"โอลิมปิก 2024" หวั่น "แม่น้ำแซน "ใช้แข่งไม่ได้เนื่องด้วยมลพิษ

3 ก.ค. 67

นับถอยหลังเข้ามาแล้ว มหกรรมกีฬา "โอลิมปิก 2024" แต่เรื่องน่าห่วง "แมน้ำแซน" ระดับมลพิษเกินกำหนด ยังต้องลุ้นก่อนเปิดฉาก

"โอลิมปิก 2024" เหลือเวลาอีกไม่ถึงเดือนแล้ว ก่อนเริ่มการแข่งขัน "โอลิมปิกปารีส 2024" ที่ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพ ครั้งที่ 33 ซึ่งหนึ่งในไฮไลท์ประจำงานคือ พิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิก ที่เตรียมจะจัดขึ้นที่ แม่น้ำแซน หนึ่งในบริเวณแข่งขันกีฬาทางน้ำ แต่มีรายงานว่าระดับมลพิษทางน้ำ รวมถึงคุณภาพในแม่น้ำแซน ยังไม่ผ่านเกณฑ์ และยังไม่ได้ข้อสรุป

โดย Euronews เปิดเผยว่า หลังจากมีการตรวจสอบ "แม่น้ำแซน" มีระดับความเข้มข้นของแบคทีเรียเอนเทอโรคอคซี และเชื้ออีโคไลสูงกว่าเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด รวมถึงมีการสำรวจมากกว่า 10 ครั้ง ที่พบ เชื้ออีโคไล ในน้ำสูงกว่าปกติ และมีการพบอุจจาระในแม่น้ำ อาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของนักกีฬาที่จะลงทำการแข่งขันใน โอลิมปิกเกมส์ ครั้งนี้ 

afp__20240617__34x46tw__v1__h

ทางด้าน โทนี่ เอสตันเกต์ หัวหน้าคณะจัดงานโอลิมปิก เกมส์ 2024 แสดงความเชื่อมั่นว่า แม่น้ำแซนจะสามารถจัดการแข่งขันได้ และพร้อมสำหรับช่วงปลายเดือน ก.ค. ที่จะมาถึงนี้

ทั้งนี้ "แม่น้ำแซน" ซึ่งเป็นไฮไลท์สำคัญของ ศึก "โอลิมปิก 2024" โดยทาง ฝรั่งเศส ได้ทุ่มงบถึง 1.4 พันล้านยูโร หรือราว 5 หมื่นล้านบาท สร้างโรงบำบัดน้ำ และกักเก็บน้ำใหม่ แต่ดูเหมือนว่าจะยังไม่ได้ผลกับการตรวจสอบคุณภาพน้ำและระดับแบคทีเรีย ที่เกิดขึ้น 

สำหรับกิจกรรม หรือ ชนิดกีฬาที่เตรียมจะจัดแข่งขันที่ "แม่น้ำแซน" อาทิเช่น การแข่งขันว่ายน้ำมาราธอน วันที่ 8-9 ส.ค. และ 

พาราไตรกีฬาในพาราลิมปิกเกมส์ จะเริ่มในวันที่ 28 ส.ค.

อย่างไรก็ตาม โอลิมปิก 2024 หรือ ปารีสเกมส์ 2024 จะมีขึ้นในวันที่ 26 ก.ค. ไปจนถึง 11 ส.ค. นี้ 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม