สหกรณ์นิคมสุโขทัย ยกระดับรายได้เกษตรกร ส่งเสริมปลูกผักปลอดภัย ส่งขายห้างโมเดิร์นเทรด

25 ต.ค. 67

สหกรณ์นิคมสุโขทัย ยกระดับรายได้เกษตรกร ส่งเสริมปลูกผักปลอดภัย ส่งขายห้างโมเดิร์นเทรด

ด้วยความมุ่งหวังของกรมส่งเสริมสหกรณ์ ที่ต้องการให้สหกรณ์เป็นกลไกสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรสมาชิก กรมฯ จึงได้มีโครงการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสหกรณ์การเกษตรในทุกด้าน ตั้งแต่การส่งเสริมการผลิตให้มีคุณภาพ ปลอดภัย และได้รับรองมาตรฐาน โดยเฉพาะในพื้นที่นิคมสหกรณ์ ซึ่งรัฐได้จัดสรรให้กับเกษตรกรที่เดือดร้อนไม่มีที่ดินทำกินหรือมีน้อยไม่พอทำกิน ได้มีที่ดินประกอบอาชีพและอยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง พร้อมกับส่งเสริมให้เกษตรกรรวมตัวกันจัดตั้งสหกรณ์นิคม เพื่อความมั่นคงในการประกอบอาชีพการเกษตร สำหรับในพื้นที่อำเภอศรีนคร จังหวัดสุโขทัย มีถึง 3 สหกรณ์นิคมด้วยกัน ที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้เข้ามาส่งเสริมการทำเกษตรปลอดภัย เพื่อรวมกันเป็นเครือข่ายส่งผลผลิตขายห้างโมเดิร์นเทรด

 s__6455353_0

นายยงยุทธ เสมาใหญ่ สหกรณ์จังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ดำเนินนโยบายส่งเสริมและพัฒนาเกษตรปลอดภัยในสถาบันเกษตรกร ในเขตพื้นที่นิคมสหกรณ์ ภายใต้โครงการยกระดับคุณภาพมาตรฐานสินค้าเกษตร ซึ่งถือเป็นทางเลือกที่ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการสินค้าปลอดภัย ซึ่งในพื้นที่อำเภอศรีนคร ได้มีการส่งเสริมให้สมาชิกของสหกรณ์นิคมสวรรคโลก จำกัด  สหกรณ์นิคมหนองบัวพัฒนา จำกัด และสหกรณ์นิคมนครเดิฐ จำกัด ร่วมกันผลิตผักปลอดภัย

s__6455355_0

ทั้งประเภทผักสลัดและผักสวนครัว เช่น ฟักเขียว โหระพา ใบกะเพรา มะกรูด พริก มะเขือ แตงกวา  เพื่อจำหน่ายสู่ห้างโมเดิร์นเทรด เทสโก้โลตัส โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้สนับสนุนในเรื่องเงินทุน ทั้งเงินกู้ยืมจากกองทุนพัฒนาสหกรณ์และเงินรายได้นิคมที่สนับสนุนให้สหกรณ์กู้ยืมไปทำธุรกิจจัดหาสินค้ามาจำหน่าย ธุรกิจรวบรวม หรือนำไปให้สมาชิกกู้ยืมทำการเกษตรต่อ รวมถึงสนับสนุนในการอบรมให้ความรู้เรื่องการเพาะปลูก การดูแล การเก็บเกี่ยว ซึ่งสมาชิกสามารถผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยได้รับรองมาตรฐาน GAP และจะได้ยกระดับไปสู่เกษตรอินทรีย์ เพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตให้สูงขึ้นต่อไป

s__6455356_0

ด้านนางสาวชรรณษา อ่วมแย้ม สมาชิกสหกรณ์นิคมหนองบัวพัฒนา จำกัด เปิดเผยถึงจุดเริ่มต้นในการหันมาปลูกผักปลอดภัยว่าเนื่องจากประสบปัญหาขาดทุนจากการทำอ้อย ซึ่งเกิดจากการขาดแคลนเครื่องมือและมีต้นทุนการปลูกที่สูง เมื่อได้รับการส่งเสริมจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ทำให้หันมาปลูกผักปลอดภัยเพื่อสร้างรายได้ที่มั่นคง

 s__6455357_0

“เราผลิตโดยที่ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีตลาดรับซื้อ เพราะมีการทำแผนการเพาะปลูกกับทางห้าง เพื่อให้ได้คุณภาพและปริมาณเพียงพอ ต่อเนื่อง นอกจากนี้ทางสหกรณ์ฯ ยังได้จัดหาช่องทางจำหน่ายที่หลากหลาย ทำให้มีรายได้เข้ามาทั้งในรูปแบบรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน โดยทุกวันจันทร์จะนำผลผลิตมารวบรวมที่สหกรณ์ฯ เพื่อส่งห้างโลตัส วันพุธจำหน่ายที่อำเภอเมืองสุโขทัย วันพฤหัสบดีแรกของเดือนจำหน่ายให้กับโรงพยาบาลสวรรคโลก นอกจากนี้ยังมีไปจำหน่ายตามตลาดต่าง ๆ ในชุมชนหมุนเวียนกันไปด้วย รู้สึกภาคภูมิใจที่สามารถสร้างรายได้จากการทำเกษตรปลอดภัย เพราะการหันมาปลูกผักปลอดภัยไม่เพียงแต่ช่วยให้ตนเองและครอบครัวมีชีวิตที่ดีขึ้น แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้เกษตรกรในชุมชนคนอื่น ๆ ได้มองเห็นโอกาสในอาชีพการเกษตรที่ยั่งยืนอีกด้วย” นางสาวชรรณษา กล่าวทิ้งท้าย

s__6455358_0

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม