"ชวน" เตือนลงมติร่างแก้ รธน. อย่าเหน็บแนม ชี้ฉบับ "ไอลอว์" ถูกตีตกเสนอใหม่สมัยหน้า

18 พ.ย. 63

ชวน เผย ส.ว.น้อยใจ บางพรรคไม่ส่งคนอภิปราย วอนสมาชิกรัฐสภาลงมติอย่ามีคำสร้อยเหน็บแนม ชี้หากไอลอว์ถูกตีตกสมัยหน้าเสนอได้ ด้านจอน อึ๊งภากรณ์ มั่นใจร่างไอลอว์ถูกตีตกแน่นอน

วันที่ 18 พ.ย. 63 เวลา 08.30 น. นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมร่วมรัฐสภาที่จะมีการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับว่า กระบวนการในการลงคะแนนออกเสียงจะเป็นไปตามกฎหมายและข้อบังคับการประชุมคือจะเป็นการขานชื่อสมาชิกทีละคนเพื่อให้สมาชิกรัฐสภาประกาศว่าตนเองจะลงมติอย่างไรทีละฉบับ

นายชวน กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ขอร้องให้สมาชิกรัฐสภาแต่ละคนไม่ประกาศชื่อตนเองซ้ำและขออย่ามีคำสร้อย เช่นการประกาศว่ารับหลักการด้วยอย่างยิ่ง เพื่อประหยัดเวลา เพราะสมาชิกรัฐสภามีถึง 700 กว่าคน หากทำเช่นนั้นจะต้องใช้เวลามาก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"ไอลอว์" บุกสภา แจ้งครบ 5 หมื่นรายชื่อแก้รัฐธรรมนูญฉบับ ปชช.
ยื้อเวลาโหวต! รัฐสภาลงมติ 431 ต่อ 255 ตั้ง กมธ.ศึกษาการแก้ รธน.
'ชวน' เชื่อมั่นสภาฯ ยังเป็นทางออกของประเทศ รับไม่คิดเหตุการณ์จะไปไกลขนาดนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลเรื่องการลงคะแนนหรือไม่ เพราะเกิดเหตุการณ์ ส.ส.และส.ว.กลับก่อนการประชุมเลิกเมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา นายชวน กล่าวว่า การชุมนุมกับการประชุมต้องแยกออกจากกัน ซึ่งเดิมทีมีข้อตกลงว่าจะไม่ให้โหวตในช่วงเวลากลางคืน เนื่องจากส.ว.มีความกังวลเพราะมีประสบการณ์มาก่อน แต่ครั้งนี้เขาก็น้อยใจที่การอภิปรายไม่จบตั้งแต่คืนวันที่ 17 พ.ย. ทั้งที่คุยกันแล้วว่าจะให้จบแล้วโหวตวันที่ 18 พ.ย. แต่มีบางพรรคการเมืองไม่ส่งรายชื่อผู้อภิปราย ทำให้ต้องมีการอภิปรายต่อและลงมติในวันนี้

เมื่อถามต่อว่า หากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์ไม่ได้รับหลักการจากรัฐสภาจะมีผลอย่างไร นายชวน กล่าวว่า ร่างดังกล่าวจะตกไป และไม่สามารถเสนอได้อีกในสมัยประชุมนี้ แต่สามารถเสนอใหม่อีกครั้งได้สมัยประชุมหน้า

ด้านนายจอน อึ๊งภากรณ์ ตัวแทนจากไอลอว์ มั่นใจว่าร่างแก้ไขรธน.ของไอลอว์ ถูกตีตกแน่นอน เนื่องจากซีกหนึ่งของสภาม่ได้อยู่ในความเป็นจริงของสังคมไทยในปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังเปลี่ยนแปลง คนรุ่นใหม่กำลังเรียกร้องประชาธิปไตย ถ้าสภาส่วนหนึ่งไม่ตื่นตัวกับเรื่องนี้ ก็เป็นเรื่องน่าเศร้าเพราะสถานการณ์ในอนาคตจะแย่กว่านี้

นายจอนระบุด้วยว่า พอใจกับการทำหน้าที่ของ ส.ส.ในสภาส่วนใหญ่ แต่ไม่ค่อยพอใจกับการทำหน้าที่ของ ส.ว. บางคน เพราะกล่าวหาในทางร้ายกับไอลอว์ ยืนยันว่าองค์กรของตนทำในสิ่งที่ถูกต้องโปร่งใส และหากให้เหตุผลไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอ ก็ยินดีที่จะรับฟังเพราะเป็นเรื่องของระบอบประชาธิปไตย แต่มาใส่ร้ายกล่าวหาว่าทุจริต อยู่ใต้การบงการจากแหล่งทุน สิ่งเหล่านี้เป็นการกล่าวหาโดยไม่มีข้อพิสูจน์ถือว่าไม่เป็นธรรม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ