แม่สายอ่วมท่วมอีกรอบ ครั้งนี้หนักสุดในรอบปี

10 ก.ย. 67

แม่สายอ่วมท่วมอีกรอบ ครั้งนี้หนักสุดในรอบปี คนแก่ เด็กออกจากบ้านไม่ทันโทรขอความช่วยเหลือเพียบ เมียนมาขอปิดด่านชั่วคราว

หลังจากได้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ได้ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำสายชายแดนไทย-เมียนมา ซึ่งเพิ่งลดระดับลงหลังจากฝนได้หยุด ปรากฎว่าเมื่อมีฝนตกลงมาอีก ระดับน้ำก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ระดับน้ำเกินจุดวิกฤต ทำให้น้ำได้เอ่อล้นฝั่งเข้าท่วม 2 ริมฝั่ง ตั้งแต่บริเวณบ้านหัวฝาย ลงมาถึงตลาดสายลมจอย ย่านเศรษฐกิจหน้าด่านพรมแดนไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 ทำให้ร้านค้าต้องหยุดจำหน่ายสินค้าและเก็บสินค้าไว้บนที่สูง นอกจากนี้น้ำยังล้นแนวกั้น บริเวณใต้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 ทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าไปท่วมยังชุมชนต่างๆ ของเขตเทศบ่าลตำบลแม่สาย อาทิ ชุมชนเกาะทราย ไม้ลุงขนและชุมชนเมืองแดง โดยระดับน้ำบางจุดสูงกว่า 1.5 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องระดมเครื่องสูบน้ำออกไปสูบน้ำในจุดสำคัยเพื่อระบายน้ำออกจากตัวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชน

1725955609007

ขณะเดียวกันในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ซึ่งอยู่ในฝั่งตรงกันข้ามลำน้ำสายก็ถูกน้ำทะลักเข้าท่วมตามริมฝั่งและตลาดท่าล่อเป็นรอบที่ 5-6 ของปีนี้แล้ว ทำให้พ่อค้าแม่ค้าในตลาดต้องพากันขนย้ายสินค้าและข้าวของหนีน้ำกันอย่างจ้าละหวั่น

1725955575302

ขณะที่สถานการณ์ล่าสุดแม่น้ำสาย ซึ่งมีต้นน้ำมาจากเมืองในรัฐฉาน ของประเทศเมียนมา ยังคงบมีน้ำไหลลงมาจำนวนมากและเชี่ยวกราก เนื่องจากในเชตตอนบนยังคงมีฝนตกอย่างหนักตอลดทั้งวัน ทำให้คาดการณ์ว่าน้ำท่วมครั้งนี้แม้จะเป็นรอบที่ 7 แล้วของพื้นที่ แต่น้ำท่วมครั้งนี้มีปริมาณน้ำมากที่สุดในรอบปีนี้ และอาจหนักสุดในรอบหลายปี ซึ่งหนนี้น้ำอาจจะท่วมนานและกินพื้นที่น้ำท่วมเป็นวงกว้าง

เวลาประมาณ 12.00 น.น้ำในลำคลองชลประทานทุกสายได้ท่วมเอ่อล้น ทำให้ล้นทะลักเข้าท่วมถนนที่ใช้สัญจรไป - มา ทำให้เส้นทางไม่สามารถสัญจรไปมาได้ 

ชาวบ้านได้นำกระสอบทรายมาปิดกั้นน้ำเข้าบ้านและนำกระสอบทรายมาปิด ซึ่งมีฝนตกลงมาตลอด กระแสน้ำยังคงเพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง

1725955582569

มีรายงานว่ามีคนที่ติดอยู่ในบ้านโทรมาขอความช่วยเหลือตลอดเวลา เนื่องจากติดในบ้านออกมาไม่ทันกระแสน้ำแรงโดยเฉพาะคนชรา-เด็ก-ผู้ป่วยที่ขอความช่วยเหลือมาตลอด และทางฝั่งท่าขี้เหล็กประเทศเมียนมาได้ขอให้ไทย-และเมียนมาปิดด่านชั่วคราวเนื่องจากทางเมียนมาน้ำก็ท่วมไม่สามารถสัญจรไปได้.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส