นายก​ฯ ฟาดสื่อฯ​ หลังถูกจี้จุดยืนรัฐธรรมนูญ ​ขออย่าถามยุแยง​

24 ก.ย. 67

 

นายก​ฯ ฟาดสื่อฯ​ หลังถูกจี้จุดยืนรัฐธรรมนูญ ​ขออย่าถามยุแยง​ โยนเป็นเรื่องสภาฯ​ ไม่ตอบ​ชะลอหรือเดินหน้า​ ขณะที่ อนุทิน​ รีบแก้ต่าง​ หลังถูกบี้กลับลำไม่เอาด้วย 

วันที่ 24 ก.ย. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร​ ชิน​วัตร​ นายก​รัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมีคณะรัฐมนตรีบางส่วนร่วมการแถลงข่าว อาทิ​ นายภูมิธรรม​ เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย นายวราวุธ​ ศิลปอาชา​ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์​ เป็นต้น  

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงจุดยืนการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า​ ขณะนี้รัฐบาลขอโฟกัสเรื่องน้ำท่วมก่อน เท่าที่คุยกันข้างนอกรัฐมนตรีทุกคน​ได้รับรายงานมาว่าลำปางน้ำท่วมหนักขึ้น และรัฐมนตรีทุกคนมีการพูดถึงแต่เรื่องเยียวยาในพื้นที่ประสบอุทกภัยจึงขอโฟกัสเรื่องนี้เป็นสำคัญ   

และเมื่อเช้าได้รับรายงานจากนายอนุทิน​ ว่าได้มอบหมายให้นาย อรรษิ​ษฐ์​ สัม​พัน​ธ​รัตน์​ ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายสุทธิพงษ์​ จุลเจริญ​ ที่จะเกษียณราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้​  ซึ่งขณะนี้อยู่ในพื้นที่ได้ทำงานบูรณาการร่วมกันอยู่ในพื้นที่ จ.เชียงราย 

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยมองว่าต้องการแก้ไขหรือชะลอไว้ก่อนนั้น​นายกรัฐมนตรี​  กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องที่อยู่ในสภา​ฯ รัฐบาลต้องทำงานให้ประชาชนก่อน 

ส่วนกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค​ เช่น ภูมิใจไทย​ และรวมไทยสร้างชาติ​ กลับลำมีท่าทีไม่เห็นด้วย เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ​นั้น​ ทำให้นายอนุทิน​ รีบตอบส่วนผู้สื่อข่าวทันทีว่า "ไม่ได้กลับลำ ไม่ได้กลับลำครับ เราต้องทำงานให้กับพี่น้องประชาชนก่อน" ​ ขณะที่นายกรัฐมนตรี​ กล่าวเสริมต่อว่า “ต้องพูดคุยกัน ไม่อยากให้นักข่าวถามแบบนี้ แนวเรื่องของการกลับลำ เพราะเมื่อกี้นี้ก่อนที่จะมีการประชุม ครม. เรามีการพูดคุยกันทั้งก่อน และหลังการประชุมครม. ถามความคิดเห็นกันว่าอย่างไร เข้าใจว่าเวลาสัมภาษณ์ จะมีการตัดบางคำพูด ทำให้รู้สึกว่ากลับลำหรือไม่เห็นด้วยได้ แต่ความจริงแล้วเราคุยกันหลังไมค์​อยู่แล้ว​ เมื่อกี้ก็ได้คุยกับรองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคหลายๆ คน มีความคิดเหมือนกันว่าตอนนี้ สิ่งที่รัฐบาลควรเน้น คือเรื่องของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องน้ำท่วมหรือการกระตุ้นเศรษฐกิจ อยากจะบอกว่า ถ้ารัฐบาลมั่นคง​ การเมืองมั่นคง ประเทศชาติก็มั่นคงไปด้วย อันนี้นักข่าวก็ต้องช่วยกันในเรื่องนี้ด้วยค่ะ 

ส่วนหลายคนมองว่า หากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ จะเป็นการแก้แบบสุดซอย​ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องพูดคุยกัน​ รัฐบาลเข้มแข็ง นั่นคือสิ่งที่ดีของประชาชน จำไว้ว่าเราก็อยากให้รัฐบาลเข้มแข็งต่อไป และขอให้นักข่าวไม่ถามอะไรที่เป็นการยุแยง​ 

เมื่อถามว่า หมายความว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่วาระเร่งด่วนใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ณ​ ขณะนี้สิ่งที่เร่งด่วนที่สุด ดูสถานการณ์น้ำท่วม เอาจริงถ้าหันมามองหน้ารัฐมนตรีทุกคน มีความกังวลใจเรื่องนี้ แต่ทุกคนจะแก้ปัญหา ให้ประชาชนเดินเร็วที่สุด อย่างเมื่อสักครู่ก็เพิ่งพูดเรื่องเยียวยากันไป ว่าเราจะสามารถปลดกรอบตรงนี้ได้อย่างไร เพื่อให้ประชาชนได้รับเงินเยียวยาโดยเร็ว นี่คือสิ่งที่เราโฟกัส​ 

โดยภายหลังการแถลงข่าวเสร็จสิ้นนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า “แค่นี้ก่อนค่ะ” และเดินออกจากวงสัมภาษณ์ในทันที ก่อนที่จะกลับขึ้นไปยังด้านบนของอาคาร เพื่อรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีบางส่วน

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส