สุดทึ่ง! เจอ "รังแตน" นับร้อยอยู่บนต้นไม้ทุกต้นในวัด จ.กำแพงเพชร

10 ก.พ. 64

แตนสร้างรังนับร้อยบนต้นไม้ทุกต้นภายในวัด เจ้าอาวาสเผยอยู่ร่วมกับญาติโยมได้ไม่ทำร้ายใคร มาทำบุญที่วัดได้ปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดหนองคล้ารัตนาราม ม.11 ต.บึงสามัคคี อ.บึงสามัคคี จ.กำแพงเพชร มีฝูง "แตน" จำนวนมากมาทำการปักหลักสร้างรังอยู่บนต้นไม้ภายในวัดทุกต้น โดยได้รับการประสานจากชาวบ้านในพื้นที่ขอให้ผู้สื่อข่าวเข้ามาดูด้วยตาตนเอง เมื่อผู้สื่อข่าวไปถึงก็พบกับ รังแตนจำนวนนับร้อยรังตามที่ชาวบ้านได้แจ้งข้อมูล ซึ่งเจ้าอาวาสและผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่พาไปชี้จุดดูบริเวณต้นไม้ทุกต้นภายในวัดพบว่ารังแตนที่เกาะอยู่บนต้นไม้นั้นมีทั้งขนาดเล็กและใหญ่ มองไปทางไหนก็มีแต่รังแตนเต็มไปหมดโดยชาวบ้านบอกว่าแตนชนิดดังกล่าวโบราณเรียก "แตนฝักบัว"

1612915968983

พระอธิการตรีภพเตชธัมโม เจ้าอาวาสวัดหนองคล้ารัตนารามเล่าว่า เมื่อก่อนนี้แตนทั้งหมดสร้างรังอยู่ใต้ศาลาภายในวัดเพียงจุดเดียว เมื่อ 4-5 ปีที่ผ่านมายังไม่มีจำนวนมากขนาดนี้เวลาญาติโยมผ่านไปผ่านมาเปิดไฟรถใส่ก็มีไล่ต่อยญาติโยมบ้าง ต่อมาได้นำควันไฟมาจุดไล่แต่แตนเหล่านี้ก็ไม่ยอมไป จนแผ่ขยายเกาะสร้างรังบนต้นไม้ทุกต้นภายในวัดจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเวลาลากสายยางไปรดน้ำต้นไม้ก็มีโดนแตนต่อยเหมือนกันแต่ก็ไม่แพ้พิษมากนักแค่คันๆ เพียงเท่านั้นตอนนี้ญาติโยมและคณะกรรมการก็ไม่ได้ขับไล่แตนที่มาทำรังแต่อย่างใด สามารถอยู่ร่วมกันได้ ประชาชนในพื้นที่สามารถมาทำบุญที่วัดได้ตามปกติ

1612915869677

นายดอกดิน จรเกิด อายุ 70 ปี สมาชิก อบต. เล่าว่าตนเองขอยืนยันว่าที่ผ่านมายังไม่มีใครถูกทำร้ายหากไม่มีใครไปรบกวนแตนกลุ่มนี้ก่อน สันนิษฐานว่าในพื้นที่ อ.บึงสามัคคี เป็นพื้นที่ทำการเกษตรไร่อ้อยเป็นส่วนใหญ่ เวลาฤดูเก็บเกี่ยวอ้อยก็จะถูกเผาและตัดไป ทำให้แตนเหล่านี้ไม่มีที่อาศัยจึงมาอาศัยอยู่ในวัดแห่งนี้เพราะต้นไม้ในวัดมีจำนวนมากและคดว่าคงจะปลอดภัยหากอยู่ที่นี่

1612915955296

นางนิยม ชัยเอม อายุ 53 ปี ผู้ใหญ่บ้าน ม.11 บ้านหนองคล้า (พงษ์ทอง) เผยว่าตามสัญชาตญาณของแตนนั้นหากไม่ไปรบกวนก่อนก็จะไม่ทำร้ายใคร ซึ่งหากรู้ว่าใครจะทำร้ายก็จะมีลักษณะตัวนิ่งๆ ปีกสั่นๆ เหมือนพร้อมจะบินวิ่งไล่ต่อยทันทีเพื่อป้องกันตัวเอง ซึ่งปัจจุบันก็อาศัยอยู่ในวัดร่วมกับคนได้ไม่มีปัญหา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ