K-POP ในความทรงจำ เมื่อศิลปิน GEN 2 กลับมาทำงาน ตำนานที่ฆ่าไม่ตาย

2 ก.ย. 67

ย้อนวัยไปกับ K-POP ในความทรงจำ เมื่อศิลปินที่ทำงานในช่วง GEN 2 กลับมาทำงานอีกครั้ง ความสนุกในวันวานจึงกลับมา ตำนานที่ฆ่าไม่ตาย !

เมื่อเวลาเปลี่ยนไปแต่บทเพลงยังคงอยู่ ถึงแม้จะไม่ได้ปล่อยผลงานเพลงออกมา แต่ K-POP ในความทรงจำ อย่างเกิร์ลกรุ๊ปหรือบอยแบนด์ GEN 2 ก็ยังคงเป็นตำนานที่ฆ่าไม่ตายอยู่ดี เมื่อถึงคราวที่พวกเขาหรือเธอ ต้องกลับมาทำงานในฐานะไอดอล แม้ว่าจะร้างห่างจากเวทีมานาน แต่เพราะประสบการณ์ความเจนเวที ยิ่งทำให้เปล่งประกายมากกว่าเดิม

ยอมรับอย่างเสียไม่ได้ว่าไอดอลเกาหลี GEN 2 หลายวง เข้ามาแพร่คัลเจอร์เพลง K-POP หลายต่อหลายวง ไม่ว่าจะเป็น Girls’ Generation, Super Junior, Wonder Girls, TVXQ, BIGBANG, T-ara, After School, KARA, CNBLUE, BEAST, MBLAQ, 2NE1, Sistar, Miss A, 4Minute, 2PM, SHINee, Apink และ FT Island เป็นต้น

บางกลุ่มบางวงอาจแยกย้ายกันไปทำงานตามตารางส่วนตัว บางคนไปเป็นนักแสดง เป็นนักร้องเดี่ยว นักร้องมิวสิคัล ออกไปธุรกิจส่วนตัว หรือบางคนอาจหายไปจากวงการบันเทิง และถึงแม้จะมีไอดอลหน้าใหม่หมุนเวียนมาครองใจแฟนเพลง แต่เมื่อพวกเขาเหล่านี้กลับมาทำงานกันแบบพร้อมหน้าพร้อมตา แฟนคลับหลายคนที่มีเลือดด้อมนั้น มักถูกดึงตัวกลับบ้านอย่างปฏิเสธไม่ได้ และการกลับมาทำงานเช่นนี้ถือเป็นการกลับมารดน้ำให้กับด้อมจริง ๆ

 

K-POP GENERATION คืออะไร ?
ในวงการเพลงเกาหลี มักมีการแบ่งลำดับรุ่นพี่รุ่นน้องในวงการ ด้วยการจับกลุ่มให้กับปีที่เดบิวต์ โดยไม่ได้มีเกณฑ์ที่ชัดเจนว่าเริ่มและจบเมื่อใด ถึงได้ทำการนับจำนวนรุ่น โดยเทรนด์อาจเปลี่ยนแปลงไปได้ตามชาวเนติเซน (ชาวเน็ตเกาหลี) สำหรับการแยก GEN ที่พบบ่อยมากที่สุด มีดังนี้

  • K-POP GEN 1: ยุคบุกเบิก (เดบิวต์ในปี 1990-2002)
  • K-POP GEN 2: ยุคทดลองการขยายไปตลาดต่างประเทศ (เดบิวต์ปี 2003 – 2011)
  • K-POP GEN 3: ยุคทอง K-POP บุกตลาดโลกสู่ความ World Wide (เดบิวต์ปี 2012-2017)
  • K-POP GEN 4: ยุคอนาคตของ K-POP (เดบิวต์ 2018-2022)
  • K-POP GEN 5: ยุคใหม่ (เดบิวต์ปี 2023-ปัจจุบัน)

 

ทำไมแฟนคลับหลายคนถึงได้เริ่มต้นจาก K-POP GEN 2
ต้องบอกก่อนเลยว่า K-POP ในความทรงจำ ของแฟนคลับหลาย ๆ คน มักจะเป็นกลุ่มศิลปิน GEN 2 ที่นับว่าเป็นการตีตลาดแฟนเพลงในประเทศไทย ตั้งแต่สมัยที่ YouTube ยังสามารถดูวิดีโอด้วยความคมชัดที่ 240-360p เพียงเท่านั้น การหามิวสิควิดีโอดู การหาเพลงถูกลิขสิทธิ์ฟัง หรือแม้แต่การจัดคอนเสิร์ต ยังถือเป็นเรื่องที่ทำได้ยากต่างจากทุกวันนี้ ถ้าย้อนกลับไปจะเห็นได้ว่ามีศิลปินบางกลุ่ม เคยทั้งขึ้นเวทีคอนเสิร์ต Festival ในไทย หรือแม้กระทั่งเป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้าไทย เป็นหนึ่งในการโปรโมทชื่อเสียงของวงและเพื่อที่จะได้จัดคอนเสิร์ตในประเทศไทย

K-POP GEN 2 ถือได้ว่าเป็นยุคที่รุ่งเรืองและเป็นกระแสในแง่ของการปูทางที่ทำได้ดีกว่ายุค GEN 1 ด้วยความหลากหลายขึ้น วิชวล โวคอล หรือแม้กระทั่งการเต้นที่เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ทำให้หลายวงที่เดบิวต์ในช่วงนี้ ได้รับการตอบรับที่มากกว่ายุคอื่น (อาจจะไม่ได้มากเท่ากับวงรุ่นน้อง GEN 4 หรือ 5 แต่ถ้าเทียบกันในแง่ของการไม่มีโซเชียลมีเดียในการสื่อสาร ไม่มีการถ่ายทอดสดส่วนทางอินเทอร์เน็ต ต้องรอดูเฉพาะเวทีโปรโมท รายการที่ถ่ายทำ นับได้ว่าเป็นการเดินทางที่ทรหดขั้นกว่า)

เรียกได้ว่าช่วงเวลาการทำงานของชาวเจน 2 เป็นช่วงการเปลี่ยนผ่านอินเทอร์เน็ตที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น เริ่มมีคอนเทนต์ออนไลน์ที่สามารถหาดูได้ง่ายขึ้น มีแอปพลิเคชัน VLIVE ให้พูดคุยกับแฟนคลับ (ปัจจุบันคือ Weverse) นอกจากนี้ชาวเจน 2 ยังมีช่วงรุ่นที่ยาวกว่าวงอื่น ๆ คือตั้งแต่ช่วงปี 2003-2011 นับได้ว่าวงใดที่เดบิวต์ในช่วง 9 ปีนี้ ถ้าแผนการโปรโมทไม่ดีก็อาจจะไม่ติดลมบนมากพอ จนกลายมาเป็นตำนานจนทุกวันนี้

 

จุดเริ่มต้นการกลับมาของ K-POP GEN 2 ในความทรงจำ
ย้อนกลับไปเมื่อช่วงปี 2022 นับเป็นปีที่ติ่งเกาหลีวัยทำงานหลายคน ฟื้นกลับบ้านเก่ากันเป็นจำนวนมาก หลังจากที่แวะไปเป็นมัมหมีของด้อมอื่น ๆ มาเป็นเวลานาน ก็ได้เวลาของด้อมที่แท้จริงทำงาน เริ่มต้นกันที่วงในตำนานอย่าง 2NE1 ที่ปลุกกระแสแฟนคลับด้วยการกลับมารวมตัวกันฉบับเซอร์ไพรส์ที่งาน Coachella 2022 ถึงแม้จะมาขึ้นเวทีด้วยกันเพียงแค่ I AM THE BEST เพลงเดียว แต่ถือได้ว่าเป็นการหวนคืนความสนุกของยุคนั้นได้เป็นอย่างดี และหลังจากนั้นเพียงไม่นาน หลายวงที่ทุกคนคิดถึงก็กลับมาปล่อยผลงานเพลงให้ฟังอีกครั้ง อาทิ KARA, BIGBANG, Girls’ Generation, U-KISS, CNBLUE และอีกหลายวง

2NE1
หนึ่งในเกิร์ลกรุ๊ประดับตำนานจากค่าย YG Entertainment กลุ่มผู้บุกเบิกความเป็นเกิร์ลครัชด้วยฮิปฮอป ด้วยท่อนแร็ปติดหู เสียงร้องสุดนุ่ม และท่าเต้นที่สามารถเลียนแบบได้ง่าย ทำให้พวกเธอก้าวขึ้นเป็นเบอร์ต้น ๆ แทบจะในทันที ล่าสุดมีข่าวที่เรียกให้ชาวแบล็กแจ็คกลับบ้าน เมื่อมีการประกาศว่า "2NE1 จะกลับมาทำงานวงร่วมกันในปีนี้" เพื่อเป็นการยืนยันว่าไม่ใช่ข่าวลือ ต้นสังกัดได้ออกแถลงการณ์ถึงเรื่องนี้เรียบร้อย อีกทั้งยังเปิดให้ซื้อบัตรคอนเสิร์ต 2024 2NE1 CONCERT[WELCOME BACK]IN SEOUL ที่จะจัดขึ้นในเดือนตุลาคมนี้ด้วย

pic2

 

Girls’ Generation
ตัวแม่แห่งตึกชมพูจากค่าย SM Entertainment อย่างวง Girls’ Generation ที่ถึงแม้เมมเบอร์จะแยกย้ายกันไปทำงานส่วนตัวของตัวเอง แต่การทำงานร่วมกันในรูปแบบเกิร์ลกรุ๊ปกลับต้องใช้เวลานานถึง 5 ปี ก่อนที่จะกลับมาปล่อยผลงานเพลง Forever 1 เพลงที่จะพาทุกคนกลับไปสู่จุดเริ่มต้น เพลงที่มีกลิ่นอายจากเพลงแจ้งเกิดของวง นอกจากนี้พวกเธอยังคงแวะเวียนมาหาแฟนคลับเสมอผ่านรูปถ่ายรวม ถึงแม้จะต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะได้ทำงานร่วมกัน แต่เชื่อว่าโซวอนจะยังรักปักใจรออย่างแน่นอน

pic3

 

HIGHLIGHT
อีกหนึ่งดาวรุ่งพุ่งแรงสำหรับวงการเคป็อป กลุ่มคนที่เป็นตลกที่ร้องเพลงได้นิดหน่อยอย่าง HIGHLIGHT ก็ได้ปล่อยผลงานเพลงออกมาอีกครั้ง โดยใช้เวลากว่า 2 ปี ก่อนที่จะปล่อยเพลงไตเติ้ลอย่าง BODY ออกมา เพลงสนุก ๆ สมกับความขี้เล่นวัยสามสิบกว่า ถึงแม้ว่าสมาชิกจะคุ้นหน้า แต่บางคนอาจจะไม่คุ้นชื่อ พวกเขาคือสมาชิก BEAST ดั้งเดิมนั่นเอง ด้วยปัญหาที่คาราคาซังกับต้นสังกัดเก่ามานาน ทำให้การฟ้องร้องขอเรียกคืนชื่อวงเดิมกินเวลามานาน แต่ในที่สุดก็ได้เวลาที่ภูมิใจคืนมาเพราะในปี 2024 นี้ สามารถตะโกนชื่อเดิมได้เป็นที่เรียบร้อย งานนี้ทำเอาชาวไลท์เลือดบิวตี้ (ชื่อแฟนคลับ) น้ำตานองกันเป็นแถว

pic4

 

Kim Jaejoong
คิมแจจุง หนึ่งในไอดอลนักร้อง นักแสดงผู้มากความสามารถ ว่ากันตามตรงแล้วถึงแม้อายุตอนนี้จะใกล้เลข 4 ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แต่แพชชันในการทำเพลงยังไม่หายไปไหน ยังคงเป็นแจจุงคนเดิมที่รักในการทำเพลง เพื่อให้แฟนคลับฟังมาโดยตลอด ถึงแม้จะยังคงปล่อยผลงานเพลงมาตลอด ตั้งแต่ออกจากค่ายเก่าและเลิกการทำงานเป็นกรุ๊ป แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้แฟนคลับน้ำตานองก็คือ การที่คิมแจจุงได้กลับมาออกทีวีสาธารณะอีกครั้ง หลังจากที่มีประเด็นแสนยืดเยื้ออย่างต่อเนื่องกับอดีตต้นสังกัด นับเป็นการกลับมาปรากฏในรายการบันเทิงอีกครั้งในรอบ 15 ปี ไม่ให้น้ำตาไหลด้วยความภูมิใจกับความอดทนนี้ได้อย่างไร

pic5

 

KIM JUNSU (XIA)
เซียจุนซู อีกหนึ่งอดีตสมาชิกของวง TVXQ ผู้ซึ่งมีประเด็นกับต้นสังกัดเก่า ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่หายหน้าไปจากทีวีสาธารณะเช่นเดียวกับแจจุง แต่เจ้าตัวยังคงพัฒนาฝีมืออย่างต่อเนื่องในฐานะนักแสดงมิวสิคัล ล่าสุดได้ปล่อยผลงานใหม่มาให้ฟังอีกครั้ง กับเพลง Our Season เป็นเพลงกึ่งบัลลาดในสไตล์ของจุนซู เจ้าตัวเคยเปิดเผยผ่านรายการของแจจุงว่า เพลงนี้เป็นเสมือนการมอบความกล้าหาญให้กับผู้ฟัง ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นแต่ขอเพลงเก็บไว้เป็นความทรงจำ และให้เพลงนี้กล่อมคุณต่อไป

pic6

 

SISTAR19
เรียกได้ว่าเป็นการทวงคืนบัลลังก์ตัวแม่อีกครั้ง ไม่มีใครไม่รู้จักเพลง MA BOY เป็นแน่แท้ และใช่ค่ะ สองสาวราชินีซัมเมอร์กลับมาสานต่อภาค 2 กับเพลง NO MORE ที่เรียกได้ว่าสมมง อนึ่งการทำงานเพลงคู่ของฮโยรินและโบราจาก SISTAR19 ถือเป็นการทำเพลงในฐานะดูโอ้ครั้งที่ 3 หลังจากการปล่อยเพลงเมื่อ 13 และ 11 ปีก่อน อาจเพราะว่าเวลาที่ผ่านมานาน คาริสม่าในการเจนเวทีที่อยู่หมัด ทำให้หลายคนถึงกับออกปากชมว่า เพลงนี้ถือเป็นลายเซ็นของดูโอ้สุดฮ็อตนี้อย่างมาก ถึงแม้จะมีการโปรโมทเป็นระยะเวลาไม่นาน แต่ด้วยกระแสงานคอนเสิร์ตสุดฮิตอย่าง Water Bomb ทำให้แฟนคลับชาวไทยยังพอมีโอกาสลุ้นไลน์อัปว่า เธอสองคนจะตกลงมาทำงานคู่ที่ไทยอีกครั้งหรือไม่

pi7

 

Apink
วงตัวแม่เรื่องการร้องเสียงสูงอย่าง Apink ก็ได้กลับมาตราตรึงใจแพนด้าทั้งหลายอีกครั้ง หลังจากที่เมื่อ 2 ปีก่อนได้ปล่อยเพลงโปรโมท DND ออกมา พร้อมกับรับงานอีเวนต์หลายพื้นที่ในเกาหลี เพื่อให้แฟนคลับหลายคิดถึง แต่ปีนี้ก็ทำตำนานอีกครั้ง เนื่องในโอกาสครบรอบ 13 ปีของวง จึงได้ทำการปล่อยแฟนซอง หรือเพลงที่ทำมาเพื่อแฟนคลับโดยเฉพาะอย่างเพลง Wait Me There เพลงที่เต็มไปด้วยคำขอบคุณของสมาชิก เป็นการแสดงความจริงใจต่อแฟนคลับที่ร่วมแบ่งปันทุกช่วงเวลาร่วมกัน และเป็นอีกหนึ่งในคำสัญญาว่า "ในอนาคตพวกเธอจะกลับมารวมตัวกันอีก"

pic8

 

INFINITE
เจ้าแห่งต้นตำรับท่าเต้นใบมีดอันคมกริบอย่าง INFINITE ถึงแม้จะแยกย้ายกันไปทำงานเดี่ยวของตัวเอง แต่เมื่อถึงคราวพิเศษหรือวันครบรอบวง มักจะกลับมารวมกันพร้อมกับแฟนคลับโดยเสมอ ถึงแม้จะไม่ได้ออกเพลงและใช้ท่าเต้นอันเลื่องลืออีกครั้ง แต่ด้วยความเสถียรทางการร้องเพลง หรือแม้กระทั่งคุณภาพในการเจนเวที ทำให้แฟนคลับเคป็อปหลายคนตั้งหน้าตั้งตารอทุกครั้ง และถึงแม้ท่าเต้นเพลงใหม่ ๆ จะลดความยากลง แต่ INFINITE ก็ยังคงทำให้มันดูพร้อมและเท่ได้ในแบบของตัวเอง ถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวอินสปิริทอย่างต่อเนื่อง

pic9

 

U-KISS
U-KISS นับเป็นหนึ่งบอยแบนด์ที่มีธรรมเนียมการเข้าออกของเมมเบอร์เป็นเอกลักษณ์ ทั้งยังด้วยการหยุดทำงานในรูปแบบวงไปเป็นเวลานาน และคราวนี้เมื่อครบรอบวาระ 15 ปี จึงได้มีการคัมแบ็คฉลองให้กับวงและแฟนคลับ แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายที่สมาชิกทุกคนไม่ได้เข้าร่วมพร้อมกันทั้งหมด ถึงอย่างนั้นกระแสตอบรับต่อวงก็ยังคงเป็นที่น่าชื่นชมอยู่ดี ที่เซอร์ไพรส์ไปมากกว่านั้นคือการหยิบเพลงอมตะขวัญใจแฟนเพลงอย่าง Man Man Ha Ni มาทำใหม่อีกครั้งในคราวนี้ ทำให้ทุกคนหายคิดถึงได้อีกเปลาะหนึ่ง

pic10

 

KARA
เจ้าแม่เกิร์ลกรุ๊ป KARA วงที่มีฐานแฟนคลับในประเทศญี่ปุ่นเยอะที่สุดสำหรับชาวเจนสอง ถ้าบอกว่าเกาหลีคือฐานของ SNSD อเมริกาคือฐานของ Wonder Girls ญี่ปุ่นก็คือกองกำลังหลักสำคัญของ KARA อย่างแน่นอน การตีตลาดของวงนี้ไม่ธรรมดา เพราะเรียกได้ว่ากวาดได้ทั้งในแง่ของเพลงและซีรีส์ เพลง WHEN I MOVE ก่อนหน้านี้ที่พวกเธอมาประกาศเป็นสัญญาณเตือนว่าจะกลับมาทำงานอีกครั้ง ครั้งนี้พวกเธอก็ทำได้เป็นอย่างดีกับเพลง I do I do และเพลง Hello ที่มีเสียงของฮาราที่เคยบันทึกไว้ด้วย เรียกได้ว่าเป็นการปล่อยเพลงเนื่องในโอกาส 17 ปีที่ทรงพลัง

pic11

 

BANG&JUNG&YOO&MOON
เมื่อเห็นชื่อนี้แล้ว คนที่ไม่ได้ตามเคป็อปมานาน อาจจะงงว่าคือวงอะไร แต่นี่เป็นเพียงชื่อสำรองของสมาชิกวง B.A.P ที่ใช้นามสกุลของเมมเบอร์มาเป็นชื่อวงชั่วคราวระหว่างการโปรโมทเพลงครั้งนี้ ซึ่งค่ายต้นสังกัดเดิมไม่อนญาตให้ใช้ชื่อเดิมในการทำงาน แต่ถึงอย่างนั้นประสิทธิภาพในการทำเพลงหรือโชว์เอเนอร์จี้ของทุกคน ที่กลับมาทำงานเพลงร่วมกันในรอบ 10 ปี ก็ยังคงล้นหลามเช่นเดิม ไม่ว่าจะเป็นอีเวนต์ไหนก็ยังเป็นที่ภาคภูมิใจของแฟนคลับ โดยเฉพาะในคอนเสิร์ตเมื่อครั้งล่าสุด เอเนอร์จี้ดีทั้งศิลปินและแฟนคลับ

pic15

 

Super Junior
ไอดอลที่แข็งแกร่งที่สุดสำหรับเจนสองอย่าง Super Junior รุ่นแรกของการบุกตลาดไทย ตีทั้งคอนเสิร์ต อีเวนต์ พรีเซ็นเตอร์ นับเป็นยุคที่หันไปทางไหนก็เจอเมมเบอร์เอสเจ แต่ด้วยสถานการณ์ต่าง ๆ ในอดีต ทำให้การเห็นภาพทุกคนแบบครบวง 13 คน และแบบมีเมมเบอร์จีน 15 คน เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก แต่ปีนี้เอสเจจัดให้แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย เมื่อรยออุคมักเน่ได้เข้าพิธีวิวาห์กับแฟนสาว ได้มีการปล่อยภาพรวมของเมมเบอร์ลงสู่โซเชียล ทำให้คนที่ชื่นชอบเมมเบอร์ทุกคนฟื้นมาจากหลุมทันที พร้อมกับอวยยศให้รยออุค ที่จัดทุกอย่างให้ตามที่แฟนคลับร้องขอ

pic16

pic12

 

Wonder Girls
สาวน้อยมหัศจรรย์ ไอดอลกลุ่มแรกที่ละทิ้งการตีตลาดวงการเพลงเกาหลี พาเพลง Nobody ไปตีตลาดอเมริกาทันทีที่มีกระแส นับได้ว่าเป็นแผนการโปรโมทที่ทรหดสำหรับสมาชิกวง แต่เต็มไปด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมทุกคนกลับมา คราวนี้อาจจะไม่ใช่การร่วมงานแบบครบวงครบเซ็ต แต่ก็เป็นการต่อชีวิตให้กับ Wonderful แฟนคลับได้เป็นอย่างดี เมื่อมีการปล่อยคลิปวิดีโอลงในทวิตเตอร์ว่า เมมเบอร์ 3 คน ซอนเย ยูบิน และซอนมี ได้นำเพลง Nobody กลับมาร้องร่วมกันอีกครั้งในฐานะ Wonder Girls

pic13

 

BIGBANG
ปิดท้ายกันที่ตำนานเคป็อปอีกหนึ่งวงอย่าง BIGBANG ที่บอกว่าเป็นตำนาน นั่นก็เพราะถึงแม้ว่าเวลาจะผ่านไปนาน และไม่ได้ทำงานในฐานะวงตั้งแต่หลังปลดทหาร แต่เพลงของวงก็ยังคงถูกพูดถึง รวมถึงถูกนำมาร้องโดยไอดอลหน้าใหม่อีกหลายต่อหลายครั้ง และถึงแม้แฟนคลับจะคาดหวังมากแค่ไหนก็ทำได้แค่หวังต่อไป แต่ล่าสุดหวังนี้เป็นจริงแล้ว เมื่อแทยังได้จัดงานคอนเสิร์ตของตัวเองไปเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม - 1 กันยายน 2024 ที่ผ่านมา และได้มีจีดราก้อน และแดซองร่วมเป็นแขกรับเชิญบนเวที ได้เห็นเพลง Good Boy, We Like 2 Party หลังจากที่ไม่ได้เห็นการแสดงบนเวทีมานาน

pic14

 

และนี่เป็นเพียงสมาชิกบางวงจาก GEN 2 เท่านั้น บนโลกของการเป็นแฟนคลับไอดอลเกาหลี ยังมีเรื่องเซอร์ไพรส์ที่รออยู่อีกมาก ไม่แน่ อีกไม่นานบรรดาตัวพ่อ ตัวแม่ที่เคยทำงานในยุครุ่งเรือง อาจกลับมาทำกิจกรรมในฐานะนักร้องอีกครั้ง และเมื่อถึงเวลานั้น K-POP ในความทรงจำ จะกลับมาคึกคักอีกครั้งอย่างแน่นอน!

 

ที่มา : kpopofficial (kpopofficial.com

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม