ช้างป่าเทือกเขาหลวง 3 เชือกอาละวาดหนัก ชาวบ้าน 2 ตำบลหนีตายกระเจิง

15 ต.ค. 67

 

ช้างป่าเทือกเขาหลวง 3 เชือกอาละวาดหนัก ชาวบ้าน 2 ตำบลหนีตายกระเจิง-ทำลายผลอาสินยับ จ่อรวมตัวยื่นฟ้องต่อศาลปกครองในเร็วๆ นี้ 

วันที่ 15 ต.ค. 67 นายเรืองเดช ริกา กำนันตำบลเขาพระ อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช เป็นตัวแทนชาวบ้านร้องเรียน ขอความช่วยเหลือจากศูนย์ข่าวนคร 24 ชั่วโมง สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดนครศรีธรรมราช เนื่องจากชาวบ้านหลายร้อยครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก 

จากการที่มีช้างป่า เป็นช้างพรายจำนวน 3 เชือกในอุทยานแห่งชาติเทือกเขาหลวง ได้ลงมาในพื้นที่ทำการเกษตร และพื้นที่ปลูกบ้านอยู่อาศัย เข้าทำลายผลอาสิน ทั้งสวนปาล์ม มะพร้าว ทุเรียน มังคุด ลางสาด เงาะ และยางพารา จนได้รับความเสียหาย 

ช้างป่าเทือกเขาหลวง 3 เชือกอาละวาดหนัก ชาวบ้าน 2 ตำบลหนีตายกระเจิง

ในพื้นที่ 2 ตำบล ได้แก่ ต.เขาพระ หมู่ที่ 5 หมู่ที่ 8 หมู่ที่ 10 และ หมู่ที่ 4 และ ต.พิปูนอีก 2 หมู่บ้าน รวมหลายร้อยครัวเรือน 

นอกจากนี้ยังมีวัสดุอุปกรณ์ทางด้านการเกษตร อาทิ ปั๊มสูบน้ำ ท่อส่งน้ำ ก๊อกน้ำ ถังพลาสติกเก็บน้ำขนาดตั้งแต่ 500 ลิตรถึง 2,000 ลิตร สปริงเกอร์ รวมทั้งสระกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่ชาวบ้านขุด เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ทางด้านการเกษตร ถูกช้างป่าลงไปเล่นน้ำ และทำลายจนได้รับความเสียหาย คิดเป็นมูลค่าบ่อละกว่า 300,000 บาท ในพื้นที่ในขณะนี้จะพบรอยเท้าช้างขนาดใหญ่และมูลช้างที่ถ่ายเอาไว้กระจัดกระจายเต็มไปหมด 

ช้างป่าเทือกเขาหลวง 3 เชือกอาละวาดหนัก ชาวบ้าน 2 ตำบลหนีตายกระเจิง

นายเรืองเดช เปิดเผยว่า ช้างป่าขนาดใหญ่จำนวน 3 เชือก เป็นช้างพลาย “ช้างสีดอ” มีงาสั้น ได้เข้ามาอาละวาดในพื้นที่ 2 ตำบลของ อ.พิปูน ประกอบด้วย ต.เขาพร และต.พิปูน อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช โดยทางเจ้าหน้าที่อุทยานฝ่ายปกครอง อส. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่อุทยาน เทศบาลตำบลเขาพระ ผู้ช่วยสารวัตรกำนัน และชาวบ้านจิตอาสาได้ร่วมกันออกขับไล่ช้างป่าให้ออกไปจากพื้นที่ทำการเกษตรของประชาชน แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ เพราะช้างป่าจะกลับขึ้นไปบนป่าเทือกเขาหลวงได้ไม่นานก็จะกลับลงมาในพื้นที่อยู่อาศัย และทำการเกษตรของชาวบ้านเหมือนเดิม และยังลุกคืบลงมามากขึ้นเรื่อยๆ ในพื้นที่ 2 ตำบลของ อ.พิปูนดังกล่าว ทำให้ผลอาสินของชาวบ้าน และวัสดุอุปกรณ์ทางด้านการเกษตร ถังกักเก็บน้ำ ได้รับความเสียหายย่อยยับรวมมูลค่าความเสียหายรวมกันหลายล้านบาท

“อยากให้สมาคมสื่อมวลชนช่วยเป็นกระบอกเสียงในการเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบใ นระดับกระทรวง หรือรัฐบาลสั่งการหรือหามาตรการในการขับไล่ผลักดันช้างทั้ง 3 เชือกให้กลับเข้าไปอยู่ในพื้นที่ป่าเทือกเขาหลวง ไม่ลงมาอาละวาดรบกวนทำร้ายทำลายทรัพย์สินของชาวบ้าน เพราะในขณะนี้สถานการณ์เพิ่มความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ชาวบ้านทั้งสองตำบลเกรงว่า ไม่วันใดก็วันหนึ่งช้างป่าจะอาละวาดรุกลงมาจนถึงบ้านเรือนที่พักอาศัย ซึ่งอาจจะพังบ้านเรือนหรือทำร้ายผู้คนจนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตก็เป็นได้”

ช้างป่าเทือกเขาหลวง 3 เชือกอาละวาดหนัก ชาวบ้าน 2 ตำบลหนีตายกระเจิง 

กำนัน ต.เขาพระ กล่าวอีกว่า ในขณะนี้ประชาชนหลายร้อยครัวเรือนในพื้นที่ 2 ตำบลดังกล่าวต้องอาศัยอยู่อย่างหวาดผวา ไม่กล้าออกจากบ้าน โดยเฉพาะในเวลากลางคืน ไม่มีใครกล้าออกไปทำการเกษตร หรือกรีดยางพาราตามปกติ แม้แต่ในช่วงกลางวันช้างป่าได้ลงมาอาละวาดอย่างหนัก จนชาวบ้านต้องอพยพหลบหนีตายกันกระเจิดกระเจิงทุลักทุเล 

ในขณะนี้ตนได้ตั้งศูนย์อำนวยการขับไล่ผลักดันช้างป่าเทือกเขาหลวง ทั้ง 3 เชือก เพื่อให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนได้รับความเสียหายได้มาลงชื่อ พร้อมสรุปผลความเสียหาย ทั้งผลอาสิน วัสดุอุปกรณ์การเกษตรและอื่นๆ ที่ได้รับความเสียหายในแต่ละราย เพื่อรวบรวมยื่นฟ้องต่อศาลปกครองนครศรีธรรมราชในเร็วๆ นี้ เพื่อให้ศาลปกครองมีคำสั่งให้ กรมอุทยานฯ และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องออกมารับผิดชอบในการกำหนดมาตรการการขับไล่ผลักดันช้างป่าทั้ง 3 เชือกให้พ้นจากพื้นที่ทำมาหากินของประชาชน และจ่ายชดเชยค่าเสียหายที่เกิดจากการอาละวาดทำลายของช้างป่าทั้ง 3 เชือกดังกล่าวต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส