ยังจำได้ไหม? ครั้งหนึ่ง "บอสณวัฒน์" ช่วยมิสแกรนด์เมียนมาลี้ภัย

28 ต.ค. 67

ดรามามิสแกรนด์เมียนมาไม่ยอมรับผลการตัดสิน จนถูกประกาศปลดตำแหน่ง ย้อนกลับไปเมื่อ 3 ปีก่อน ยังจำได้ไหม บอสณวัฒน์ ช่วยมิสแกรนด์เมียนมาลี้ภัย

ประกวดจบแต่เรื่องราวไม่ได้จบตามการประกวด เมื่อล่าสุดองค์กรมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล มีมติเพิกถอนตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 2 ของมิสแกรนด์เมียนมา 2024 แธ ซู เญียน เนื่องด้วยมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมและกระทำผิดกฎหลายข้อ หลัง ND เมียนมาถอดมงถอดสายสะพายตำแหน่งไม่ยอมรับผลการตัดสิน ขณะที่ตัวนางงามเองก็ขอเลือกอยู่ข้าง ND ไม่ขอรับตำแหน่งรองอันดับสองจากการประกวดในครั้งนี้

ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง เรื่องของการไม่มีสปิริตรับผลการตัดสินจากทีมนางงามเมียนมาเอง

1729918345117_0
ND เมียนมา ถอดมง

ทั้งๆ ที่เรื่องนี้หากใครที่ได้ติดตามรับชมการประกวด Miss Grand International 2024 จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า กองประกวดให้ซีนให้แสงกับทางกองนางงามพม่าเป็นอย่างมาก เมื่อเทียบกับการประกวดของเวทีอื่น ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งนี้ วิน-วิน กันทั้งสองฝ่าย นางงามเองก็ได้แสง คนรู้จักมากขึ้น โอกาสคว้ามงจากกระแสก็มีมากตามไปด้วย ส่วนทางกองประกวดเองก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าได้ยอดเอนเกจเมนต์จากการเข้าถึงการเชียร์ของกลุ่มแฟนคลับนางงาม

ได้ประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย แต่ท้ายที่สุดนางงามจะมงหรือไม่นั้น ก็อยู่ที่ผลงานหน้างานล้วนๆ แต่ทว่าเรื่องนี้ลามไปเป็นดราม่าตามที่ได้กล่าวข้างต้น จนนำไปสู่การปลดมงปลดตำแหน่งของมิสแกรนด์เมียนมา 2024 ในที่สุด

ย้อนกลับไปในปี 2564 ในการประกวด Miss Grand International 2020 ที่ประเทศไทย ณ ขณะนั้นสถานการณ์ทางการเมืองในเมียนมายังคงร้อนระอุ หลังเกิดการรัฐประหารและสงครามกลางเมืองเกิดขึ้น

ฮาน เลย์ ตัวแทนมิสแกรนด์เมียนมา ได้กล่าวสุนทรพจน์บนเวทีการประกวด Miss Grand International 2020 ทั้งน้ำตา เกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองและความรุนแรงที่เกิดขึ้นในประเทศบ้านเกิดของเธอ พร้อมเรียกร้องให้นานาชาติยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือประชาชนชาวเมียนมาเพื่อยุติสงครามและความรุนแรงที่เกิดขึ้น 

fdplsg-vqaalsvp
ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา 2020 จากอินสตาแกรม hann_may

หลังจบการกล่าวสุนทรพจน์ มิสแกรนด์เมียนมายังได้ร้องเพลง Heal The Word ของ ไมเคิล แจ็คสัน พร้อมกับใช้ภาษามือแปลสื่อสารความรู้สึกและสิ่งที่เธอเรียกร้อง จนได้รับเสียงปรบมือให้กำลังใจอย่างท่วมท้น พร้อมแรงกระเพื่อมให้ผู้คนทั่วโลก หันกลับมามองสถานการณ์ในเมียนมาอีกครั้ง

การกล่าวสุนทรพจน์บนเวทีการประกวดนางงามที่มีผู้คนติดตามรับชมเป็นล้านคน สร้างแรงกระเพื่อมให้ผู้คนทั่วโลกหันกลับมาเฝ้ามองสถานการณ์ในพม่าอีกครั้งก็จริง แต่ก็แลกมากับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดกับมิสแกรนด์เมียนมารายนี้ไม่ใช่น้อย และเธอก็รับรู้ในผลจากการกระทำ จึงเลือกขออยู่ประเทศไทยไปก่อนจนกว่าสนามบินจะเปิด เพราะรู้สึกไม่ปลอดภัย หากต้องเดินทางกลับประเทศบ้านเกิดหลังการประกวดจบลง

สิ่งนี้เอง ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ในฐานะผู้อำนวยการกองประกวด Miss Grand International ก็ไม่ได้นิ่งเฉยต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ประกาศยื่นมือช่วยเหลือมิสแกรนด์เมียนมาทันที

MGI รับผิดชอบดูแลนางงามทั้งหมดทุกเรื่อง ไม่ว่าจะนานแสนนานแค่ไหนก็ตาม ประเมินช่วงแรกน่าจะ 3 เดือน เพราะสนามบินปิด การที่น้องพูดบนเวทีถ้าเปรียบเทียบจากกฎหมายที่ออกใหม่ของคณะปฏิวัติถือว่าเป็นความผิด เนื่องจากไม่สามารถเรียกให้คนจากประเทศอื่นมาช่วยเหลือคนในประเทศได้ ซึ่งอาจจะดูไม่ปลอดภัย จึงคิดว่าช่วงแรกน่าจะอยู่ไทย 3 เดือน ยังไม่รู้ว่าจะขยายต่ออีกนานเท่าไร นอกจากนี้ทางกองประกวดฯ กำลังยื่นเรื่องใบอนุญาตทำงานให้ตัวนางงามอยู่ เบื้องต้นเป็นการแก้ปัญหาให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อให้ตัวนางงามจะสามารถทำงานช่วยเหลือตัวเองได้บ้างบางอย่าง

ส่วนเรื่องของการขอลี้ภัยนั้น หากทาง ฮาน เลย์ มีความจำนงจะต้องการลี้ภัยไปยังประเทศที่ 3 ทางกองประกวดเองก็พร้อมทำเรื่องของเอกสาร ทั้งนี้ต้องบอกว่าที่ผ่านมาก็มีหลายประเทศที่เเจ้งความจำนงมาเข้าช่วยเหลือ แต่ตนเองไม่สามารถระบุชื่อประเทศได้เพื่อความปลอดภัยของตัวน้องเอง ตลอดจนมาตรการความปลอดภัย

snapinsta.app_298233110_78412
ฮาน เลย์ และ ณวัฒน์ อิสรไกรศีล จากอินสตาแกรม hann_may

ด้าน ฮาน เลย์ กล่าวทั้งน้ำตาในวันนั้นว่าก่อนขึ้นเวทีประกวด คนพม่าแท็กข้อความมาให้ช่วยเหลือเพื่อนชาวพม่าด้วยกัน เพราะตัวเธอเป็นคนเดียวที่เป็นความหวังของประเทศที่จะสามารถเป็นกระบอกเสียงให้ทุกคนทั่วโลกช่วยเหลือ

"ฉันรู้สึกเสียใจมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะทุกคนช่วยสนับสนุนฉัน บางคนก็พยายามช่วยกันโหวตฉัน ในการประกวดครั้งนี้ เพราะว่าฉันเป็นเหมือนตัวแทนของคนทั้งประเทศและจะพยายามทำให้ดีที่สุด ในฐานะที่ฉันเป็นเพียงคนเดียวที่สามารถจะเป็นตัวแทนของประเทศเมียนมาในการพูดเรื่องนี้ ทุกคนก็เลยเข้ามาช่วยฉัน และฉันต้องขอขอบคุณมากๆ ทั้งนี้ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นฉันเองก็ยังคงยืดหยัดในอุดมการณ์สิทธิมนุษยชน ก่อนที่ฉันจะขึ้นประกวดผู้คนจากเมียนมาก็ได้มีการทักและส่งข้อความมาหาเธอให้กำลังใจ เพื่อให้ฉันยืนหยัดและพร้อมจะลุกขึ้นมาพูดในสิ่งที่เกิดขึ้น ทั้งนี้อยากบอกทุกคนในเมียนมาว่าอย่ากังวลใจเดี๋ยวสถานการณ์คงจะดีขึ้น แม้ฉันจะร้องไห้หนักมากบนเวที เนื่องจากทุกคนมองว่าฉันคือความหวังเดียว ณ ขณะนี้ เราต้องต่อสู้ต่อเพื่อประชาธิปไตย"

ส่วนเรื่องเงินบริจาค ที่มีหลายคนยื่นมือเข้าช่วย แต่ฮาน เลย์ ไม่ขอรับ เพราะไม่อยากทำให้เข้าใจผิดจุดประสงค์ในการต่อสู้ของเธอครั้งนี้

snapinsta.app_168791822_79139
ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา 2020 จากอินสตาแกรม hann_may

 

ชีวิตใหม่หลังลี้ภัยไปอยู่แคนาดา

ปัจจุบัน ฮาน เลย์ ได้พำนักอยู่ที่ประเทศแคนาดาหลังลี้ภัยสำเร็จ แต่กว่าจะได้ลี้ภัยก็มีเหตุระทึกเกิดขึ้น จนแฟนๆ นางงามกังวลกับความปลอดภัยของนางงามสาว ที่กังวลว่าเธอจะถูกส่งตัวกลับประเทศบ้านเกิดหรือไม่ เมื่อเธอถูกควบคุมตัวที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประเทศไทย ขณะเข้ามาจากประเทศเวียดนาม แต่ท้ายที่สุดเจ้าตัวก็ได้ทำการลี้ภัยและเดินทางไปอยู่ประเทศแคนาดาสำเร็จ พร้อมเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่นั่น

ฮาน เลย์ กลายเป็นตำนานผู้เปิดประตูให้เวทีนางงาม โดยเฉพาะ Miss Grand International หันมาให้แสงกับนางงามเมียนมาในรุ่นต่อๆ มามากขึ้น หลังเธอสร้างแรงกระเพื่อมครั้งใหญ่จากการเสี่ยงพูดถึงสถานการณ์ภายในประเทศ ก่อนจะมาเกิดกรณีพิพาทจากมิสแกรนด์คนล่าสุดของเมียนมา จนนำมาสู่การปลดตำแหน่งไปในที่สุด 

ซึ่งไม่รู้ว่าหลังจากนี้เมียนมา จะยังคงส่งสาวงามเข้าร่วมการประกวดกับองค์กร Miss Grand International ต่อไปหรือไม่ 

snapinsta.app_456695959_18266
ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา 2020 จากอินสตาแกรม hann_may

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม