ขอนแก่นเด็กติดเชื้อ RSV ยอดพุ่ง แอดมิทแล้วนับร้อยราย แพทย์แนะล็อกดาวน์

2 พ.ย. 63

ผวจ.ขอนแก่นกำชับทุกส่วนที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะศูนย์พัฒนาเด็กฯ ให้เพิ่มมาตรการป้องกันหลังพบเด็กในจังหวัดติดเชื้อ RSV แล้วหลายร้อยรายในรอบสัปดาห์ ขณะที่แพทย์แนะนำผู้ปกครองควรล็อกดาวน์ลูกทันทีหากพบว่าป่วย

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่แผนกเด็กโรงพยาบาลราชพฤกษ์ขอนแก่น มีผู้ปกครองพาบุตรหลานมารักษาตัวด้วยอาการระบบทางเดินหายใจจำนวนค่อนข้างมาก ซึ่งหากพบว่าเด็กเข้าข่ายติดเชื้อ RSV แพทย์จะให้แอดมิททันที ซึ่งสัปดาห์นี้พบว่าแอดมิทไปแล้วกว่า 100 คน และพบว่ามีเด็กที่ติด RSV จำนวนกว่า 80 เปอร์เซ็นต์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หมอยง" แนะวิธีป้องกันโรค RSV ระบาดหนักในเด็กเล็ก พบส่วนใหญ่ติดเชื้อจากโรงเรียน

พญ.จันทร์เพ็ญ ประฏิภาณวัตร กุมารเวชศาสตร์ โรงพยาบาลราชพฤกษ์ขอนแก่น เปิดเผยว่า ในช่วง 2 สัปดาห์นี้มีเด็กเข้ามารับการรักษาโรคระบบทางเดินหายใจ รวมถึงโรคมือเท้าปากเพิ่มขึ้น 3 เท่า ส่วนโรค RSV มีตั้งแต่อาการไม่มากจนถึงอาการหอบ บางคนถึงขั้นต้องเข้ารักษาในห้องไอซียู ซึ่งบางคนจะมีอาการเล็กน้อยเป็นไข้มีน้ำมูกไอมีเสมหะ บางคนมีอาการหายใจเร็ว มาตรวจแล้วพบว่ามีภาวะออกซิเจนน้อยกว่าเกณฑ์ บางรายต้องเพิ่มออกซิเจน เนื่องจากว่าโรค RSV เป็นโรคไวรัสซึ่งการให้ยาฆ่าเชื้อเฉพาะจะไม่มี ส่วนใหญ่จะเป็นการรักษาตามอาการ สามารถรักษาได้และจะเน้นเช็ดตัวลดไข้ไม่ให้ถูกอากาศเย็น ดื่มน้ำบ่อย ๆ ทานยาแก้แพ้ ยาละลายเสมหะ ส่วนผู้ปกครองสามารถช่วยเคาะปอดเด็กได้ในช่วงที่เด็กไอมาก ๆ หากอาการไม่ดีขึ้นสามารถนำมาพบแพทย์ได้ เด็กบางคนมีอาการไอและอาเจียนผู้ปกครองไม่ต้องตกใจ จะเป็นการช่วยในการขับเสมหะ

1604316333169

พญ.จันทร์เพ็ญ ยังแนะนำว่าเด็กที่ป่วยไม่ควรให้ไปโรงเรียน แต่ควรล็อกดาวน์เด็กเหมือนเป็นโควิด-19 เพราะ RSV ในเด็กเหมือนกับโรคโควิดเนื่องจากการแพร่กระจายของ RSV มีทั้งทางเดินหายใจจากการไอจาม และเป็นการสัมผัสด้วยกลายเป็นโรคติดต่อง่าย หากไม่สบายควรที่จะอยู่กับบ้าน ไม่ควรที่จะไปโรงเรียนหรือไปเที่ยวตามห้าง โดยที่เด็กที่มีอาการน้อย ๆ ก็จะแพร่กระจายให้กับเด็กเล็กได้ และในบ้านที่มีเด็กหลายคน หากเด็กที่ไปโรงเรียนมีเด็กเล็ก ๆ ไม่ถึง 2 ขวบให้ระวังกลุ่มนี้ด้วย หลายรายที่ยังไม่ถึงเดือนก็ติด RSV ทำให้มีอาการรุนแรงได้ ซึ่งในรอบสัปดาห์นี้มีเด็กที่ติด RSV จำนวนเยอะมากเกือบ 80% ของที่นี่จะเป็น RSV ซึ่งอัตราการแอดมิทของเด็กที่มารักษาที่นี่ทั้งหมดเกือบ 100 คน

ขณะที่นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสาธารณสุขและสถานรับเลี้ยงเด็ก โดยเฉพาะศูนพัฒนาเด็กเล็ก ให้เพิ่มมาตรการป้องกันการติดเชื้อในโรงเรียน หลังพบผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจและ RSV ในสัปดาห์นี้พุ่งหลายร้อยราย โดยกำชับให้ดูแลเช่นเดียวกับมาตรการการแพ่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทั้งการหมั่นล้างมือ และการสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด หากป่วยให้หยุดเรียนทันที

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ