ทางการเกาหลีใต้ ยืนยัน "คิม จอง อึน" ผู้นำเกาหลีเหนือ ยังไม่ตาย

27 เม.ย. 63

ชอง อิน มุน ที่ปรึกษาด้านนโยบายต่างประเทศของเกาหลีใต้ เผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้มีความมั่นใจว่าผู้นำเกาหลีเหนือยังไม่ถึงแก่อสัญกรรม โดยขณะนี้ คิม จอง อึน เดินทางไปพำนักในเมืองวอนซันตั้งแต่วันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา และทางการเกาหลีใต้ไม่พบการเคลื่อนไหวที่น่าสงสัย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- สื่อมะกัน แร๊ง..งงง! ฟันธง "ผู้นำคิม" เสียชีวิตแล้วไม่ก็นอนเป็นผัก

- รู้จัก "คิม โย จอง" สตรีผู้ทรงอิทธิพลในเกาหลีเหนือ และอาจเป็นผู้นำคนต่อไป

ข่าวลือเรื่องการถึงแก่อสัญกรรมของผู้นำเกาหลีเหนือ แพร่สะพัดขึ้นจากผู้อำนวยการ Hong Kong Satellite Television ที่อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือของเธอว่าผู้นำเกาหลีเหนือถึงแก่อสัญกรรมแล้ว ขณะที่สื่อญี่ปุ่นสำนักหนึ่งอ้างว่าคิมอยู่ในสภาวะเป็นผักเรื้อรังหลังเข้ารับการผ่าตัดหัวใจเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา จากนั้น ผู้นำเกาหลีเหนือก็ไม่ปรากฏตัวอีกเลยนับตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน

แต่ความเห็นของที่ปรึกษานโยบายต่างประเทศของเกาหลีใต้ ก็ทำให้ข่าวลือเรื่องการถึงแก่อสัญกรรมของผู้นำเกาหลีเหนือ คลี่คลายลงในระดับหนึ่ง ขณะเดียวกัน บรรดาผู้แปรพักตร์จากเกาหลีเหนือ มีความเห็นตรงกันเป็นไปได้ยากที่ข่าวลือเรื่องนี้จะรั่วมาจากบุคคลใกล้ชิดผู้นำเกาหลีเหนือ

จู ซอง ฮา ผู้แปรพักตร์ที่ปัจจุบันทำงานเป็นนักข่าว เผยในเฟสบุ๊คส่วนตัว ซึ่งสำนักข่าว New York Times นำไปรายงานว่า มีความเป็นไปได้ที่ผู้นำเกาหลีเหนือจะมีปัญด้านสุขภาพ แต่เขาไม่เชื่อข้อมูลที่ว่าผู้นำเกาหลีเหนือมีอาการเข้าขั้นวิกฤติ และย้ำด้วยว่า ข้อมูลด้านสุขภาพของครอบครัวคิม ถือเป็นความลับสุดยอด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม