โคราชผ่อนปรนเปิด "ตลาดนัด" ขายสินค้าจำเป็น 29 เม.ย.นี้

28 เม.ย. 63

วันนี้(28 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกคำสั่งจังหวัดฯ ที่ 4676 / 2563 เกี่ยวกับเรื่องเปิดตลาดนัด โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน 2563

ใจความสำคัญในคำสั่งฯ ระบุว่า จากการพิจารณาสถานการณ์โรคโควิด-19 ของจังหวัดนครราชสีมา เห็นสมควรให้ผ่อนคลายมาตรการบางประการ เพื่อให้ประชาชนในจังหวัดนครราชสีมาสามารถประกอบอาชีพได้ โดยให้เปิดตลาดนัดในวันที่ 29 เม.ย. 63 เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ 

การผ่อนปรนเปิดตลาดนัด มีข้อจำกัดให้สามารถจำหน่ายสินค้าได้ใน 5 หมวดประเภท ประกอบด้วย สินค้าอาหารสด, สินค้าอุปโภค/บริโภคที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน, สินค้าเครื่องครัว, สินค้าชำระความสะอาด, สินค้าที่เกี่ยวข้องกับพิธีกรรมทางศาสนา เช่น ดอกไม้ ธูป เทียน เท่านั้น ส่วนสินค้าเบ็ดเตล็ด กิ๊ปช๊อป เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า เครื่องสำอาง สินค้า 20 บาท ยังไม่อนุญาต ส่วนมาตรการผ่อนปรนกลุ่มร้านอาหาร , ร้านตัดผม และห้างสรรพสินค้า ต้องรอเวลาให้สอดคล้องกับแนวทางของ ศบค.ก่อน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

อย่างไรก็ตาม การผ่อนปรนเปิดตลาดนัดในจ.นครราชสีมา  จะต้องแจ้งขอดำเนินการต่อผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นล่วงหน้าก่อน ไม่น้อยกว่า 1 วัน และต้องแจ้งระบุสถานที่จัดตลาดนัด รวมถึงมาตรการป้องกันควบคุมการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 อย่างชัดเจน เช่น จัดให้มีช่องทางเข้าออกที่ชัดเจน ,ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย, เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 1.5 เมต, การตั้งแผงห่างอย่างน้อย 2 เมตร, ผู้มาใช้บริการและผู้ค้าต้องสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลาในพื้นที่ตลาดนัด

เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะต้องอำนวยความสะดวก วางระบบดำเนินการตลาดนัดให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพื่อให้ผู้ค้าและผู้ซื้อปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ