กลุ่มเปราะบาง-ผู้พิการโคราชกว่า 5 พันเฮ! เตรียมรับเงินหมื่น

24 ส.ค. 67

 

กลุ่มเปราะบาง-ผู้พิการโคราชกว่า 5 พันเฮ! รัฐบาลเตรียมโอนเงินหมื่นผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เร่งช่วยเหลือผู้ยากไร้ทั่วประเทศ 

วันที่ 24 ส.ค. 67 ที่ศาลเจ้ามูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ๊ง สว่างเมตตาธรรมสถาน ถนนโยธา ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีประชาชนกลุ่มเปราะบาง ผู้ยากไร้ และผู้พิการจำนวนมากกว่า 5,000 คน เดินทางมารับถุงยังชีพ ข้าวสาร อาหารแห้ง ที่ทางมูลนิธิฯ ได้นำมาแจกให้กับผู้ยากไร้ เนื่องในงานเทศกาลทิ้งทาน (โพวโต่ว) ประจำปี 2567 

โดยมีนายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี, นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา, นางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา, นายฉัตร สุภัทรวาณิชย์ ส.ส.เขต 1 นครราชสีมา, ประธานและคณะกรรมการมูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ๊ง สว่างเมตตาธรรมสถาน ร่วมในพิธีในครั้งนี้ด้วย 

งานเทศกาลทิ้งทาน (โพวโต่ว) นี้ ทางมูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ๊ง สว่างเมตตาธรรมสถาน ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ยากไร้ กลุ่มเปราะบาง และผู้พิการในพื้นที่ ซึ่งปีนี้ได้มีการเตรียมถุงยังชีพ ที่บรรจุข้าวสาร อาหารแห้ง ไว้จำนวนกว่า 20,000 ถุง ไว้สำหรับแจกให้กับผู้ยากไร้ โดยวันนี้ (24 ส.ค.) ได้นำถุงยังชีพ จำนวนกว่า 5,000 ถุง มาจากจ่ายให้กับผู้ยากไร้ในพื้นที่ อ.เมือง และอำเภอใกล้เคียง หลังจากนั้นจะทยอยนำไปแจกในพื้นที่อำเภอที่เหลืออีก 31 อำเภอของ จ.นครราชสีมา ให้ทั่วถึงครบทั้ง 32 อำเภอต่อไป 

ทั้งนี้บรรดาผู้ยากไร้ กลุ่มเปราะบาง และผู้พิการ ที่มารับถุงยังชีพในครั้งนี้ต่างก็รู้สึกดีใจ เพราะได้ข้าวสารอาหารแห้ง นำไปใช้เลี้ยงชีพได้อีกหลายวัน ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้สอบถามความเห็นถึงโครงการแจกเงิน ดิจิทัล วอลแลต 10,000 บาท ของรัฐบาล ซึ่งล่าสุดจะมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข โดยจะนำเงินปีงบประมาณรายจ่ายปี 67 จำนวน 1.22 แสนล้านบาท มาแจกผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ให้กับกลุ่มเปราะบาง ผู้ยากไร้ และผู้พิการ ซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศประมาณ 13 ล้านคนก่อน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะเร่งด่วน โดยคาดว่าจะสามารถโอนเงินเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ในช่วงเดือน ก.ย. 67 นี้นั้น

นางเล็ก ทองดีนอก อายุ 81 ปี ผู้ยากไร้ชาว อ.เมืองนครราชสีมา กล่าวว่า ตนเองรู้สึกดีใจที่รัฐบาลจะโอนเงิน 10,000 บาท ให้กลุ่มเปราะบางก่อน เพราะถ้ารอเงินดิจิทัลไม่รู้ว่าจะได้เมื่อไหร่ ซึ่งคนสูงอายุอย่างตนถ้าได้เงินส่วนนี้มาก็จะได้นำไปซื้อของใช้ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะซื้อยารักษาโรคต่างๆ มีความจำเป็นมาก เพราะถ้าไม่มีเงินซื้อยามารับประทานต่อเนื่อง สุขภาพร่างกายก็อาจจะแย่ลงจนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ 

ด้านนายดิเรก แปลกกระโทก 53 ปี ชาว อ.โชคชัย ซึ่งเป็นผู้พิการร่างกายอัมพาตครึ่งซีกมานานเกือบ 30 ปี กล่าวว่า ตนเองได้ลงทะเบียนโครงการแจกเงิน ดิจิทัล วอลแลตไปแล้ว แต่ก็คิดว่าใช้ยากมาก ถ้ารัฐบาลโอนเงินเงินสดเข้ามาให้ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก็จะดีมาก เพราะเคยใช้มาแล้ว การซื้อของใช้ต่างๆ ก็สะดวกกว่าเงินดิจิทัล ที่มีเงื่อนไขซับซ้อนเกินไป ซึ่งปัจจุบันนี้ตนเองก็ไม่มีรายได้อย่างอื่น นอกจากเงินผู้พิการเดือนละ 800 บาท ที่ใช้ซื้อของกินของใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่กี่วันก็หมดแล้ว แต่ตนเองต้องไปหายืมเงินญาติพี่น้อง มาซื้ออุปกรณ์รักษาอาการอัมพาธหลายอย่าง ที่มีค่าใช้จ่ายมากต่อเนื่อง 

ถ้าได้เงิน 10,000 บาทมาก็จะนำเงินบางส่วนไปซื้ออุปกรณ์เหล่านี้มารักษาตัว และที่เหลือก็จะซื้อของกินของใช้ในชีวิตประจำวัน ค่ายานพาหนะไปหาแพทย์ ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างมาก ตนเองขอขอบคุณรัฐบาลที่ได้ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางก่อนเป็นอันดับแรก เพราะหลายคนไม่มีรายได้ ไม่รู้ว่าจะนำเงินที่ไหนมาซื้อของกินของใช้ในชีวิตประจำวัน เศรษฐกิจอย่างนี้ลำบากมาก ดังนั้นเงินที่รัฐบาลให้มานี้ตนเองก็จะรับปากว่าจะใช้ให้เกิดประโยชน์ให้มากที่สุด ตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส