"เก้า จิรายุ" ลุยเส้นทางสายดนตรี เตรียมทำอัลบั้มแรกในชีวิตกับวง "Bad Baboon"

25 ก.พ. 64

คุ้นหน้าคุ้นตา "เก้า จิรายุ" ผ่านทางหน้าจอกับหลายบทบาทในฐานะนักแสดง แต่ล่าสุด "เก้า จิรายุ" ได้มีอีกหนึ่งบทบาทในเส้นทางสายดนตรีที่เขารัก รวมตัวกับเพื่อนสุดซี้ กลอง ฐาฬ์ กุณฑลบุตร  (ร้องนำ) มาตั้งวง "Bad Baboon (แบดบาบูน)" พร้อมกับดึง โดม วีรยุทธ์ ห่อนาค (กลอง) และ บอม วิชาวัฒน์ บุดดาบุญ (เบส) มาเสริมทัพสร้างสีสันทำให้ดนตรีเต็มรูปแบบมากยิ่งขึ้น โดย เก้า ประจำตำแหน่งมือกีตาร์ ใครต่อใครที่เห็นลีลาการเล่นดนตรีของเขาแล้ว ต้องบอกว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว ล่าสุดเคลียร์คิวว่างมาเยือนรายการ ต้มยำอมรินทร์ ย้อนเล่าถึงช่วงแรกที่เข้าวงการบันเทิงแล้ว ยังยกวง Bad Baboon (แบดบาบูน) มาให้ได้รู้จักกันมากขึ้นอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- "ปีเตอร์ โฟดิฟาย" ฝ่าวิกฤตชีวิตมาหลายครั้ง โดนยึดบ้าน-ล้มละลาย แต่ยังลุกขึ้นสู้จนถึงทุกวันนี้
- "ติ๊ก กลิ่นสี" มูเตลูจัด!! กำหนดเวลาคลอดลูกเอง ต้องเป็นเวลานี้เท่านั้น!
- "แมงปอ ชลธิชา" เปิดใจ เจอมรสุมชีวิตหนัก ป่วยเส้นเสียงอักเสบ-โดนโกงเงินหมดตัว!
- "ระเบียบวาทะศิลป์" ปรับตัวสู้โควิด! เปิดการแสดงออนไลน์ "หมอลำเดอะซีรีส์"
- ดูบังเกิดเกล้าย้อนหลัง ละครแซบอมรินทร์ทีวี ที่นี่ 

s__69681163

ถาม เข้าวงการแล้วมาละครเลยไหม

เก้า จิรายุ ผมไม่รู้ว่าจะเรียกยังไง ถ้าเป็นงานถ่ายทำ ผมก็เริ่มจากงานโฆษณาก่อนตั้งแต่ 2 ขวบเลยครับ อันนี้คุณแม่เล่าให้ฟังนะครับ แต่ที่เริ่มจำได้คือ 6 ขวบ มาเล่นละครเต็มๆ เรื่องแรก ตอนนั้นถามว่าจำได้ไหม ถ้าตอน แก้วตาพี่ จำได้แล้วครับ เพราะว่าตอนนั้นเราก็เรียนชั้นประถมแล้ว ตอนนั้นได้ไปต่างประเทศด้วย ไปฝรั่งเศส เป็นเรื่องแรกที่ได้ไปถ่ายที่ต่างประเทศ ก็รู้สึกว่าเราโชคดีที่ได้ไปเที่ยว แล้วตอนนั้นเราก็ขอหยุดเรียนไป 1 เดือน พอเรารู้ว่าเราจะได้ไปถ่ายที่ต่างประเทศ แล้วมันก็อากาศหนาว เราเด็กอยู่ตอนนั้นชอบอยู่แล้ว และเขาก็บอกผมว่ามันจะมีวันว่างอยู่แล้ว ได้ไปเที่ยว เพราะที่นั่นมีดิสนีย์แลนด์ พอเราได้ยินคำว่าดิสนีย์แลนด์ ก็หูผึ่งเลยครับ เราก็ได้ไปเที่ยวจริงๆ ที่ดิสนีย์แลนด์ วันเดียว ที่เหลือคือทำงานหมดเลยครับ


ถาม แต่เก้าก็นับว่าทำงานในวงการมายาวนานมาก ซึ่งน้อยคนที่จะเติบโตมาในวงการนี้และก็ยังคงอยู่ แต่หลังๆ เห็นเก้า มาสนใจในเรื่องของดนตรี จุดเริ่มต้นมาจากอะไร

เก้า จิรายุ ผมเล่นดนตรีกับเพื่อนมาตั้งแต่เด็กๆ แล้วครับ เล่นเป็นความสนุกก่อน ประมาณม.2 ครับ เพื่อนเขาเล่นกันอยู่แล้ว เรารู้สึกว่าอยากเล่นด้วย เราก็ได้ไปเรียนกีตาร์อะไรนิดๆ หน่อยๆ แต่ว่าเรารู้สึกว่าอยู่ในวงเล่นกับเพื่อนมันเท่ครับ


ถาม เราเรียนรู้การเล่นดนตรี ผ่านการเรียนไหม

เก้า จิรายุ : ผมเคยเรียนแรกๆ ต้องไปเรียนอาทิตย์ละครั้ง เรารู้สึกว่าสำหรับเรามันช้า เล่นกับเพื่อนจะเป็นเร็วกว่าครับ เรามาฝึกเองทั้งหนังสือเพลง ทั้งกลุ่มเพื่อนๆ คอยสอน พอเราเล่นมาเรื่อยๆ ยูทูบมันเริ่มแพร่หลาย เราก็เลยฝึกจากตรงนั้นด้วยส่วนหนึ่ง แล้วเราทั้งแกะเพลงด้วย แล้วก็เล่นมั่วๆ ไปเรื่อยๆ แต่ถามว่ามันยากไหม ทุกวันนี้ ผมว่ามันยังยากอยู่เลยครับ มันก็ไม่ได้ง่าย แต่มันก็แค่เล่นได้ในระดับหนึ่ง แต่ว่าถ้าเราไปเทียบกับมือกีตาร์เทพๆ ที่เขาเก่งมากๆ เราก็ยังทำแบบเขาไม่ได้ เราก็รู้สึกว่าเอาที่เรามีความสุขก็คือ อยากมีเพลงเป็นของตัวเรา เราก็เลยไปเน้นเป็นมือกีตาร์ที่เน้นการสร้างเพลงมากกว่า เราคิดอะไรที่เราทำแล้วรู้สึกสบาย รู้สึกสนุกมันส์ กับมันแล้วทำให้มันเป็นเพลงของเราเอง เราก็รู้สึกภูมิใจมากกว่า ถ้าเป็นของวง Bad Baboon ที่ทำอยู่ เราก็จะคิดของเราเองหมดเลย อย่างสมาชิกวงเรามีทั้งหมด 4 คน แต่ละคนก็จะคิดพาร์ทของตัวเอง

s__69681162

ถาม แต่มีอยู่ช่วงหนึ่ง เก้าดังมาจากหนังเรื่องหนึ่ง Suck Seed ที่เป็นดนตรีตอนนั้น เก้าร้องเพลงในหนังด้วย ซึ่งเพลงดังมากเลยตอนนั้น

เก้า จิรายุ ตอนนั้นที่ผมไปร้องเพลงประกอบ Suck Seed ผมไม่ได้รู้สึกว่าผมร้องเพลงดี หรือร้องเพลงได้ด้วยซ้ำ เพราะผมก็เคยไปออกรายการแล้วผมก็ร้องเพลง ก็มีหลายคนบอกว่าร้องไม่เห็นดีเลย เราก็เสียความมั่นใจไปแล้ว แต่โชคดีว่าพี่เก้ง ทีม GTH ตอนนั้น เขาให้โอกาส เขาก็บอกเราว่าร้องได้ร้องไปเถอะ เอาจนมันดีครับ ตอนนั้นเราก็ใช้เวลาในห้องอัดค่อนข้างนานเหมือนกัน เพราะประสบการณ์เราก็น้อย แล้วมันดันเป็นเพลงที่ออกมาดี แล้วเราก็ชอบเพลง ทุ้มอยู่ในใจ ก็เรารู้สึกดีมีความมั่นใจมากขึ้น เราออกไปร้องที่ต่างๆ คนก็ร้องเพลงเราได้ เราก็มีความสุข อย่างทุกวันนี้ที่เราทำเราอยากทำแนวเพลงที่มันหนัก เพราะเหมือนเราโตมากับพวก Rap Rock เป็นดนตรีหนักๆ แต่ถามว่าเราแรปได้ไหม เราก็แรปไม่ได้ มันก็ไม่ใช่ทางผมขนาดนั้น แต่ทีนี้มีเพื่อนที่เรารู้สึกว่าเขาแรปได้นะ เลยมารวมตัวกันครับ เราก็เลยได้เล่นกีตาร์ในแบบที่ไม่ต้องอั้นอะไร เราก็ปล่อยใส่เต็มมันๆ ไป ให้มันสุดไปเลย


ถาม การแสดง เล่นดนตรี ร้องเพลง ชอบอะไรที่สุด

เก้า จิรายุ ตอนนี้ด้วยสิ่งที่ทำอยู่มันเป็นชาเลนจ์ด้วย เหมือนเราก็ทำวงดนตรีมาจากหนึ่ง เราก็ไม่ได้มีต้นทุนอะไร ผมกลับคิดว่าที่เรามีชื่อเสียงมาก่อนแล้ว มันกลับทำให้เกิดอคติด้วยซ้ำไป รู้สึกว่ามันอาจจะติดลบในมุมมองของคนบางคนด้วยซ้ำไป เราก็เลยรู้สึกมันท้าทายดีครับ ผมก็รู้สึกว่าสิ่งนี้ผมอยากที่จะพิสูจน์มากกว่า


ถาม พูดมาขนาดนี้แล้ว มาแนะนำให้รู้จักกับวง Bad Baboon กันบ้างดีกว่า เริ่มต้นวงได้ยังไง และทำไมถึงชื่อ Bad Baboon

กลอง วง Bad Baboon : เริ่มจากเก้าเขามาชวนผมทำวงก่อน ตอนแรกจะมีแค่สองคน ก็คุยกันว่าอยากได้ชื่อวงแบบเท่ๆ หน่อย ให้มันดูจำได้ ก็เลยไปแยกกันคิดมา ตอนแรกเก้าคิดเป็นโจโจ้ จังเกิ้ล แล้วก็มีชื่อหนึ่งที่หลุดมาเป็น Baby baboon สุดท้ายเราก็เลือก Baby baboon แล้วเราก็เอาไปให้เพื่อนวางโลโก้วงให้แล้ว โลโก้ที่วาดออกมามันดุไป เหนื่อยครับ เราก็เลยเปลี่ยนจาก Baby เป็น Bad baboon แสดงว่าวงเริ่มต้นจากเราสองคนก่อน แล้วก็ตามมาด้วย พี่โดม และ บอม คือสมาชิกคนล่าสุดครับ

s__69681167

ถาม Bad baboon เป็นวงดนตรีแนวอะไร

เก้า วง Bad Baboon : เป็นดนตรี Rock ครับ ที่เราก็ไม่แน่ใจว่าคือ Rock แบบไหนเหมือนกัน เพราะในพาร์ทของการร้อง เป็น แรปส่วนใหญ่ ถ้าในยุคหนึ่งเขาจะเรียกว่า นูเมทัล แต่เราก็ไม่แน่ใจว่าเราเป็นแบบนั้นหรือเปล่า จริงๆ กลุ่มเมทัลที่หนักกว่าพวกผมมีเยอะมาก แต่ก็อาจจะไม่ได้เป็นที่วงกว้างมาก เพราะแนวจะเป็นแนวดนตรีที่คนไม่ได้ฟังกันหลากหลาย แพร่หลาย สำหรับวงเรานับว่าอยู่กึ่งๆ กลางๆ ระหว่างสุดทางไปเลยกับ Pop ต้องลองฟังครับ ว่าจะหนักแค่ไหนอยู่ที่มุมมองครับ


ถาม ก็น่าจะหนักอยู่นะเพราะเพลงล่าสุด เอาแฟนเก่ากูคืนมา ซึ่งความพิเศษของเพลงนี้แต่งขึ้นมาจากชีวิตจริงของสมาชิกในวงด้วย

กลอง วง Bad Baboon : เป็นของผมเองครับ ผมเคยคุยกับเก้าว่าผมอยากแต่งเพลงรักครับ ในมุมมองอีกแบบหนึ่งตอนนั้นผมทำงานอยู่ออฟฟิศแล้วก็โทรหาเก้าว่าเขียนท่อน Hook ได้แล้ว เราก็ร้องให้เก้าฟัง เขาก็ไปทำดนตรีมา ซึ่งเนื้อหาของเพลงจริงๆ คือ เรายังคิดถึงผู้หญิงคนนี้อยู่


ถาม ซึ่ง MV ของเพลง เอาแฟนเก่ากูคืนมา เป็น MV ที่ปั่นกระแสโซเชียลมากๆ เลย ซึ่งตอนแรกไม่คิดว่าจะทำ MV ด้วย

เก้า วง Bad Baboon : คือเราไม่รู้ว่าจะทำ MV ยังไงเราเลยคิดกันว่าเดี๋ยวปล่อยเป็นแค่เพลงเฉยๆ แล้วกัน ไม่ต้องมี MV v แล้ววันนั้นนั่งกันอยู่ห้องซ้อมก็คิดว่าถ่าย MV กันเลยแล้วกัน เราก็ถ่ายกันเลยครับในห้องซ้อม ซึ่งเราก็ใช้กล้องของคอมพิวเตอร์ครับ ก็ตั้งไว้อยากทำอะไรก็ทำครับ แล้วก็ส่งไปให้พี่บาสเขาตัดต่อให้ก็ออกมาอย่างที่เห็นเลยครับ


ถาม มันมีความแนวอยู่สูงมาก ก็ต้องมีคนทั้งชอบและไม่ชอบ รวมถึงเพลงด้วย

เก้า วง Bad Baboon : มีทุกเพลงอยู่แล้วครับ เพลงแรกที่ผมทำคือ Yesแม่ แปลว่า ใช่ครับแม่ เพลงที่สอง ข้าวราดแกง และเพลงที่สาม อับดุล เป็นเพลงดีหน่อย พูดถึงเรื่องปรัชญาอะไรบางอย่าง ทุกเพลงจะมีกลุ่มคนที่ไม่ชอบอยู่แล้ว เขาก็เข้ามาคอมเมนต์ต่างๆ นานา เราก็ไม่ได้คิดมากอะไรอยู่แล้วครับ เพราะคนมันโดนด่าอยู่แล้วในสังคมอินเตอร์เน็ตหรือว่าทั่วไป ยังไงมันก็มีทั้งคนชอบและคนไม่ชอบ


ถาม เราคาดหวังอะไรจากวง Bad Baboon

บอม วง Bad Baboon : ผมก็คาดหวังว่าแนวดนตรีที่เราชอบ วงชอบ มันน่าจะเดินทางไปได้ในทางของมันแบบสุดทางสักวันหนึ่ง ตอนนี้เราก็กำลังรวบรวมเพลงของเราให้ออกมาเป็นอัลบั้ม แต่ก็ยังไม่มีกำหนดนะครับ ว่าเสร็จเมื่อไหร่ แต่คิดว่าเสร็จปีนี้แน่นอนครับ เพราะตอนนี้ทำไปแล้ว 60 เปอร์เซ็นต์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส