น้ำท่วมแม่สายยังหนัก รถจม คนติด อพยพไม่ได้ เหตุน้ำเชี่ยวกราก

11 ก.ย. 67

 

น้ำท่วมแม่สายยังหนัก รถจม คนติด อพยพไม่ได้ ปิดด่านพรมแดนชั่วคราว ระดมทหาร 200 นายช่วย อุปสรรคน้ำเชี่ยวกรากรถทหาร เรือท้องแบนเข้าไม่ได้ 

วันที่ 11 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่ชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยเฉพาะบริเวณด่านพรมแดนเทศบาล ต.แม่สาย พบว่าระดับน้ำที่ไหลมาจากลำน้ำสายยังคงเพิ่มสูงขึ้น มีสีขุ่นและเชี่ยวกราก ทำให้วันนี้รถทุกชนิดไม่สามารถเดินทางไปยังด่านพรมแดนไทย-เมียนมาได้ ต้องปิดให้บริการด่านพรมแดนชั่วคราว 

น้ำท่วมแม่สายยังหนัก รถจม คนติด อพยพไม่ได้ เหตุน้ำเชี่ยวกราก

ขณะที่ร้านค้ากว่า 200 ร้านในตลาดสายลมจอยและร้านค้าบนถนนหลักถูกน้ำท่วมทำให้รถยนต์ที่จอดอยู่ริมถนนจมอยู่ในน้ำกว่า 30 คัน เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องคอยนำเรือออกบริการรับส่งคนภายในชุมชน โดยเฉพาะการลำเลียงผู้ป่วยออกมารักษาตัวที่โรงพยาบาลแม่สาย 

นอกจากนี้มวลน้ำในแม่น้ำสายที่ยังไหลมาไม่หยุด ยังส่งผลทำให้บ้านเรือน ห้างร้าน อาคารพาณิชย์ ฯลฯ ถูกน้ำท่วมและปิดล้อมออกไปไหนไม่ได้หลายพันหลังคาเรือน โดยเฉพาะจุดวิกฤติชุมชนสายลมจอย ชุมชนหัวฝาย ชุมชนผามควาย ชุมชนไม่ลุงขน ชุมชนเกาะทราย ชุมชนเหมืองแดง ชุมชนเหมืองแดงใต้ ระดับน้ำสูงประมาณ 1-2 เมตรขึ้นไป และเชี่ยว ทำให้การเดินทางหนีน้ำออกจากอาคารหรือการเข้าไปช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ไม่สามารถทำได้ กระแสไฟฟ้าน้ำประปาถูกระงับติดต่อกันเป็นวันที่ 2 และสัญญานโทรศัพทฺ์และอินเตอร์เน็ตใช้ไมได้เป็นบางช่วง  แม้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง องค์ปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานกู้ภัยจะพยายามนำเรือท้องแบ เรือยาง เจ็ตสกี รวมถึงเฺลิคอปเตอร์ เข้าทำการช่วยเหลือตลอดทั้งคืนแต่ก็ช่วยมาได้ไม่หมด เนื่องจากน้ำนอกจากจะท่วมสูงยังไหลเชี่ยว ทำให้ไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ 

น้ำท่วมแม่สายยังหนัก รถจม คนติด อพยพไม่ได้ เหตุน้ำเชี่ยวกราก

สถานการณ์ครั้งนี้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนภายในเขตชุมชนหนาแน่นของเขตเทศบาล ต.แม่สาย เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะช่วงคืนที่ผ่านมาระดับน้ำไม่ได้ลดลงแต่กลับเพิ่มสูงขึ้นเกิดเป็นเสียงน้ำไหลเชี่ยวกระทบบ้านเรือน อาคารและสิ่งของต่างๆ ไปตลอดทั้งคืน ล่าสุดระดับน้ำตามชุมชนต่างๆ พบว่าหลายแห่งลึก 2-3 เมตร ผู้ที่อาศัยอยู่ในที่ลุ่มต้องอพยพออกมายังที่สูงส่วนผู้ที่ติดอยู่ตามอาคารสูงต่าง ไม่สามารถช่วยหลือตัวเองได้และแม้เจ้าหน้าที่จะพยายามนำอาหารและน้ำดื่มไปแจกจ่ายแต่ก็ทำได้เพียงบางส่วน เนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงหลายชุมชนที่ประกาศเป็นพื้นที่สีแดงได้ คือ ชุมชนสายลมจอย ชุมชนหัวฝาย ชุมชนผามควาย ชุมชนไม่ลุงขน ชุมชนเกาะทราย ชุมชนเหมืองแดง ชุมชนเหมืองแดงใต้ ซึ่งไม่สามารถเข้าถึงได้ 

น้ำท่วมแม่สายยังหนัก รถจม คนติด อพยพไม่ได้ เหตุน้ำเชี่ยวกราก

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ช่วงกลางคืนที่ผ่านมา โดยมีการระดมกำลังทหารจากมณฑลทหารบกที่ 37 ค่ายเม็งรายมหาราช และ ฉก.ทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง ประมาณ 200 นาย เข้าไปสนับสนุนเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) หน่วยกู้ภัย ฯลฯ และเปิดสถานทีให้ประชาชนได้ไปอาศัยอยู่ชั่วคราวหลายจุดและตั้งโรงครัวบริเวณที่ว่าการ อ.แม่สาย ระดมเรือท้องแบน เรือยนต์ ฯลฯ เพื่อนำอาหารและน้ำดื่มรวมทั้งเข้าไปช่วยเหลือผู้อยู่ตามจุดต่างๆ หลายจุด เช่น หลังคาบ้าน ฯลฯ ซึ่งปฏิบัติการเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากน้ำที่เข้าท่วมมีลักษณะเป็นน้ำป่าไหลหลากที่ไหลเชี่ยว ทำให้รถยนต์ยกสูงของทหาร หรือแม้แต่เรือท้องแบนไม่มีเครื่องยนต์ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส