ถอยก้าวแรกแล้ว! นายกฯ ออกประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่ กทม.

22 ต.ค. 63

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกประกาศยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร มีผลตั้งแต่วันนี้

จากกรณีที่วานนี้ (21 ต.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจฯ ยอมถอยด้วยการเตรียมจะยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินใน กทม. ดังนั้นขอผู้ชุมนุมยอมถอยคนละก้าว รอดูการแก้ปัญหาผ่านกระบวนการของรัฐสภา 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- 'บิ๊กตู่' แถลงจ่อเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ขอมวลชนยอมถอยคนละก้าว
เยาวชนปลดแยกเผชิญหน้ากลุ่มปกป้องสถาบัน นัดจัดกิจกรรมลานพ่อขุนฯ เดียวกัน  
"บีทีเอส" โต้ข่าวสมัครใจปิดบริการ แจงทำตามคำสั่งตำรวจ
กอร.ฉ.ยัน "บีทีเอส-ขนส่ง" สมัครใจปิดบริการ เพื่อความปลอดภัยปชช.จากการชุมนุม

ล่าสุด (22 ต.ค.) มีออกประกาศเรื่อง เรื่อง ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร ประกาศ ข้อกำหนด และคำสั่งที่เกี่ยวข้อง ระบุว่า ตามที่ได้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร ลงวันที่ ๑๕ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ และประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ ๒) ลงวันที่ ๑๖ ตุลาคม พศ. ๒๕๖๓ เพื่อใช้มาตรการเร่งด่วน ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ เข้าระงับยับยั้งการกระทำ อันกระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ควบคุมและแก้ไขความปั่นป่วนวุ่นวายซึ่งนำไปสู่ความไม่สงบเรียบร้อยในเขตพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง จนถึงวันที่ ๑๓ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๓ นั้น

โดยที่ปรากฏว่า ปัจจุบันเหตุการณ์ร้ายแรงอันเป็นเหตุให้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงได้คลี่คลายความรุนแรงและยุติลง โดยอยู่ในภาวะที่เจ้าหน้าที่ของรัฐและหน่วยงานของรัฐสมารถดำเนินการบังคับใช้มาตรการตามที่กำหนดในกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาได้ตามปกติแล้ว อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๕ วรรคสาม และมาตรา ๑๑ วรรคสาม แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ผศ. ๒๕๔๘ นายกรัฐมนตรีจึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร ลงวันที่ ๑๕ ตุลาคม พศ. ๒๕๖๓ และประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ ๒) ลงวันที่ ๑๖ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ ข้อบรรดาข้อกำหนด ประกศ และคำสั่ง ที่ออกตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ อันเนื่องจากได้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ในเขตท้องที่กรุงเทพมหานครตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงดังกล่าวเป็นอันสิ้นสุดลง

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๒๒ ตุลาคม พศ. ๒๕๖๓ เวลา ๑๒๐๐ นาฬิกา เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๒๒ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๓

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายกรัฐมนตรี

๒๒ ตุลาคม ๒๕๖๓

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ