เจอตัวแล้ว! ครูไลฟ์สดโชว์หวิว สรุปเป็นนักศึกษาฝึกสอน

29 มิ.ย. 67

เจอตัวแล้ว! ครูไลฟ์สดโชว์หวิว สรุปเป็นนักศึกษาฝึกสอน สั่งโรงเรียนส่งตัวกลับมหาวิทยาลัยด่วน ด้าน สพฐ.เตือนอย่าริขัดกฎวิชาชีพ 

วันที่ 29 มิ.ย. 67 ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงกรณีโลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ครูโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่ง ไลฟ์สดโชว์หวิว ขณะทำการสอนว่า 

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยศูนย์บริหารความสุขและความปลอดภัย สพฐ. ได้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้วพบว่า บุคคลดังกล่าวเป็น นิสิตหลักสูตประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2562 จากมหาวิทยาลัยในพื้นที่ ซึ่งมาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในอ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี 

โดยเป็นการไลฟ์สด ผ่านโปรแกรม BIGO มีการระบุพิกัดการไลฟ์สดที่ จ.เพชรบูรณ์ ลพบุรี และกทม. ซึ่งบางคลิปนิสิตฝึกสอนรายดังกล่าวแต่งกายไม่เหมาะสม ใส่เสื้อสายเดี่ยวโชว์บริเวณเนินหน้าอก พูดจาหยอกเย้ากับผู้ติดตาม และบางคลิปขึ้นไลฟ์ในห้องเรียน โดยทาง ผอ.โรงเรียนได้ว่ากล่าวตักเตือนแนะนำในการปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู และได้มีหนังสือขอส่งตัวนิสิตฝึกสอนรายดังกล่าวคืนมหาวิทยาลัยต้นสังกัดไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา 

นอกจากนี้โรงเรียนยังมีบันทึกการว่ากล่าวตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษร แจ้งการประพฤติตนไม่เหมาะสมกับการเป็นนักศึกษาฝึกสอนในสถานศึกษา ดังนี้ 1.แสวงหาผลประโยชน์อันเป็นอามิสสินจ้างจากศิษย์ในการปฏิบัติหน้าที่ในเวลาราชการ (ถ่ายทอดสดในแอปพลิเคชัน) 2.ประพฤติตนไม่เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์ และ 3.การแต่งกายไม่เหมาะสม 

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้สั่งการให้ สพฐ. และสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเชิงลึกในเรื่องดังกล่าวด้วย และกำชับเรื่องการฝึกสอนของนักศึกษาครูจะต้องให้ประพฤติตนเป็นแบบอย่างในวิชาชีพด้วย โดยจะต้องมีการคัดกรองครูฝึกสอนก่อนเข้ามาฝึกสอนในโรงเรียน ซึ่งตนได้แจ้งเตือนไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) และโรงเรียนในสังกัด สพฐ.ทั่วประเทศให้ตรวจสอบ กำชับให้ครูปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพครูอย่างเคร่งครัดด้วย โดยเน้นย้ำให้ดำเนินการอย่างถูกต้อง รวดเร็ว และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นบุคคลคุณภาพ ทำให้เด็กเรียนดีมีความสุขตามนโยบายของ รมว.ศึกษาธิการ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส