สรุปผลงาน "บี จันทร์แจ่ม" มวยสากลหญิงคนที่สอง คว้าเหรียญโอลิมปิกเกมส์

7 ส.ค. 67

บี จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง ชกสาวชาวหนองคาย จารึกชื่อมวยสากลหญิงคนที่ 2 คว้าเหรียญโอลิมปิกเกมส์ และยังเป็นเหรียญที่ 37 ตลอดประวัติศาสตร์ ทีมชาติไทย

หลังจาก มวยสากลสมัครเล่น รุ่น 66 กิโลกรัมหญิง ในการแข่งขัน "โอลิมปิก 2024" รอบรองชนะเลิศ เป็นการพบกันระหว่าง จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักชกจากไทย พบ อิมาน เคลิฟ นักมวยจากแอลจีเรีย ก่อนผลจบลงเป็น เคลิฟ เอาชนะ 5-0 เสียง ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศ เหรียญทอง  

โดยเส้นทางของ บี จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักชกจากจังหวัดหนองคาย วัย 24 ปี ที่ปัจจุบันกำลังศึกษาระดับปริญญาตรี ปีที่ 4 มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสุโขทัย คณะศึกษาศาสตร์ สาขาพละศึกษาและสุขศึกษา ขณะเดียวกันรับราชการทหาร ติดยศ จ่าอากาศตรี สังกัดทหารอากาศ สามารถคว้าตั๋วเข้ามาแข่งขันโอลิมปิกได้สำเร็จ จากการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ด้วยการคว้าเหรียญเงิน นอกจากนี้ยังมีหผลงานเด่นทั้งเหรียญเงินชิงแชมป์โลก 2023 รวมถึง เหรียญทองในซีเกมส์ 2023 ก่อนจะก้าวเข้าสู่สังเวียน โอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024
 
โดย "บี จันทร์แจ่ม" กลายเป็นนักชกเพียงหนึ่งเดียวจาก 6 คน ที่เดินทางมาพร้อมกัน สานต่อภารกิจในศึก โอลิมปิก ครั้งนี้ ซึ่งเธอเริ่มประเดิมไฟต์แรก ของ รุ่น 66 กิโลกรัมหญิง ในรอบ 16 คนสุดท้าย พบกับ นักมวยจากดีอาร์ คองโก คือ  บริจิตต์ เอ็มบาบี โดยเริ่มต้นเท่านั้น เธอต้องเจอกับงานยากลำบาก เมื่อเริ่มโดนหมัดขวาไปก่อน ทำให้กรรมการนับถึว 8 กัดฟันลุกขึ้นก่อนจะตั้งสติขึ้นมาได้รัวหมัดใส่คู่ต่อสู้กลับมาได้ในสองยกที่เหลือ ให้ชนะคะแนน บริจิตต์ เอ็มบาบี ไปได้ 4-1 เสียง 
 
afp__20240801__368d36m__v1__h
 
ถัดมา รอบ 8 คนสุดท้าย จันทร์แจ่ม พบกับดีกรีอดีตเหรียญทอง โตเกียว2020 ซึ่งลดรุ่นลงมาในสังเวียนนี้ แต่ก็ยังคือตัวเต็ง บูเซญาซ ซูร์เมเนลี่ กำปั้นจากตุรกี และเป็นแชมป์โลก 2 สมัย ปี 2019 กับ 2022 ล่าสุดเพิ่งได้แชมป์ยุโรป ที่เบลเกรด แต่เธอก็ไม่หวั่นเมื่อไปฝ่ายออกอาวุธ เเละเดินหน้าปล่อยหมัดได้เข้าเป้ากว่าจนทำให้ เอาชนะไปด้วยคะแนน 4-1 เสียง การันตีเหรียญทองแดง ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ เจอกับนักมวยไวรัล เรื่องเพศสภาพอย่าง อิมาน เคลิฟ
 
afp__20240803__369k6rx__v1__h
 
สำหรับ รอบรองชนะเลิศ บี จันทร์แจ่ม ที่ต้องพบกับคู่ปรับคนดังในศึก โอลิมปิก2024 อย่าง อิมาน เคลิฟ โดยไฟต์นี้เริ่มต้นมาเป็นทาง เคลิฟ หาจังหวะเข้าทำที่แม่นยำ ชัดเจนกว่า ตั้งแต่ยกแรก แม้ว่าทางนักชักจากไทย จะพยายามเดินเข้าประชิดตัว รวมถึงออกหมัดแต่ไม่มีโอกาสชัดเจนมากนัก แถมยังโดนนับช่วงยกสุดท้าย ก่อนครบ 3 ยก นักชกจากแอลจีเรียจะได้ไปต่อ รอบชิงชนะเลิศ ด้วยการชนะ 5-0 เสียง
 
ทั้งนี้ บี จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง คว้าเหรียญทองแดง กลายเป็นเหรียญที่สอง ในศึกโอลิมปิกเกมส์2024 ต่อจาก วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์ แบดมินตันชายเดี่ยวที่คว้าเหรียญเงิน โดยยังเป็นเหรียญที่ 37 ตลอดประวัติศาสตร์นักกีฬาไทย รวมถึง เป็นเหรียญที่ 16 ของมวยสากลไทย นอกจากนี้เป็นเหรียญที่สอง สำหรับมวยสากลหญิงไทย ที่สามารถทำได้ในโอลิมปิก ต่อจาก ต่อจาก แต้ว สุดาพร สีสอนดี นักมวยหญิงจากไทย รุ่น 60 กิโลกรัมหญิง ที่สามารถคว้าเหรียญแรก คือ เหรียญทองแดง ในมวยสากลหญิง ในการแข่งขันโอลิมปิก2020 โตเกียวเกมส์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม