สุดตระการตา! เผยโฉม 10 "ชุดประจำชาติ" ยอดเยี่ยม Miss Universe Thailand 2024

13 ก.ค. 67

สุดงดงามตระการตา สมความเป็นไทย 10 "ชุดประจำชาติ" ยอดเยี่ยม Miss Universe Thailand 2024

 

งดงามตระการตา สมชื่อในรอบ “National Costume" หรือชุดประจำชาติ บนเวที Miss Universe Thailand 2024 ที่ 40 สาวงามผู้เข้าประกวดได้ร่วมรังสรรค์กับทีมจังหวัด พร้อมวาดลวดลายให้กับกับชุดประจำตัวที่นำเสนอ เนรมิตเป็นความสวยงามดั่งต้องมนต์ขลัง

โดยมี 10 ชุดที่ได้รับคัดเลือกให้ได้รับรางวัล "10 Best National Costume Presented by The Mall Group" และจะได้ไปจัดแสดงโชว์ในงาน The Mall Lifestore Women Inspired Textile in Bloom ในวันที่ 8 สิงหาคมนี้ ได้แก่

เพชรบุรี MUT 41 จูลี่ มิรินทร์ มาโน วาเลอลี่ ลิพเพอร์ท
Nhang Yai  Petchaburi Sivilai  (หนังใหญ่เพชรบุรีศิวิไลซ์) ออกแบบและตัดเย็บโดย ห้องเสื้อ BEUNIQUE’ (บิวนีค) ชุดที่ได้แรงบรรดาลใจมาจากหนังใหญ่ ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดเพชรบุรี  ถูกดัดแปลงให้มีความทันสมัย ผู้สวมใส่นำเสนอความงดงามของหนังใหญ่  และไม่ให้ผู้คนหลงลืมการแสดงหนังใหญ่นี้ผ่านรูปแบบของความสวยงามบนเรือนรางของสตรี โดย MUT Petchaburi 2024

จูลี่ มิรินทร์ มาโน

สมุทรสงคราม  MUT11 ไหมไทย สุริยะยรรยง
ชื่อชุดสืบสานงานเบ็ญจรงค์
งานเบ็ญจรงค์ เป็นศิลปะชั้นสูง ศิลปินต้องใช้ฝีมือที่ปราณีต รังสรรค์ลวดลายอันแสนงดงามและแสดงเอกลักษณ์ที่สืบทอดต่อเนื่องจากบรรพบุรุษมาหลายยุคหลายสมัย ตั้งแต่สุโขทัยจนถึงรัตนโกสินทร์ ได้การยอมรับเทียบระดับสากล จึงมาสู่แรงบรรดาลใจให้นำมาถ่ายทอดประดับประดาลงบนเครื่องแต่งกาย โดยบรรจงรังสรรค์ลวดลายผ่านเครื่องประดับเซรามิกส์ ได้แก่ เครื่องสวมบนศรีษะ กรองคอ ต่างหู กำไล และหน้านาง  ไปจนถึงชุดที่สวมใส่ ผสานเอกลักษณ์อันงดงามของผ้าไทย เกิดลวดลายที่สอดประสานกันได้อย่างลงตัว โดดเด่น  ทั้งยังขับเน้นความงดงามของชุดไทยด้วยพวงมาลัยเซรามิกส์ที่บรรจงวาดลวดลายไทยวิจิตรหลากสี ตกแต่งเพิ่มเติมด้วยลูกปัดคริสตัลเพื่อให้เกิดความอ่อนช้อย ออกแบบตัดเย็บโดยห้องเสื้อเด็กอาร์ตทิสต์ 

ไหมไทย สุริยะยรรยง

มหาสารคาม  MUT07 บุญญิสา จันทราราชัย 
ชื่อชุด กินรีรดน้ำ
เมื่อรดน้ำยาให้หลุดออก จึงพลันปรากฏลวดลายกินรีสีทองอร่าม เยื่องย่างออกกรีดกราย โผผินบินเริงระบำอ่อนช้อยงดงาม ดั่งปรากฏในจิตรกรรมไทย ชุดนี้ได้แรงบันดาลใจจาก งานประณีตศิลป์ชั้นสูงลายรดน้ำรูปกินรี อมนุษย์ครึ่งบนเป็นคนครึ่งล่างนก ผสมผสานเข้ากับแฟชั่นตามยุคสมัย ถือเป็นการยกระดับงานประณีตศิลป์ชั้นสูงในอีกมิตินึง ผ่านชุดแต่งกายประจำชาติไทย สืบทอดเป็นมรดกและเอกลักษณ์ด้านศิลปกรรมไทยอย่างแท้จริง
ออกแบบและตัดเย็บโดย ธีรภัทร คชพันธ์

บุญญิสา จันทราราชั

นนทบุรี MUT02 ปาณิศา เธียรศิริพิพัฒน์
ชื่อชุด.....แวว วับ
ประดับไทยสถาปัตยกรรมที่เต็มไปด้วยความงาม เอกลักษณ์และอัตลักษณ์ อันโดดเด่นของประเทศไทย ที่ชาวต่างชาติเห็นแล้วเป็นที่จดจำคือ วัดไทย  ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน  ทั้งในประเทศ  ต่างประเทศ ก็เป็นที่จดจำของคนทุกคน งานหัตถศิลป์ที่ทำให้วัดนั้นมีความโดดเด่น และ ระยิบระยับ ราวกับวิมานบนสรวงสวรรค์ ยามต้องแสงอาทิตย์นั่นคือ  งานหัตศิลป์ที่เรียกว่า "งานประดับกระจก"  นอกจากจะเพิ่มความงดงามตระการตาแล้วจะแฝงไปด้วยความประณีต   ความอดทน และความสามารถทางเชิงช่างที่รังสรรค์ตั้งแต่การตัดกระจกให้เป็นชิ้นเล็กๆที่สมมาตรกันแล้ว  ยังต้องใช้เทคนิควิธีในปะติดปะต่อให้เกิดเป็นลวดลาย ด้วยความพิเศษที่กล่าวมาจึงได้นำเอาเทคนิคนี้มาใช้ในการออกแบบเครื่องแต่งกายโดยใช้รูปแบบของชุดยืนเครื่องนางละครไทยมาเป็นรูปแบบหลักในการออกแบบจึงเป็นที่มาของชุด  "แวววับประดับไทย" ออกแบบและตัดเย็บโดย พี่แบงค์เลียนบุราณ จากห้องเสื้อเลียนบุราณ

 ปาณิศา เธียรศิริพิพัฒน์

ศรีษะเกษ  MUT16 อังคณา ศรีสุวรรณ
ชื่อชุด จักรีศิลป์กลิ่นลำดวน
แรงบันดาลใจจากดอกลำดวนและชุดไทยจักรี ที่รังสรรค์ขึ้นด้วยงานจักสานภูมิปัญญาหัตถศิลป์ของไทยอันงดงาม สะท้อนวัฒนธรรมไทยที่เป็นเอกลักษณ์ ผ่านลวดลายที่ประณีตและวัสดุธรรมชาติที่แสดงถึงความอ่อนช้อยของศิลปะแบบไทย ผลิตโดย ภาณุวัฒน์ จันทร์ศิริ ห้องเสื้อ Haus of Whatanup เฮาส์ออฟวาทะนับ

อังคณา ศรีสุวรรณ

อุบลราชธานี  MUT08 กานต์ฤทัย ทัศบุตร
ชื่อชุด ศาสตร์ศิลป์(สาด-สิน) Ubon candle fest of thailand (อุบล-เคนดัล-เฟส-ออฟ-ไทยแลนด์)
ขบวนเทียนพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานี ถือได้ว่าเป็นงานหัตถศิลป์ที่วิจิตรงดงาม ตระการตา โดยใช้ทั้งศาสตร์ความรู้ ความชำนาญ และศิลปะเข้ามาผสมผสานกัน เพื่อให้เกิดเป็นผลงานต้นเทียนในแต่ละคุ้มวัด โดยฝีมือสกุลช่างเทียน ที่สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น ขบวนเทียนส่วนมากจะเล่าเรื่องราวทาง พระพุธศาสนา พุทธชาดก และมีสัตว์ป่าหิมพานต์ต่างๆ มากมาย จะถูกนำมาอยู่ในขบวนเทียน ออกแบบโดย นายกรกฤต โกยกิจเจริญ และนายกีรติ ทองสุข ตัดเย็บโดย KORRATI (กอ-ระ-ติ)

กานต์ฤทัย ทัศบุตร

สุพรรณบุรี  MUT31 อภิสรา ธาดาดลทิพย์ 
ชื่อชุด The Unearth Glory 
ทวารวดีศรีสุพรรณภูมิ ศิลปะยุคทวารวดี ที่มีการขุดค้นพบในจังหวัดสุพรรณบุรี นับเป็นจุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม ของชนชาติพันธุ์ต่างๆ ก่อนจะหลอมรวมเป็นชาติไทยในปัจจุบัน ชุดประจำชาตินี้ต้องการถ่ายทอดเรื่องราว โดยได้รับแรงบันดาลใจ จากการขุดค้นทางโบราณคดีอันทรงคุณค่าที่ถูกฝังใต้ผืนพิภพ และอารยธรรมที่ถูกห่อหุ้มด้วยกาลเวลา ที่รอวันถูกค้นพบและกลับมารุ่งโรจน์อีกครั้ง ห้องเสื้อที่ออกแบบ/ผู้ตัดเย็บชุด : ห้องเสื้อสิรินัน

อภิสรา ธาดาดลทิพย์ 

กรุงเทพมหานคร MUT40 สุชาตา ช่วงศรี
ชุด สยามมานุสตรี สยามมานุสตรี (สะ หยาม  มา นุด สะ ตรี)
พระราชพงศาวดารกล่าวถึง ครั้งสมเด็จพระมหาเทวีศรีสุริโยไท ทรงกระทำยุทธหัตถีกลางสมรภูมิอย่างหาญกล้า ทรงเป็นวีรสตรีที่สละพระชนม์ชีพเพื่อเป็นตัวแทนปกป้องบ้านเมือง นี่คือตัวอย่างของพลังที่ไร้ขีดจำกัดของผู้นำหญิงของไทยที่มีมาแต่โบราณ ตอกย้ำความสามารถในการเป็นผู้นำด้วยความหาญกล้าของหญิงไทย นำมาสู่แรงบรรดาลใจในการออกแบบชุดสยามมานุสตรี โดยใช้เทคนิคงานหัตถศิลป์ชั้นสูง รวมถึงงานประดับปีกแมลงทับอันวิจิตรบรรจง รวมผู้เชี่ยวชาญและครูช่างครบทุกแขนง นับเป็นความภาคภูมิใจและพลังในการขับเคลื่อนงานศิลปาชีพของไทย สู่สายตาชาวโลกออกแบบโดย บุหลัน ปั้นบรรจง สร้างสรรค์โดย (ตัดเย็บชุด) สมาคมภริยาช่างสิบหมู่

สุชาตา ช่วงศรี

ภูเก็ต  MUT17 ซูซานน่า เรโนล
ชื่อชุด อันดามันมุกตารักษเทวี
แรงบันดาลใจ จากงานประดับมุก ความวิจิตรแห่งหัตถศิลป์ไทยชั้นสูงกับการค้นพบหอยมุกภูเก็ต แห่งเกาะดอกไม้ และด้วยทะเลเดือด เทวีผู้รักษาไข่มุกแห่งอันดามันจึงปรากฏกายเพื่อร่วมพิทักษ์ท้องทะเล ออกแบบและตัดเย็บโดย อนุชา แพงมา ห้องเสื้อบ้านทรายทอง

ซูซานน่า เรโนล

สกลนคร  MUT33 มาลินดา พุกทอง
ชื่อชุด "รจนารี ศรีคราม"
สกลนคร นครแห่งหัตถศิลป์สีครามธรรมชาติ สมบัติล่ำค่าแห่งวัฒนธรรมระดับโลก นำเสนอความงดงามผ่านอาภรณ์ ของ "นางรจณา" และมาลัยครามเสี่ยงคู่ นางละครแห่งวรรณกรรมสยามประเทศ ที่ชาวโลกจะถูกสะกดตะลึง และประทับใจมิรู้ลืม ออกแบบ & ตัดเย็บ โดย: ทีมนะกะวี ด่านลาพล & ครูคหกรรมSNRU

มาลินดา พุกทอง

advertisement

ข่าวยอดนิยม