เปิดเลขเรือแห่ "หลวงพ่อโต" ประเพณีรับบัว หรือ โยนบัว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

16 ต.ค. 67

เลขเด็ด 16 ตุลาคม 2567 เปิดเลขเรือแห่ หลวงพ่อโตจำลอง ในงานประเพณีรับบัว หรือ โยนบัว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

เมื่อเวลา 09.09 น. วันที่16 ตุลาคม 2567 บรรยากาศในงานประเพณีรับบัวบางพลี ซึ่งเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ที่ทางอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ได้จัดขึ้นทุกปีในช่วงวันออกพรรษา ซึ่งในปีนี้เป็นครั้งที่ 89

โดยบรรยากาศก่อนเริ่มพิธีรับบัวเป็นไปอย่างคึกคัก มีพ่อค้าแม่ต่างนำดอกบัวหลวงมาตั้งขายเป็นจำนวนมากตลอดทาง มีประชาชนได้เดินทางมาจับจองที่นั่งบริเวณสองฟากฝั่งคลองสำโรงเพื่อนมัสการและโยนบัวองค์หลวงพ่อโตจำลอง ที่จะล่องมาตามคลองสำโรง

1729063225244

โดยมี นายสุพจน์ ภูติเกียรติขจร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เดินทางมาร่วมเป็นประธานในพิธีพร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ซึ่งภายในงานกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง อาสา รวมกว่า 300 นาย กระจายกำลังดูแลความสงบเรียบร้อย ซึ่งในปีนี้พบว่ามีเหล่าศิลปินดาราหลายท่านเดินทางมาร่วมพิธีในครั้งนี้

ประเพณีรับบัวเป็นประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณของชาวอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งจะจัดขึ้นทุกวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 โดยจะมีการอัญเชิญหลวงพ่อโตองค์จำลองจากวัดบางพลีใหญ่มาลงเรือตกแต่งอย่างสวยงามด้วยดอกไม้และล่องไปตามคลองสำโรงเพื่อให้ชาวบ้านได้สักการะ โดยมีความเชื่อว่าหากอธิษฐานแล้วโยนบัวลงเรือที่ประดิษฐานหลวงพ่อโตจะทำให้คำอธิษฐานประสบความสำเร็จสมปรารถนา

1729062796335

ประเพณีรับบัวมีเรื่องเล่าสืบต่อกันมาว่า คนมอญปากลัด ซึ่งในปัจจุบันคืออำเภอพระประแดง คนกลุ่มนี้ได้ทำนาอยู่ที่บางแก้วในปัจจุบันคืออำเภอบางพลี โดยในสมัยก่อนอำเภอบางพลี จะมีคนอาศัยอยู่ 3 กลุ่มด้วยกันคือคนไทย คนลาว และคนรามัญ หรือชาวมอญปากลัด

เมื่อถึงช่วงเทศกาลออกพรรษา คนมอญกลุ่มนี้จะกลับไปทำบุญที่อำเภอพระประแดง และมักจะมีการล่องเรือมาเก็บดอกบัวหลวงที่อำเภอบางพลี โดยชาวบางพลีก็จะช่วยอำนวยความสะดวกด้วยการเก็บดอกบัวไว้รอมอบให้คนมอญเพื่อนำไปถวายพระ

ในปีต่อมาช่วงวันออกพรรษาชาวไทยและชาวมอญต่างพายเรือมาเก็บดอกบัวที่อำเภอบางพลีและไปนมัสการองค์หลวงพ่อโตพร้อมกัน

1729063250488

โดยตลอดเส้นทางจากพระประแดงไปบางพลีเป็นระยะทางที่ไกลพอสมควรเพื่อให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน เรือแต่ละลำก็จะร้องรำทำเพลงมาตลอดเส้นทาง ปกติจะรับส่งดอกบัวกันมือต่อมือแต่หากสนิทคุ้นเคยก็จะโยนให้กันจึงเป็นที่มาของประเพณีที่เรียกว่า "รับบัว" จนถึงทุกวันนี้

โดยช่วงเช้าตรู่ของวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 จะเป็นงานประเพณีการรับบัว ประชาชนที่ยืนอยู่สองฝั่งคลองต่างโยนดอกบัวลงในเรือขบวนแห่หลวงพ่อโตจำลอง ในขณะเดียวกันชาวบางพลีก็จะโยนบัวให้กับคนต่างบ้านที่พายเรือมาเที่ยวด้วย

ชมรายงานสดผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 16 ตุลาคม 2567 โดยท่านสามารถติดตามรับชมถ่ายทอดสดทางทีวีดิจิทัล ช่องอมรินทร์ทีวี เอชดี 34 และ ตรวจผลลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 งวด 16/10/2567 ย้อนหลังทุกงวดได้ที่เว็บไซต์อมรินทร์ทีวี https://www.amarintv.com/lotto

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม