อ่วม! ป.ป.ช.ฟัน 2 ข้อกล่าวหา "ปารีณา" แจ้งทรัพย์สินเป็นเท็จ-รุกป่า

7 ก.ย. 63

ป.ป.ช. แจ้งข้อกล่าวหา "ปารีณา" ปมแจ้งทรัพย์สินเป็นเท็จ-รุกป่า จงใจกระทำความผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง

วันนี้ (7 ก.ย.) มีรายงานว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดความคืบหน้ากรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช.ตั้งไต่สวน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กรณีจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จนั้น ตอนนี้มีความคืบหน้าไปกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ โดย ป.ป.ช. ได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อ น.ส.ปารีณาเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้น.ส.ปารีณาได้ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อไปตามขั้นตอน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561

ส่วนกรณีบุกรุกที่ดิน แยกเป็น 2 ส่วนด้วยกันคือ ส่วนที่ตำรวจทรัพยากร หรือ ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ได้ส่งเรื่องมาให้ ป.ป.ช.ดำเนินการเนื่องจากตำรวจทรัพยากรได้พิจารณาเห็นว่า เป็นการที่เจ้าหน้าที่รัฐบุกรุก แต่ทาง ป.ป.ช.เห็นว่า เรื่องนี้เป็นการกระทำความผิดในฐานะส่วนตัวและไม่ชัดเจนว่าเป็นการกระทำในฐานะ ส.ส. ดังนั้น การกระทำจึงเป็นเรื่องส่วนตัว ซึ่งในส่วนนี้ได้ส่งเรื่องกลับไปให้ตำรวจทรัพยากรแล้ว

แต่สำหรับกรณีที่มีการบุกรุกที่ดินนี้ ป.ป.ช. กำลังพิจารณาในแง่ของจริยธรรม ซึ่งพบว่าอาจมีประเด็นจงใจ ที่จะกระทำความผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง ที่ตามกฎหมายระบุว่าป.ป.ช.มีอำนาจไต่สวนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ดังนั้น ตอนนี้ ป.ป.ช.จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อน.ส.ปารีณาแล้ว และหากไต่สวนแล้วพบว่ามีมูลความผิดจริง ก็จะส่งเรื่องไปยังอัยการ เพื่อให้ส่งฟ้องต่อศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ