อำนาจเจริญประกาศเขตโรคระบาดทั้งจังหวัด ลัมปีสกิน ระบาดหนักวัวติดเชื้อแล้วนับพันตัว

25 พ.ค. 64

ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ทั้งจังหวัด หลังพบวัวติดเชื้อลัมปีสกินกว่า 1,000 ตัว มีแนวโน้มกระจายไปยังพื้นที่อื่น สั่งห้ามเคลื่อนย้ายโคกระบือหรือซากออกนอกเขตฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่มีรายงานข่าวแจ้งว่าที่ชุมชนรุ่งอรุณ 2 ม.5 ต.บุ่ง อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ บ้านอุ่มยาง ม.6 ต.จานลาน อ.พนา จ.อำนาจเจริญ และบ้านเหล่าฝ้าย ม.7 ต.ดงบัง อ.ลืออำนาจ จ.อำนาจเจริญ มีโคและกระบือของเกษตรกรป่วยเป็นโรคลัมปีสกินซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่สำหรับประเทศไทย มีการแพร่ระบาดลุกลามมีโค-กระบือในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญติดเชื้อดังกล่าว 1,000 ตัว และล้มตายอีกจำนวนมาก โดยมีแนวโน้มที่จะมีการแพร่ระบาดไปยังท้องที่จังหวัดอื่นๆ ได้จากการเคลื่อนย้ายสัตว์ที่เป็นโรคระบาดหรือพาหะของโรคระบาด

1621935285601

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- กาฬสินธุ์ ประกาศเป็นเขต โรคระบาด ทั้งจังหวัด หลังพบสัตว์ป่วยโรค ลัมปีสกิน หลายอำเภอ
- โรคลัมปีสกิน โผล่ พิจิตร ระบาดใน วัว โค กระบือ ลามแล้วกว่า 25 จังหวัด

ล่าสุด นายทวีป บุตรโพธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ได้ลงนามใบประกาศจังหวัดอำนาจเจริญเมื่อวันที่ 21 พ.ค.64ที่ผ่านมา เรื่องกำหนดเขตโรคระบาดชนิดโรลัมปีสกินในสัตว์โคกระบือ โดยมีเนื้อหาระบุว่าด้วย จ.อำนาจเจริญ พบสัตว์ชนิดโคเนื้อป่วยหรือตายด้วยโรคลัมปีสกินซึ่งเป็นโรคระบาดตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 โดยมีแนวโนมที่จะแพร่ระบาดไปยังจังหวัดอื่นๆ ได้จากการเคลื่อนย้ายสัตว์ที่เป็นโรคระบาดหรือพาหะของโรคระบาด

1621935292431

ดังนั้นอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 21 แห่งพ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญจึงออกประกาศไว้ดังนี้ 1.ให้ท้องที่ทุกชุมชนทุกหมู่บ้านทุกตำบลทุกอำเภอของจังหวัดอำนาจเจริญเป็นเขตโรคระบาดชนิดโรคลัมปีสกินในสัตว์ชนิดโคกระบือ 2.ห้ามมิให้ผู้ใดเคลื่อนย้ายสัตว์ชนิดโคกระบือหรือซากสัตว์ดังกล่าวเข้าออกผ่านหรือภายในเขตโรคระบาดเว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากสัตว์แพทย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบประจำเขตนั่นทุกครั้งที่มีการเคลื่อนย้ายทั้งนี้ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 22 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญได้สั่งการให้สำนักงานปศุสัตว์และอำเภอทั้ง 7 อำเภอพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจให้ความรู้และให้การช่วยเหลือเกษตรกรในการดูแลรักษาอย่างเร่งด่วนแล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ