ชาวบ้านผวา! 14 คนในท่าขี้เหล็กขอกลับไทย ไม่ยอมเข้าตรวจโรค หวั่นลอบข้าม

11 ธ.ค. 63

ชาวบ้านผวา 14 คนไทยในท่าขี้เหล็ก เบี้ยวไม่ยอมเข้าตรวจโรค หลังแจ้งความประสงค์ขอกลับไทย หวั่นแอบข้ามแดน แต่ยังเชื่อมั่น จนท.คุมอยู่ ขณะที่บรรยากาศหน้าด่านพรมแดนแม่สาย สะพาน 2 เข้มคนขนส่ง พร้อมรับคนไทย 58 คน บ่ายวันนี้

กรณีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ท่าขี้เหล็ก หัวเมืองชายแดนสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ติดกับ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งแหล่งแพร่เชื้อส่วนหนึ่งมาจากสถานบันเทิงในโรงแรม 1G1 ที่ตั้งอยู่กลางเมือง จนทำให้ทางการท้องถิ่นเมียนมาใช้มาตรการสกัดกั้นอย่างเข้มข้น ทั้งปิดสถานบันเทิง, โรงแรม, ร้านค้า และประกาศเคอร์ฟิว ทำให้คนไทยที่ลักลอบเข้าไปทำงานตามสถานบันเทิง กาสิโน ว่าจ้างนายหน้าพาลักลอบข้ามแดนกลับไทยอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19

สถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศไทย 11 ธ.ค. ป่วยใหม่ 11 รายจากต่างประเทศ
ขึง "แม่สาย" กันโควิด-19 ทะลักเพิ่ม ผลตรวจ 26 คนไทยกลับประเทศวานนี้ ยังต้องลุ้น!
ผวาโควิด-19! พระบิณฑบาตเป่าคาถาน้ำลายพุ่ง ตร.ตรวจสอบพบลอบเข้าเมือง
สถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศไทย 9 ธ.ค.พบผู้ติดเชื้อมาจากเมียนมา 7 ราย

ทางจังหวัดเชียงราย และฝ่ายความมั่นคง ได้อนุญาตให้คนไทยใน จ.ท่าขี้เหล็ก ทุกกลุ่มเดินทางเข้ามาประเทศตามขั้นตอน ด้วยการลงทะเบียนกับคณะกรรมการประสานงานชายแดนท้องถิ่น ไทย-เมียนมา (TBC) จากนั้น TBC จะรวบรวมส่งรายชื่อให้กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เมียนมา เพื่อนำไปตรวจเชื้อฯ ที่โรงพยาบาลท่าขี้เหล็ก ก่อนนำใบรับรองแพทย์มายื่นที่ด่านคัดกรองโรค และจะกลับเข้าไทย ทางด่านพรมแดนแม่สาย สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย (สะพาน 2) เท่านั้น

watermark2

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 63 พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผู้บังคับการกองกำลังผาเมือง เฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 (ผบ.ฉก.ม.3) เปิดเผยว่า ทางการเมียนมาส่งรายชื่อคนไทยให้ทาง TBC รวม 72 คน แต่เข้ารับการตรวจโรคที่เมียนมาทั้งหมด 58 คน ในจำนวนนี้ 5 คนพบว่าติดเชื้อโควิด-19 โดยทั้งหมดทางการเมียนมาจะพาตัวมาส่งที่ สะพาน 2 ทั้งหมดในช่วงบ่ายวันนี้

ส่วนอีก 14 คนที่ไม่เข้ารับการตรวจโรค จึงสรุปได้ว่าไม่ต้องการเดินทางมา แต่ทางฝั่งไทยยังคงเฝ้าระวังแนวชายแดนที่เป็นจุดเสี่ยง ตลอด 24 ชม. ไม่ให้ละสายตาเด็ดขาด

ทั้งนี้ บรรยากาศที่หน้าด่านสะพานแห่งมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ยังคงมีการขนส่ง ระหว่างไทย-เมียนมา และมีการตรวจคัดกรองคนขับรถอย่างเข้มงวด ขณะที่การรับมือคนไทยกลับเข้ามา มีการเตรียมความพร้อมทุกด้านอยู่แล้ว โดยเฉพาะหากพบติดเชื้อจะนำสู่การรักษาที่โรงพยาบาลทันที แต่หากไม่พบเชื้อจะเข้าสู่ระบบกักตัวสังเกตอาการ 14 วัน ในพื้นที่ Local Quarantine ของ อ.แม่สาย

watermark1

นางทิพวรรณ ยะหมื่น อายุ 62 ปี แม่ค้าขายผักสดในตลาดสดเหมืองแดง ห่างจากด่านสะพาน 2 เพียง 5 กม. เท่านั้น เปิดเผยว่า ทราบข่าวว่าจะมีคนไทยในท่าขี้เหล็กกลับเข้ามา จึงกลัว แต่ชาวบ้านเองก็ต้องป้องกันตัว อย่างในตลาดแห่งนี้ หากใครไม่สวมหน้ากากอนามัย ก็จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าตลาดเด็ดขาด ส่วนตนเองหลังจากเสร็จสิ้นการขายของ ช่วงเที่ยง ก็จะเดินทางกลับบ้าน ไปถึงก็แยกเสื้อผ้าซักจากคนในครอบครัว และจะพยายามไม่ออกไปไหนบ่อยจะได้ป้องกันตัวเอง ลดการสัมผัสคนมากๆ

ขณะเดียวทราบว่า 14 คน ไม่ยอมตรวจโรค ยิ่งทำให้ไม่แน่ใจว่าคนเหล่านั้นติดโรคหรือไม่ และจะแอบเข้ามาหรือไม่ แต่ก็เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ควบคุมตามชายแดนไว้ แต่ชาวบ้านเองก็ต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา หากพบใครแปลกหน้า ต้องสงสัย ก็จะต้องแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ