ละคร แต่บ้านเราละเลยการอ่านการเขียน ทั้งที่เรามีรากฐานทางภาษาไม่แพ้ใครในโลก และยังมีภูมิฐานเกี่ยวกับวรรณกรรมที่ดี แต่สิ่งดีของไทยไม่ถูกนำเสนอผ่านวรรณกรรม ไม่มีการเผยแพร่ผ่านภูมิปัญญา

ดังนั้น ควรทบทวนว่าทำอย่างไรให้ภูมิพลังวัฒนธรรมของเราได้ปรากฏ ทำเป็นเรื่องราวจริงจังขึ้นมา ไม่อยากให้เกิดแค่ว่า ข้าราชการจริงจังแต่ไม่จริงใจ ขณะที่ประชาชนจริงใจแต่ไม่จริงจัง ทำอย่างไรให้เรื่องนี้จริงจังและจริงใจ นายเนาวรัตน์ กล่าว.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส