ดรามาอยุธยารับน้ำ เพจดังโพสต์ความในใจ ภาวะจำยอมของผู้เสียสละที่ไร้การเยียวยา

3 ก.ย. 67

ดรามาอยุธยารับน้ำ เพจดังโพสต์ความในใจ ภาวะจำยอมของผู้เสียสละที่ไร้การ ท่วมมา 100 ปี จนถึงปัจจุบัน บริบทของคำว่าบริหารจัดการน้ำอยู่ตรงไหน? 

วันที่ 3 ก.ย. 67 เฟซบุ๊กเพจ “อยุธยา-Ayutthaya Station” โพสต์ข้อความระบุว่า “อยากให้อ่านจนจบ ปกติทิศทางการไหลของน้ำ คือไหลจากที่สูงลงที่ต่ำถูกไหมคะ เพราะฉะนั้นน้ำที่ไหลมาจากเหนือมาผ่านมาหลายจังหวัดจนมาถึงอยุธยา ต้องลงต่อไป ปทุม-กทม-อ่าวไทยค่ะ” 

“แต่มันไม่ใช่แบบนั้นค่ะ เพราะมวลน้ำที่ไหลมาจากเหนือถูกกองอยู่ที่อยุธยาและกองอยู่อย่างต่ำ 2-4 เดือน” 

“อยุธยาเราในบางอำเภอถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่รับน้ำค่ะ มาค่ะแอดจะเขียนอธิบายเพื่อให้พวกเรา เข้าใจตรงกัน อยุธยามีทั้งหมด 16 อำเภอ และเป็นพื้นที่รับน้ำทั้งหมด 12 อำเภอ คือ” 

อ.ผักไห่

อ.เสนา

อ.บางบาล

อ.บางซ้าย

อ.บางปะหัน

อ.พระนครศรีอยุธยา (ไม่รวมในเมือง)

อ.บางไทร

อ.ลาดบัวหลวง

อ.นครหลวง

อ.มหาราช

อ.ท่าเรือ

อ.บ้านแพรก 

“จังหวัดพระนครศรีอยุธยามีทุ่งรับน้ำ ถ้าเมื่อก่อนจะเรียก 7 ทุ่งค่ะ แต่ปัจจุบันเค้ารวม ทุ่งบางบาล-บ้านแพนเป็น 1 ทุ่ง จึงเหลือ 6 ทุ่งค่ะ”

1.ทุ่งป่าโมก

2.ทุ่งบางบาล-บ้านแพน

3.ทุ่งผักไห่

4.ทุ่งบางกุ้ง

5.ทุ่งเจ้าเจ็ด

6.ทุ่งบางกุ่ม 

**ข้อมูลพื้นที่รับน้ำและทุ่งรับน้ำจากชลประทานค่ะ** 

“ในเมื่อถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่รับน้ำแล้วก็ต้องยอมรับไปสิ เอาจากความคิดส่วนตัวของแอดนะคะ คนในพื้นที่ส่วนใหญ่ไม่มีใครพอใจหรือเต็มใจที่จะถูกเป็นพื้นที่รับน้ำหรอกค่ะ แต่ด้วยภาวะจำยอมจึงต้องก้มหน้ารับต่อไป ซึ่งประเด็นสำคัญที่คนในพื้นที่รับน้ำกำลังต่อสู้ตอนนี้คือ ให้พวกเขารับน้ำแล้วอย่างไรต่อไป” 

“ไม่ใช่ว่าน้ำท่วมไม่ได้นะคะ แต่เมื่อถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่รับน้ำ เป็นผู้เสียสละโดยจำยอมแล้ว จะยังไงต่อไปคะ? ในหนึ่งปีจะต้องถูกท่วมกี่เดือน? จะถูกน้ำท่วมสูงประมาณไหน? หลังจากถูกน้ำท่วมแล้วจะเยียวยาอย่างไร? ที่ผ่านมานอกจากจะถูกปล่อยให้น้ำท่วมแล้ว การเยียวยายังน้อยมากๆค่ะ” 

“เราอยู่ในยุคที่เทคโนโลยี นวัตกรรมทุกอย่างทันสมัยมากๆ การที่จะมาพูดว่าอยุธยาน้ำท่วมมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยามันไม่ควรเลยจริงๆ ค่ะ ถ้าท่วมมาตั้งหลาย 100 ปีจนมาถึงปัจจุบันยังสมควรจะท่วมอยู่อีกเหรอคะ? บริบทของคำว่าบริหารจัดการน้ำอยู่ตรงไหนคะ? ถ้าอยู่ตรงที่การปกป้องพื้นที่สำคัญพื้นที่เศรษฐกิจไม่แปลกค่ะ แต่เมื่อปกป้องพื้นที่เศรษฐกิจพื้นที่สำคัญแล้วอย่าลืมปกป้องประชาชนด้วยนะคะ” 

“ถ้าการบริหารจัดการน้ำมีหน้าที่ ปกป้องพื้นที่สำคัญปกป้องเศรษฐกิจเท่านั้น แอดก็อยากจะบอกว่าประชาชนอย่างพวกเราก็ไม่ได้มีหน้าที่รับน้ำเลยค่ะ” 

ยุค 2024 ประชาชนไม่ควรชินกับควมลำบากเพียงลำพัง 

ยุค 2024 ประชาชนไม่ควรถูกทอดทิ้งให้ช่วยเหลือกันเอง 

ยุค 2024 ประชาชน ควรมีสิทธิ์เรียกร้องในสิทธิความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกันค่ะ 

ปล.ภาพถ่าย 1 กย.2567 

#น้ำท่วม67 #น้ำท่วมอยุธยา #น้ำท่วมอยุธยา67 

ทั้งนี้โพสต์ดังกล่าวมีชาวเน็ตเข้ามาแชร์ข้อความดังกล่าวเป็นจำนวนมาก พร้อมคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นมากมาย อาทิ ถ้าจะบอกท่วมตามธรรมชาติ น้ำไหลมาก็ต้องไหลไปค่ะ นี่กักไว้ที่เรา ไม่ยุติธรรมเลย, อ่านตั้งแต่คำแรกถึงคำสุดท้าย ที่แอดเล่ามานี่คือความจริงเลยค่ะ ยุคสมัยเปลี่ยน แต่เรื่องน้ำท่วมไม่เปลี่ยนเลย, ขอบคุณที่ช่วยระบายความในใจแทนชาวบ้านค่ะ,เป็นพื้นที่รับน้ำ แต่ต้องทนจมน้ำอยู่3-4เดือน บอกให้ทน? ทนจมน้ำไม่พอ พอถึงขั้นตอนเยียวยา ต้องไปติดต่อเองหมด ให้ถ่ายรูปทุกจุดที่เสียหาย แต่ได้ไม่เกินบ้านล่ะ 5,000 ต้องทน? เอาเข้าจริง คนที่พูดแบบนี้ ลองท่วมบ้านตัวเองแค่วันเดียว ก็ทนไม่ไหวแล้วมั้ย (ผมด้วย), เห็นใจมากๆค่ะ ท่วมทุกปีเลย เป็นต้น

 

ขอบคุณภาพ/ข้อมูล : เฟซบุ๊กเพจ “อยุธยา-Ayutthaya Station”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส