ประท้วงพม่า โต้กลับ! รวมตัวแบนกิจการ - ไล่ล่าลูกหลานผู้นำทหารบนออนไลน์

24 มี.ค. 64

ประท้วงพม่า โต้กลับ! ผู้ชุมนุมรวมตัวแบนกิจการ - ไล่ล่าลูกหลานผู้นำทหารบนโลกออนไลน์ เรียกร้องให้เพิกถอนวีซ่า

วันที่ 22 มี.ค.64 สำนักข่าวเดอะ อิรวดี ( THE IRRAWADDY) รายงาน ผู้ประท้วงชาวพม่าสร้างเว็บไซต์ชื่อว่า socialpunishment และสร้างเพจเฟซบุ๊ก รวบรวมรายชื่อญาติพี่น้อง ลูกหลาน และผู้เกี่ยวข้องกับรัฐบาลทหารพม่า ซึ่งได้ก่อการรัฐประหาร ไปเมื่อ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยขณะนี้มีมากกว่า 160 รายชื่อ

ประท้วงพม่า สุดสะเทือนใจ ทหารยิงเด็กหญิง 7 ขวบ ดับคาตักพ่อ

รายชื่อส่วนใหญ่เป็นลูกหลานของนายทหารระดับสูง และสมาชิกรัฐสภาฝ่ายรัฐบาลทหาร ซึ่งกำลังศึกษาหรือใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอังกฤษหรือสหรัฐฯ พวกเขาต่างใช้ชีวิตอย่างหรูหรา ใช้เครื่องบินส่วนตัว รถสปอร์ต สวมเสื้อผ้าแบรนด์เนมราคาแพง  

คนแรกๆ ซึ่งถูกโจมตีทางออนไลน์ คือ Nan Lin Lae Oo ลูกสาวของผู้บัญชาการทหารเมียนมา ผู้ออกคำสั่งให้ใช้อาวุธสงครามสลายการชุมนุมในเมืองมัณฑะเลย์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้กำลังศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยนักศึกษาและชาวพม่าที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่น ร่วมลงชื่อเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นเพิกถอนวีซ่าของเธอ โดยให้เหตุผลว่าประเทศที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอย่างญี่ปุ่น ไม่ควรอนุญาตให้ลูกสาวของผู้นำทหารซึ่งออกคำสั่งฆ่าผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยได้พำนักอยู่ในประเทศญี่ปุ่น ขณะที่กลุ่มนักศึกษาพม่าในญี่ปุ่น ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทั้งหมดกับเธอเช่นกัน

นักศึกษาพม่าคนหนึ่งในโตเกียวระบุว่า Nan Lin Lae Oo ไม่ได้รู้สึกผิด แต่ยังได้ข่มขู่คนที่ต่อต้านเธอ ว่าให้ระวังความปลอดภัยของครอบครัวพวกเขาที่ยังอาศัยอยู่ในพม่าด้วย 

evpxvptxiama_lb
ภาพจาก @MilkTeaMM_MTAM

ขณะที่สมาพันธ์นิสิต นักศึกษาจากหลายมหาวิทยาลัยในพม่า ก็ได้ประกาศว่าพวกเขาจะไม่ยอมรับนักศึกษาที่เป็นลูกหลานของกองทัพพม่าในการเข้าร่วมทุกกิจกรรมต่อจากนี้เช่นกัน

นอกจากนี้ ประชาชนยังได้รณรงค์ให้บอยคอตทุกกิจการ ที่ลูกหลานของกองทัพเกี่ยวข้องหรือเป็นเจ้าของ ทั้งธุรกิจค้าส่ง ค้าปลีก โรงพยาบาล กิจการขนส่ง ธุรกิจบันเทิง ฯลฯ โดยเฉพาะธุรกิจของลูกชายและลูกสาวของ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐประหาร ขณะที่บรรดาผู้ปกครองในโรงเรียนนานาชาติเดียวกับหลานของมิน อ่อง หล่าย ได้ยื่นจดหมายถึงโรงเรียน ให้ไล่หลานๆ ของเขาออกไป ไม่เช่นนั้นพวกเขาจะนำลูกหลานออกจากโรงเรียน

"เราจะยื่นจดหมายเรียกร้องจนกว่าโรงเรียนจะไล่พวกเขาออกไป เราจะไม่ยอมให้ลูกหลานของเรา เรียนร่วมห้องกับหลานของฆาตกร" แม่ของเด็กคนหนึ่งกล่าว

inserted_2(1)
ครอบครัวมิน อ่อง หล่าย 

นอกจากนี้ยังพบว่า ชาวพม่าในสหรัฐฯ ได้มีการเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ เพิกถอนวีซ่าของลูกหลานผู้นำกองทัพพม่าทั้งหมด หรือหากพวกเขาได้รับสัญชาติอเมริกันแล้ว ก็ให้เพิกถอนสัญชาติด้วยเช่นกัน 

จากการโจมตีทางโลกออนไลน์นี้ พบว่าสมาชิกครอบครัวของผู้นำกองทัพ ต่างปิดแอคเคาท์โซเชียลมีเดียของตัวเอง ขณะที่ผู้ที่เป็นดารา นางแบบ อินฟลูเอนเซอร์ต่างก็สูญเสียผู้ติดตามนับล้านคน และถูกยกเลิกสัญญาการเป็นพรีเซนเตอร์ต่างๆ

ผู้ร่วมในแคมเปญนี้ระบุว่า พวกเขาไม่ได้ชื่นชอบการข่มขู่ ระรานบนสื่อสังคมออนไลน์ (Cyberbully) และรู้ว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม แต่มองว่าในขณะที่ประชาชนในประเทศกำลังถูกทำร้าย เข่นฆ่าจากการต่อสู้เพื่อระชาธิปไตย จึงเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมที่ลูกหลานทหารเหล่านี้กลับได้ใช้ชีวิตอย่างสุขสบายในประเทศประชาธิปไตยเต็มใบ และพวกเขาจำเป็นต้องถูกกีดกันออกไปจากสังคม 

ภาพจาก AFP, THE IRRAWADDY

ประท้วงพม่า นองเลือดไม่หยุด! รัฐบาลทหารกระหน่ำยิงกลางดึก ตายพุ่ง 261 ศพ

ประมวลภาพ ประท้วงพม่า วิกฤติ ต่อต้านเจอโทษประหาร สั่งตัดเน็ตมือถือ - ไวไฟ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม