ศาลไม่ให้ประกันตัว "รุ้ง-เพนกวิน-ณัฐชนน" เตรียมส่งตัวเข้าเรือนจำ

15 ต.ค. 63

ศาลไม่ให้ประกันตัว "รุ้ง-เพนกวิน-ณัฐชนน" แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม คดีชุมนุมมธ. เตรียมส่งตัวเข้าเรือนจำ

วันนี้ (15 ต.ค.) ความคืบหน้ากรณีแกนนำคณะราษฎร 63 ถูกควบคุมตัวตามหมายจับของพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 1 คดีเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 63 ที่ผ่านมา จากการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิต โดยจับกุมจำนวน 3 คน จากทั้งหมด 6 คนที่ถูกออกหมายจับ คือ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง และนายณัฐชนน ไพโรจน์ แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
-  จนท. คุมตัว "รุ้ง-เพนกวิน-ณัฐชนน" แกนนำชุมนุมไปศาลธัญบุรีแล้ว

ต่อมาที่ศาลจังหวัดธัญบุรี พนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ควบคุมตัว น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล อายุ 21 ปี, นายณัฐชนน หรือณัฐ ไพโรจน์ อายุ 22 ปี และ นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ อายุ 22 ปี มายื่นคำร้องฝากขังต่อศาลในความผิดฐาน ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริตเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรหรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน,

ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรตามประมวลกฎหมายอาญา, ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมกันหรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย, ร่วมกันชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใด ๆ ในสถานที่แออัดหรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยหรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค, ร่วมกันกระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคระบาดแพร่ออกไป, ร่วมกันทำการโฆษณาใช้เครื่องเสียงขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต

การกระทำของผู้ต้องหาเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83,116(2) (3), พ.ร.บ.ว่าด้วยการทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14(3) ประกอบ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 มาตรา 8 ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 1) เเละอื่น ๆ

โดยท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว

กระทั่งเวลา 16.30 น. ศาลออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนคำร้องขอฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 3 คนไม่คัดค้านคำร้องขอฝากขัง อนุญาตฝากขังได้ โดยผู้ต้องหาทั้ง 3 คนยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว

ล่าสุดทวิตเตอร์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความระบุว่า 17.20 น. รุ้ง-เพนกวิน-ณัฐชนน 3 นศ.มธ. ถูกนำตัวขออำนาจฝากขังที่ศาล จ.ธัญบุรี คดีชุมนุม ธรรมศาสตร์จะไม่ทน ศาลได้อนุญาตฝากขัง-ไม่ให้ประกันตัว อ้างผู้ต้องหากระทำผิดหลายครั้ง ในลักษณะก่อความไม่เรียบร้อยในบ้านเมือง ความผิดอัตราโทษสูงหลายข้อหา ประกอบพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ