Ubisoft ประกาศปรับกลยุทธ์ครั้งใหญ่ หันมาเน้นการสร้างเกมที่ให้ความสำคัญกับผู้เล่นเป็นหลัก และลดทอนเนื้อหาที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางสังคมหรือที่เรียกว่า "Woke" ลง การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทเผชิญกับผลประกอบการที่ต่ำกว่าเป้าหมาย และเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับเนื้อหาบางส่วนในเกมของพวกเขา
คุณ Yves Guillemot ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Ubisoft ได้ออกมาชี้แจงถึง "ความคิดเห็นที่แตกต่างกันอย่างมากเกี่ยวกับ Ubisoft ในช่วงที่ผ่านมา" ผ่านบันทึกถึงนักลงทุน ในบันทึกถึงนักลงทุนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา คุณ Guillemot ยอมรับว่า "ผลประกอบการในไตรมาสที่สองต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้" และให้คำมั่นสัญญาว่าจะ "ดำเนินการทบทวนเพื่อปรับปรุงการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น"
นอกจากนี้ คุณ Guillemot ยังได้กล่าวถึงประเด็นการวิพากษ์วิจารณ์ทางวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นรอบบริษัทในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับเกม Star Wars Outlaws และ Assassin's Creed Shadows ที่กำลังจะเปิดตัว (ซึ่งล่าสุดได้ถูกเลื่อนการเปิดตัวไปเป็นเดือนกุมภาพันธ์ 2025) "เรายังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์เกมที่แฟนๆ และผู้เล่นทุกคนสามารถเพลิดเพลินได้"
คุณ Guillemot กล่าวว่า "ท้ายที่สุดนี้ ผมขออนุญาตกล่าวถึงความคิดเห็นที่แตกต่างกันอย่างมากเกี่ยวกับ Ubisoft ในช่วงที่ผ่านมา เราขอยืนยันว่าเราเป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญกับความบันเทิงเป็นอันดับแรก สร้างสรรค์เกมสำหรับผู้ชมที่หลากหลายที่สุด และเราไม่มีวัตถุประสงค์ที่จะผลักดันวาระใดเป็นพิเศษ เรายังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์เกมที่แฟนๆ และผู้เล่นทุกคนสามารถเพลิดเพลินได้"
นอกจากนี้ คุณ Guillemot ยังเน้นย้ำถึง "แนวทางที่ให้ความสำคัญกับผู้เล่นและรูปแบบการเล่นเป็นศูนย์กลาง" พร้อมทั้งมุ่งเน้นไปที่ "สองแนวทางหลัก คือ เกม Open World Adventures และประสบการณ์ GaaS-native"
ก่อนหน้านี้ Ubisoft ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์รอบเกม Assassin's Creed Shadows เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยได้ออกแถลงการณ์ที่สร้างความขัดแย้งในหมู่แฟนๆ ชาวญี่ปุ่น ซึ่งทางบริษัทได้แสดงความเสียใจสำหรับเนื้อหาส่งเสริมการขายบางส่วนที่ "ก่อให้เกิดความกังวล" ในชุมชนของพวกเขา
แถลงการณ์ของ Guillemot เป็นเพียงหนึ่งในประเด็นสำคัญที่ Ubisoft สื่อสารไปยังนักลงทุนในวันนี้ นอกจากนี้ ในบันทึกดังกล่าว Ubisoft ยังยอมรับว่า Star Wars Outlaws ซึ่งเป็นเกมที่เพิ่งเปิดตัวล่าสุด มียอดขาย "ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้" และเปิดเผยว่า Assassin's Creed Shadows จะกลับมาวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม Steam ตั้งแต่วันแรกอีกครั้ง
"ผลประกอบการในไตรมาสที่สองของเราไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งกระตุ้นให้เราต้องดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วนและเด็ดขาด โดยให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งกับแนวทางที่มุ่งเน้นผู้เล่นและรูปแบบการเล่นเป็นศูนย์กลาง รวมถึงความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ต่อคุณค่าระยะยาวของแบรนด์ของเรา
แม้ว่าผลประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมจากการเปลี่ยนแปลงของบริษัทจะใช้เวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่เรายังคงดำเนินตามกลยุทธ์ที่วางไว้ โดยมุ่งเน้นไปที่สองแนวทางหลัก ได้แก่ เกมประเภท Open World Adventures และประสบการณ์ GaaS-native เพื่อขับเคลื่อนการเติบโต ความถี่ในการเล่น และการสร้างกระแสเงินสดอิสระที่แข็งแกร่งในธุรกิจของเรา จากความท้าทายล่าสุด เราตระหนักถึงความจำเป็นในการเพิ่มประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกันก็สร้างความพึงพอใจให้กับผู้เล่น
ดังนั้น นอกเหนือจากมาตรการระยะสั้นที่สำคัญที่ได้ดำเนินการไปแล้ว คณะกรรมการบริหาร ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการบริษัท กำลังดำเนินการทบทวนเพื่อปรับปรุงการดำเนินงานของเราให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแนวทางที่ให้ความสำคัญกับผู้เล่น และเร่งเส้นทางเชิงกลยุทธ์ของเราไปสู่โมเดลที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เพื่อประโยชน์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและผู้ถือหุ้นของเรา
ท้ายที่สุดนี้ ผมขออนุญาตกล่าวถึงความคิดเห็นที่แตกต่างกันอย่างมากเกี่ยวกับ Ubisoft ในช่วงที่ผ่านมา เราขอยืนยันว่าเราเป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญกับความบันเทิงเป็นอันดับแรก สร้างสรรค์เกมสำหรับผู้ชมที่หลากหลายที่สุด และเราไม่มีวัตถุประสงค์ที่จะผลักดันวาระใดเป็นพิเศษ เรายังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์เกมที่แฟนๆ และผู้เล่นทุกคนสามารถเพลิดเพลินได้"
สรุปการปรับเปลี่ยนทิศทางของ CEO Ubisoft ในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจของบริษัทที่จะรับฟังเสียงของผู้เล่น และให้ความสำคัญกับประสบการณ์การเล่นเกมเป็นสำคัญ บริษัทตระหนักถึงความจำเป็นในการสร้างเกมที่สามารถเข้าถึงและสร้างความสนุกสนานให้กับผู้เล่นทุกกลุ่ม โดยไม่จำเป็นต้องใส่เนื้อหาที่อาจสร้างความแตกแยก แม้ว่าเส้นทางข้างหน้าอาจจะมีอุปสรรคบ้าง แต่ Ubisoft ก็แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาและเติบโตต่อไป เพื่อนำเสนอเกมคุณภาพที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้เล่นทั่วโลก
ที่มา ign