โผล่อีก! 200 เหยื่อแม่ใบหนาด ซื้อทองออนไลน์แต่เจอทองทิพย์ แจ้งความบริษัทดังฉ้อโกง

7 ต.ค. 67

โผล่อีก! 200 เหยื่อแม่ใบหนาด ซื้อทองออนไลน์แต่เจอทองทิพย์ แจ้งความตำรวจไซเบอร์ โดนบริษัทดังฉ้อโกง -พ.ร.บ.คอมฯ พบมูลค่าความเสียหาย 85 ล้าน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7 ต.ค. 67 ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ผู้เสียหายกว่า 200 คน เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน บช.สอท. เพื่อแจ้งความดำเนินคดี กับบริษัทแห่งหนึ่ง พร้อมให้ปากคำ เนื่องจากถูกหลอกซื้อทอง แต่ไม่ได้ทอง 

200 เหยื่อ ซื้อทองออนไลน์แต่เจอทองทิพย์ แจ้งความบริษัทดังฉ้อโกง

ทนายรณรงค์ แก้วเพ็ชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมด้วย เคนโด้ นายเกรียงไกรมาศ พจนสุนทร เป็นตัวแทนพาผู้เสียหายคดีมาแจ้งความร้องทุกข์ พร้อมทั้งให้ผู้เสียหายตะโกนทวงเงินจากผู้ขายทอง 

200 เหยื่อ ซื้อทองออนไลน์แต่เจอทองทิพย์ แจ้งความบริษัทดังฉ้อโกง

ทนายรณณรงค์ เปิดเผยว่า คนขายทองออนไลน์ถูกเกินจริง ราคาไม่ถึง 1 ใน 4 อ้างว่าเป็นพรีออเดอร์ ส่วนการส่งทองก็ส่งจริง แต่สุ่มให้บางคนเท่านั้น 

ขณะที่นายเคนโด้ ระบุว่า พฤติกรรมของผู้ก่อเหตุนั้น เป็นการขายทองต่ำกว่าราคาตลาด มีลักษณะการสร้างความน่าเชื่อถือด้วยการทำบริษัท คนที่ได้ทองจริงๆ คือช่วงแรกๆ หลังจากนั้นมีการเอาคนกลุ่มที่ได้ทองจริงเข้าไปในกลุ่มวีไอพี แล้วให้ลงทุนซื้อทองมากกว่าเดิม เป็นการหลอกเอาเงินคนในวง VIP มาจ่ายกันเอง ซึ่งทองแค่ตัวละคร สุดท้ายคือ มันนี่เกมส์ 100% ซึ่งอยากให้จับตาตอนงานวันเกิด ที่มีการให้ดารา และคนดังไปร่วมงาน พร้อมทั้งมีการให้หนึ่งในผู้เสียหายโชว์รูปที่อ้างเป็นคนดังที่ไปร่วมงานวันเกิด “ใบหนาด” คนขายทอง 

200 เหยื่อ ซื้อทองออนไลน์แต่เจอทองทิพย์ แจ้งความบริษัทดังฉ้อโกง

ด้านผู้เสียหายรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ตนเองสูญเงินไปกว่า 560,000 บาท เนื่องจากตรวจสอบบัญชีการโอนเงิน พบว่าเป็นชื่อบริษัท นอกจากนี้ผู้ขายยังมีการสร้างความน่าเชื่อถือผ่านการจัดงานวันเกิด ซึ่งมีการเชิญบุคคลที่มีชื่อเสียง ดารา นักแสดง ไปร่วมงาน ทำให้ตัดสินใจซื้อทอง โดยซื้อมานานกว่า 1 ปีแล้ว ก็เคยได้รับทองจริง เป็นทองคำแท่งน้ำหนัก 10 บาท ขณะนั้นซื้อมาในราคา 100,000 กว่าบาท จากนั้นขายไปได้ราคา 300,000 กว่าบาท แล้วจึงซื้อทองเพิ่มอีกรวมน้ำหนัก 40 บาท มูลค่า 560,000 บาท แต่รอบนี้ไม่ได้รับของแล้ว 

ด้าน พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 เปิดเผยว่า ผู้เสียหายมีการซื้อทองจากผู้ขายรายนี้ผ่านทางโซเชียลมีเดียในราคาที่ถูก หากซื้อเพิ่มขึ้น ราคาทองก็จะถูกลงเรื่อยๆ เช่น ทองน้ำหนัก 1 บาท ราคาอาจจะถูกถึง 20,000 บาทไปจนถึง 8,000 บาท ขึ้นอยู่กับโปรโมชั่นที่ซื้อ ซึ่งเริ่มแรกจะมีการซื้อขายตามปกติ ผู้เสียหายก็ได้รับของจริงๆ จนทำให้มีผู้หลงเชื่อจำนวนมาก แต่ต่อมาเมื่อซื้อเพิ่มก็จะไม่ได้รับของ 

200 เหยื่อ ซื้อทองออนไลน์แต่เจอทองทิพย์ แจ้งความบริษัทดังฉ้อโกง

โดยพฤติกรรมแบบนี้ พล.ต.ต.นิพล เปิดเผยว่า ลักษณะเป็นการหมุนเงิน นำเงินจากผู้เสียหายรายหลัง ไปจ่ายให้กับกลุ่มแรก หมุนเวียนไปจนเรื่องแดงขึ้น โดยผู้ขายยังอ้างว่าการที่ขายทองราคาถูกได้ เพราะเป็นเจ้าของห้างทอง แต่จากการตรวจสอบพบว่า ที่อ้างเป็นห้างทอง มีเพียงฉากหลังที่นำมาถ่ายรูปหลอกเท่านั้น แต่ทองที่ผู้เสียหายได้เป็นของห้างทองอื่น 

ขณะที่ พล.ต.ต.จิระวัฒน์ พยุงธรรม รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เปิดเผยว่า เบื้องต้นตำรวจทราบว่าคดีนี้มีผู้เสียหายประมาณ 500 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 85 ล้านบาท โดยมีประมาณ 200 คนที่มาร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวนแล้ว ขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีคำสั่งให้รวมคดีผู้เสียหายทั้งหมด โดยมอบหมายให้ บช.สอท. เป็นผู้รับผิดชอบ ในการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด 

200 เหยื่อ ซื้อทองออนไลน์แต่เจอทองทิพย์ แจ้งความบริษัทดังฉ้อโกง

พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รองผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เปิดเผยว่า การกระทำของผู้ขายทองดังกล่าว มีความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน และผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และอาจเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคด้วย โดย บช.สอท. ได้เตรียมพนักงานสอบสวนจำนวน 35 นาย ไว้รองรับในการสอบปากคำผู้เสียหาย โดยหลังจากสอบปากคำผู้เสียหายในวันนี้เสร็จสิ้น พนักงานสอบสวนจะรวบรวมหลักฐานเตรียมดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดทันที

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส