ระทึกกลางดึก! ไฟไหม้  วิหารวัดแสงแก้วโพธิญาณ เสียหายหนัก

22 มิ.ย. 67

ไฟไหม้ วิหารหลวงลายคำ วัดแสงแก้วโพธิญาณเสียหายหนัก หลังคาดวอดเกือบหมด เผย บิ๊กต่อ เคยพาครอบครัวร่วมงานไหว้ครูบูรพาจารย์ ครูบาอริยชาติเมื่อเดือนที่แล้ว 

เมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืน วันที่ 22 มิ.ย. 67 ฝายปกครอง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ผู้ใหญ่บ้านใหม่แสงแก้ว หมู่ 11 ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยกู้ภัยแสงแก้วโพธิญาณในอุปถัมภ์ ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต และหน่วยกู้ภัยอื่นๆ

ระทึกกลางดึก! ไฟไหม้  วิหารวัดแสงแก้วโพธิญาณ เสียหายหนัก 

ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุไฟไหม้วิหาร ภายใน วัดแสงแก้วโพธิญาณ ซึ่งเป็นวัดที่มีชื่อเสียง ตั้งอยู่ในเขตหมู่บ้านดังกล่าว จึงได้ระดมกำลังกันเข้าไปดับไฟ พบว่าจุดที่เกิดไฟไหม้เป็นวิหารหลวง วิหารหลวงลายคำ ซึ่งเป็นวิหารหลัก ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าวัด โดยไฟได้โหลมลุกไหม้หนักบริเวณหลังคา จนเกิดเป็นปลวไฟและควันคละคลุ้ง 

เจ้าหน้าที่จึงได้เร่งฉีดพ่นน้ำ เพื่อดับไฟอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากวิหารดังกล่าวเป็นที่ประดิษฐานของพระแสงแก้วโพธิญาณ และพระพุทธรูปอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชน โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงก็สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ ในเวลาประมาณ 02.40 น. วันที่ 22 มิ.ย. 67 

ระทึกกลางดึก! ไฟไหม้  วิหารวัดแสงแก้วโพธิญาณ เสียหายหนัก

แต่จากการตรวจสอบภายนอกพบว่า ส่วนหลังคาได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากหรือเกือบทั้งหมด ส่วนภายในวิหารยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นพื้นที่เอาไว้ เพื่อความปลอดภัย รวมทั้งจัดเวรยามดูแลพื้นที่่ เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สรวยและหน่วยพิสูจน์หลักฐานเข้าไปตรวจสอบ เพื่อหาสาเหตุของไฟไหมในครั้งนี้ต่อไป 

สำหรับวัดแสงแก้วโพธิญาณ เป็นวัดที่มีชื่อเสียง และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของ จ.เชียงราย ภายในวัดมีผลงานพุทธศิลป์ที่งดงาม และมีพระภาวนารัตนญาณวิ. (ครูบาอริยชาติ อริยจิตโต ) ที่ปรึกษาเจ้าคณะจ.เชียงราย เป็นเจ้าอาวาส ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชน และคนทั่วไป โดยเฉพาะมีเมตตาในการช่วยเหลือด้านการมอบรถพยาบาลไปทั่วประเทศ จัดตั้งหน่วยกู้ภัย เพื่อช่วยเหลือด้านอุบัติเหตุมอบทุนการศึกษาและอื่นๆอีกมากมาย 

โดยวันนี้ทางเจ้าหน้าพิสูจน์หลักฐานเตรียมเข้าทำการตรวจสอบหาสาเหตุของไฟไหม้และมูลค่าความเสียหายในนี้อีกครั้ง 

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.

อย่างไรก็ตาม วัดดังกล่าวนี้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. พร้อมด้วยนางนิภาพรรณ สุขวิมล นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ ซึ่งเป็นภรรยา และครอบครัว เคยเดินทางมาร่วมงานไหว้ครูบูรพาจารย์ ครูบาอริยชาติ วัดแสงแก้วโพธิญาณ ประจำปี 2567 โดยมี พระภาวนารัตนญาณวิ. หรือ ครูบาอริยชาติอริยจิตฺโต หรือ ครูบาน้อย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ เพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้พ้น จากคุณไสยมนต์ดำวิบากกรรมที่เผชิญอยู่ และเสริมดวงบารมี เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ที่ผ่านมา ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะมีคำสั่งให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กลับเข้าไปทำหน้าที่ ผบ.ตร. ตามเดิมเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ที่ผ่านมา

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส