ทีม "เจนนี่ หว่อง" จาก ม.บูรพา คว้ารางวัลชนะเลิศ  STARTUP THAILAND LEAGUE 2024 ภาคกลาง-ตะวันออก

28 มิ.ย. 67

ทีม "เจนนี่ หว่อง" จาก ม.บูรพา คว้ารางวัลชนะเลิศ  STARTUP THAILAND LEAGUE 2024 ภาคกลาง-ตะวันออก

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ผลักดันไอเดียนวัตกรรมนักศึกษา สู่ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ เปิดเวทีใหญ่ระดับประเทศ STARTUP THAILAND LEAGUE 2024 เฟ้นหาสุดยอดสตาร์ทอัพระดับมหาวิทยาลัยทั่วไทย ปีนี้เปิดรอบคัดเลือก 4 ภูมิภาค พร้อมประกาศผลสุดยอด STARTUP THAILAND LEAGUE ภูมิภาคสุดท้าย : ภาคกลาง-ตะวันออก โดยมี ดร. กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เป็นประธานมอบโล่เกียรติยศ และคุณณาตยา มณฑิราช รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจลูกค้า SMEs Start up ธนาคารออมสิน เป็นผู้มอบรางวัล พร้อมชวนร่วมลุ้นและส่งแรงเชียร์แชมป์จากทุกภูมิภาค ที่เข้ารอบชิงชนะเลิศเป็นสุดยอดแห่งปีในการแข่งขัน STARTUP THAILAND LEAGUE 2024 ระดับประเทศ ในปลายเดือนกรกฎาคมนี้

ทีม 

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กล่าวว่า “NIA ทำหน้าที่ผลักดันและพัฒนาศักยภาพสตาร์ทอัพไทย ให้พร้อมรับมือเทรนด์การเปลี่ยนแปลงและความต้องการด้านนวัตกรรมของตลาดอาเซียนและตลาดโลก โครงการ STARTUP THAILAND LEAGUE ได้ถือกำเนิดขึ้น เพื่อบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ใหม่ ส่งเสริมและพัฒนาเยาวชนไปสู่การเป็นผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ และมุ่งเน้นให้มหาวิทยาลัยปรับตัวสู่การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งผู้ประกอบการ (Entrepreneurial University) จนถึงปัจจุบันมีนักศึกษาจากทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการนี้กว่า 74,000 คน เกิดไอเดียธุรกิจสตาร์ทอัพ มากกว่า 3,700 ไอเดีย และหลายๆ ทีมได้พัฒนาต่อยอดแผนธุรกิจจนกลายเป็นธุรกิจสตาร์ทอัพและเติบโตได้จริง ทำให้เห็นว่าภารกิจของ NIA ได้บรรลุผลอย่างน่าพอใจ และทาง NIA เชื่อมั่นว่าการผลักดันให้เกิดสตาร์ทอัพหน้าใหม่ จะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมของประเทศให้เติบโต และมีส่วนสร้างรายได้ให้กับประเทศต่อไป

ทีม 

STARTUP THAILAND LEAGUE 2024 จัดขึ้นต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 8 เป็นเวทีแห่งโอกาสให้นิสิต/นักศึกษาที่มีไอเดียนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ ในการพัฒนาธุรกิจรูปแบบใหม่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคและสังคม และจุดประกายการเป็นผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ เปิดรอบคัดเลือกใน 4 ภูมิภาค ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ภาคเหนือที่เชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ขอนแก่น ภาคใต้ที่สงขลา และภาคกลาง-ตะวันออกที่กรุงเทพฯ

ดร.กริชผกา กล่าวต่อว่า ในปีนี้มีนักศึกษามากกว่า 250 ทีม จากมหาวิทยาลัยเครือข่าย 45 แห่งทั่วประเทศ เข้าร่วมการแข่งขัน และในปีนี้ น้องๆ ให้ความสนใจในการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมในเกือบทุกสาขาเทคโนโลยี สิ่งที่เห็นได้ชัดคือ น้องๆ ให้ความสำคัญด้านนวัตกรรมการเกษตรและอาหาร (AgriTech / FoodTech) และ การแพทย์และสาธารณสุข (MedTech/ Health Tech) มาเป็นอันดับ 1 และอันดับ 2 ซึ่งทั้งคู่อยู่ในอุตสาหกรรมเป้าหมายสำคัญของ NIA ที่จะดึงขึ้นมาเป็นหัวลากด้านนวัตกรรม เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับคนที่กำลังพัฒนาธุรกิจ อย่างนวัตกรรมการเกษตรและอาหาร (AgriTech / FoodTech) มีความสำคัญมากในการเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหารให้เพียงพอสำหรับการบริโภคภายในประเทศและมากพอที่จะส่งออกในอนาคต อีกทั้ง ในอนาคตปัญหาเรื่องสภาพภูมิอากาศจะรุนแรงกว่านี้อีกมาก  การทำเกษตรจะต้องเป็นเกษตรแบบแม่นยำ อัจฉริยะพอที่เราจะไม่เสียทรัพยากรไปโดยไม่ได้ผล  หรือเรื่องของอาหาร เรามองไปถึงอาหารแห่งอนาคตด้วย เช่น Plant-based หรือการผลิตอาหารที่ลดการปล่อยก๊าซ อาหารพวกโพรไบโอติกส์ อาหารเพื่อสุขภาพ ซึ่งเรื่องนี้คนไทยเราเก่ง  ส่วนด้านการแพทย์และสาธารณสุข (MedTech/ HealthTech) ก็เป็นจุดแข็งหนึ่งของประเทศไทย มีระบบการให้บริการที่ดี และสามารถรองรับการเข้าสู่สังคมสูงอายุของประเทศไทย ส่วนอันดับที่ 3 คือ สาขาไลฟ์สไตล์ ที่ตอบโจทย์วิถีชีวิตของผู้บริโภคในยุคนี้

ทีม 

ผลการแข่งขัน STARTUP THAILAND LEAGUE 2024 รอบภูมิภาคสนามสุดท้าย จัดที่กรุงเทพฯ มี 123 ทีมจาก 23 มหาวิทยาลัยเข้าแข่งขัน จากการเฟ้นหาสุดยอดสตาร์ทอัพหน้าใหม่ นำเสนอแผนงานธุรกิจในรอบสุดท้ายของภาคกลาง-ตะวันออก ทีมชนะเลิศจะได้รับประกาศเกียรติคุณ และเงินรางวัลสนับสนุน ได้แก่

  • ทีมชนะเลิศ ได้แก่ JENNYWONG (เจนนี่ หว่อง) มหาวิทยาลัยบูรพา
  • รองชนะเลิศ อันดับที่ 1 ได้แก่ Auto Syringe มหาวิทยาลัยมหิดล
  • รองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ MedStream Innovations สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
  • รางวัลพิเศษ ขวัญใจกรรมการ ทีมที่ 1 Artmosphere จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • รางวัลพิเศษ ขวัญใจกรรมการ ทีมที่ 2 Scamtify มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ทีม 

ทั้ง 5 ทีมนี้จะเป็นตัวแทนสตาร์ทอัพภาคกลางและภาคตะวันออก เข้าร่วมชิงแชมป์สุดยอด STARTUP THAILAND LEAGUE 2024 ระดับประเทศ

ทีม 

“NIA ขอแสดงความยินดีและร่วมเป็นกำลังใจให้กับทั้ง 14 ทีมที่ผ่านระดับภูมิภาคมา และจะได้ร่วมสู่รอบชิงแชมป์ระดับประเทศ ในการแข่งขัน STARTUP THAILAND LEAGUE 2024 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  จึงอยากชวนทุกคนมาร่วมลุ้นและเชียร์น้องๆ ไปด้วยกัน” ดร.กริชผกา กล่าวทิ้งท้าย

advertisement

ข่าวยอดนิยม