"สมศักดิ์" เตรียมกอดคอ "อนุทิน" โชว์สื่อ ยันไร้ทะเลาะ ปม "กัญชา" คืนบัญชียาเสพติด

4 มิ.ย. 67

"สมศักดิ์" เตรียมกอดคอ "อนุทิน" โชว์สื่อ ยันไร้ทะเลาะ ปม "กัญชา" คืนบัญชียาเสพติด ชี้ความปรารถนาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

4 มิ.ย.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สอบถามกรณีนำกัญชากลับเข้าในบัญชียาเสพติดว่ากฎหมายเดิมมีอยู่แล้ว สามารถประกาศใช้ได้เลยเพราะมีข้อห้ามไว้หมดแล้วเพียงแต่ต้องออกไปเป็นกฎกระทรวงว่าสิ่งไหนสามารถทำได้หากยึดตามนโยบายของรัฐบาลเน้นเรื่องการแพทย์สุขภาพเศรษฐกิจ แต่หากต้องออกเป็นกฎหมายใหม่ไม่เป็นยาเสพติดแต่เป็นพืชกัญชาต้องไปออกเป็นกฎกระทรวงข้อห้ามว่าสิ่งไหนทำไม่ได้เช่นการสันทนาการแต่นโยบายของนายกรัฐมนตรีระบุ ให้กัญชาเป็นยาเสพติดแต่หากจะใช้ด้านการแพทย์หรือนำไปผสมเครื่องดื่มอาหารต่างๆต้องทำเรื่องขออนุญาตอยู่แล้วเพราะมองได้ว่าเป็นเรื่องทางเศรษฐกิจ

17_16

ส่วนแนวโน้มจะจัดเป็นโซนให้เหมือนกับต่างประเทศนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อะไรที่ขออนุญาตมาหากทำได้ก็จะทำให้ส่วนกฎหมายกัญชงกัญชาที่ค้างอยู่ในสภาก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งซึ่งสามารถเดินหน้าต่อได้เพียงแต่เราไม่อยากให้เกิดเกียร์ว่างเพราะปัจจุบันนี้กัญชาสามารถทำได้ทุกอย่างทั้งนี้ได้หารือกับแพทย์ภายในกระทรวงสาธารณสุขแล้วซึ่งมีบางส่วนกังวลว่าเราจะไม่เปิดโอกาสให้ทำได้ แต่ได้ยืนยันไปแล้วว่าจะเปิดโอกาสแต่จะต้องมีการขออนุญาตและการออกเป็นกฎกระทรวงจะต้องทำประชาพิจารณ์ ทั้งนี้อยากให้จบเป็นเรื่องๆอย่าเพิ่งไปผูกโยงกับประเด็นอื่น เช่น การห้ามสูบบุหรี่,การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์,อย่าเอามาเปรียบเทียบกัน มองว่าเป็นเรื่องเบาปัญญาที่เอามาเปรียบเทียบกันซึ่งตนมองว่าทำเรื่องที่อยู่ใกล้มือก่อน

19_13

นายสมศักดิ์ ยืนยันว่า ไม่ได้ทะเลาะหรืองอนกันกับนายอนุทิน วันหลังเจอจะกอดคอกันให้ดู เพราะความปรารถนาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนกรณีที่คนในพรรคภูมิใจไทยออกมาท้วงติงนั้น ตนเองคงไม่เข้าไปโต้ตอบเพราะมีหลายความคิดเห็น

เมื่อถามว่าพร้อมรับม็อบสายเขียวหรือไม่นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ม็อบใครก็ไม่อยากเจอลงทุนอะไรไปแล้วก็แค่มาขออนุญาตหากดำเนินการได้ก็ดำเนินการไปเราไม่ได้ปิดกั้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม