ซักซ้อมเสมือนจริง! ชักราชรถเคลื่อนร่างครูนักเรียน ก่อนพิธีพระราชทานเพลิงศพ

7 ต.ค. 67

เจ้าหน้าที่ซักซ้อมเสมือนจริง ชักราชรถเคลื่อนร่างครูนักเรียน ก่อนพิธีพระราชทานเพลิงศพ อย่างสมเกียรติ

วันนี้ (7ต.ค.67) เวลา 14.00 น. บรรยากาศที่โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม เจ้าหน้าที่กองพิธีศพที่ได้รับพระราชทาน กระทรวงวัฒนธรรม กรมการปกครองและเจ้าหน้าที่ทีมงานสัปเหร่อไฮโซ ได้ซักซ้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ และพิธีชักราชรถเคลื่อนร่างผู้เสียชีวิตไปยังเตาเผาแบบเสมือนจริง

โดยการเคลื่อนร่างผู้เสียชีวิตจะใช้ราชรถพญานาค 7 คันตามพิธีทางศาสนา ซึ่งจะเคลื่อนออกมาจากศาลาอเนกประสงค์ มายังบริเวณสนามฟุตบอลของโรงเรียนด้านหน้าเตาเผาศพไฟฟ้า

ซักซ้อมเสมือนจริง

อีกทั้งการเคลื่อนขบวนพิธีเผาศพจะแบ่งเป็น 4 รอบ โดยเจ้าหน้าที่จะนำร่างน้องนักเรียนผู้เสียชีวิตเคลื่อนมา 3 รอบ รอบละ 7 ร่าง และรอบสุดท้ายจะเป็นร่างของคุณครูผู้เสียชีวิต 3 ร่าง

ซักซ้อมเสมือนจริง

ส่วนหลังจากการเผาร่างเสียชีวิตในแต่ละรอบเสร็จสิ้น จะมีการทำพิธีเก็บอัฐิทันที และจะนำไปเก็บไว้ที่ศาลาอเนกประสงค์ เพื่อให้ญาติและครอบครัวนำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

นอกจากนี้สำหรับเตาเผาศพไฟฟ้าที่นำมาประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพในครั้งนี้ มีทั้งหมด 7 เตา โดยมี 2 เตาเป็นเตาใหม่ยังไม่เคยผ่านการใช้งาน ขณะที่อีก 5 เตาเคยผ่านการใช้งานประกอบพิธีเผาศพในเหตุการณ์สึนามิภาคใต้,  การแพร่ระบาดโควิด-19, เหตุพลุระเบิดที่จังหวัดสุพรรณบุรี รวมถึงเหตุการณ์กราดยิงที่จังหวัดหนองบัวลำภูอีกด้วย

ซักซ้อมเสมือนจริง

ขณะที่ตลอดทั้งวันนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี , นายชาดา ไทยเศรษฐ์ , นายเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อยการจัดเตรียมพิธีพระราชทานเพลิงศพ รวมถึงการซักซ้อมพิธีการเสมืองจริง

ต่อมาทีมข่าวได้พูดคุยกับแม่ของครูสาวน้อย และครูมิ้ม  ที่อยู่ในงานก่อนเริ่มพิธีซักซ้อมการลำเลียงร่างนักเรียนและคุณครูเพื่อที่จะนำไปบรรจุในเตาเผาศพที่ตั้งไว้ด้านนอกอาคารอเนกประสงค์  เป็นการซ้อมเพื่อเตรียมความพร้อมในพิธีพระราชทานเพลิงศพกรณีพิเศษในวันพรุ่งนี้ (7ต.ค.67)

โดยทั้งสองให้ข้อมูลว่าขอบคุณทุกภาคส่วนรวมทั้งภาคประชาชนที่ร่วมกันจัดงานครั้งนี้เพื่อไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิต  แม้ว่าครอบครัวตนเองจะเป็นครอบครัวผู้สูญเสียแต่จากภาพรวมงานขอขอบคุณที่ช่วยจัดงานครั้งนี้  เพราะตนก็คิดไม่ออกว่าถ้าหากครอบครัวจัดเองคงไม่ยิ่งใหญ่และสมเกียรติ  ซึ่งตลอดงานส่วนใหญ่จะมีนายชาดาและผู้ว่าราชการจังหวัดที่คอยมาให้ข้อมูลญาติผู้เสียชีวิตและเตรียมการจัดงานเป็นงานในครั้งนี้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส