เลขาฯกฤษฎีกา เผยตรวจสอบคุณสมบัติ รมต. กว่า 10 ประเด็น ส่งกลับ สลค. แล้ว

3 ก.ย. 67

เลขาฯ กฤษฎีกา เผยตรวจสอบคุณสมบัติ รมต. กว่า 10 ประเด็น ส่งกลับ สลค. แล้ว ยืนยันไม่เห็นรายชื่อ ย้ำกฤาฎีกาไม่มีอำนาจชี้ผิดถูก ขึ้นอยู่กับศาล 

วันที่ 3 ก.ย. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เปิดเผยถึงการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีว่า ได้มีการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว สลค.ส่งเรื่องมาทางคณะกรรมการกฤษฎีกา ตั้งประเด็นคำถามเกี่ยวกับลักษณะผู้ที่อยู่ระหว่างการดำเนินคดี และอยู่ระหว่างดำเนินการฟ้อง จะมีการวินิจฉัยอย่างไร ซึ่งกฤษฎีกามีการให้ความเห็นตาม 10 ประเด็นที่ถามมา 

ไม่ได้ตรวจสอบเป็นรายบุคคล และไม่ได้เห็นรายชื่อรัฐมนตรี ย้ำว่ามีเพียงประเด็นที่ถามมาไม่ได้ลงรายละเอียด เพราะหากลงรายละเอียดจะต้องดูข้อเท็จจริงอีกมาก เช่น การร้องไปที่ ป.ป.ช.และ ป.ป.ช. อยู่ระหว่างไต่สวน ยังไม่ได้มีการชี้แจง ก็ไปชี้มูลว่าผิดไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนด เพราะอยู่ระหว่างพิจารณา จึงสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีการพิพากษาถึงที่สุดแล้วว่ามีความผิด เรามีการแนะนำไปว่า ต้องดูรายละเอียดเป็นกรณีไป 

นายปกรณ์ ย้ำว่า จำประเด็นไม่ได้ แต่มี 10 กว่าประเด็นที่ สลค. ถามมา และไม่รู้จำนวนรัฐมนตรีว่ามีกี่ราย 

ส่วนเมื่อตรวจสอบเป็นประเด็น ไม่ได้ตรวจสอบรายบุคคล จะเกิดปัญหาในอนาคตหรือไม่นั้น เลขาฯ กฤษฎีกา กล่าวว่า กฤษฎีกามีหน้าที่ให้ความเห็นประกอบกับดุลพินิจของนายกรัฐมนตรีเท่านั้น แต่การตัดสินว่าผิดหรือถูก เป็นอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ หากถูกร้องที่ ป.ป.ช.แล้วเหมารวมว่ามีมลทินก็ไม่แฟร์กับผู้ถูกร้อง เพราะบางเรื่อง ป.ป.ช.ไม่มีการชี้มูลจึงต้องดูรายละเอียดเป็นกรณี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส