ธุรกิจการตลาด

อินเดียต้องมีวิศวกรเทคฯ เพิ่ม 1 ล้านคน หลังเศรษฐกิจขยายตัว

14 ก.ค. 67
อินเดียต้องมีวิศวกรเทคฯ เพิ่ม 1 ล้านคน หลังเศรษฐกิจขยายตัว

เมื่อ AI เริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญกับในทุกๆ อุตสาหกรรม ดังนั้น ความต้องการแรงงานที่มีความเชี่ยวชาญด้าน AI จึงมีความสำคัญในทุกๆ อุตสาหกรรม และอย่างประเทศที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของเทคโนโลยี อย่างอินเดีย จึงมีความต้องการแรงงานที่มีทักษะสูง อย่างวิศวกร โดยเฉพาะด้าน AI เข้ามาทำงานจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง

ล่าสุด สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า อุตสาหกรรมเทคโนโลยีของอินเดีย ต้องการวิศวกรที่มัทักษะสูงในด้าน AI และ Deep Technology มากกว่า 1 ล้านคน ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า จากการประเมินของสมาคมการค้า โดยรัฐบาลจะต้องเพิ่มการศึกษาและการฝึกอบรมในประเทศ

โดยอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของอินเดียมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจประเทศเป็นอย่างมาก คิดเป็น 7.5% ของ GDP และมูลค่าอยู่ที่ 2.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 9.025 ล้านล้านบาท รวมทั้งมีการจ้างงานประมาณ 5.4 ล้านคน

Sangeeta Gupta รองประธานอาวุโสและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ของ National Association of Software and Service กล่าวว่า ภาคส่วนเทคฯ จะต้องเพิ่มทักษะให้กับแรงงานมากกว่าครึ่งหนึ่งที่มีอยู่ เพื่อเข้าทำงานในสาขาต่างๆ เช่น AI การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ และความปลอดภัยทางไซเบอร์ 

อย่างไรก็ตาม ระบบการศึกษาที่ย่ำแย่ของอินเดีย ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย ทำให้เกิดปัญหาของการขัดแคลนด้านทักษะ ส่วนระดับวิทยาลัยก็ไม่ได้จัดเตรียมทักษะการปฏิบัติให้กับนักเรียนเพียงพอ แม้จำเป็นต่อตลาดงานเป็นอย่างมาก ซึ่งสอดคล้องกับการประมาณการของ Nasscom ว่าช่องว่างของดีแมนด์-ซัพพลาย ใน digital talent จะขยายขึ้นจาก 25% เป็นประมาณ 29% ภายในปี 2028

เห็นได้จากวิศวกรจบใหม่ในอินเดียตอนนี้ ที่จะสามารถหางานสายเทคฯ ขั้นสูงได้เพียง 1 ใน 4 เท่านั้น เนื่องจากการจ้างงานของพนักงานถือเป็นความท้าทายอย่างมาก และจะต้องอาศัยการทำงานในปริมาณพอสมควร อุตสาหกรรมเทคฯ ไม่สามารถเพิ่มทักษะเพียงครั้งเดียวจบ แต่ต้องมีแผนและการพัฒนาที่ต่อเนื่อง ท่ามกลางภูมิทัศน์ทางดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ขณะที่ธุรกิจไอทีบางแห่ง กำลังประสบปัญหาของตำแหน่งงานไม่ตรงกับทักษะที่ต้องมี เช่น Tata Consultancy Services (TCS) ที่ทักษะของพนักงานไม่ตรงกับสิ่งที่พวกเขาต้องทำ ทำให้บริษัทไอทีของอินเดียกำลังเสียเปรียบคู่แข่งระดับโลก อย่างเช่น International Business Machines และ Accenture

โดย TCS กล่าวเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า บริษัทไม่สามารถเติมตำแหน่งงานได้ 80,000 ตำแหน่ง เนื่องจากช่องว่างด้านทักษะ และยังเพิ่มจำนวนพนักงานที่ได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับ AI ในปีงบประมาณที่สิ้นสุดในเดือนมีนาคมเป็นสองเท่า ในขณะที่ Larsen & Toubro บริษัทวิศวกรรมและการก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดของอินเดีย กล่าวว่า ในเดือนมิถุนายน หน่วยบริการด้านไอทีและไอทีของบริษัทกำลังขาดแคลนวิศวกร 20,000 คน

ความคิดเห็นดังกล่าว ถือเป็นการตอกย้ำ คำเตือนจากนักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง เช่น อดีตผู้ว่าการธนาคารกลาง Raghuram Rajan ที่กล่าวว่า การศึกษาที่ย่ำแย่ของอินเดียจะเป็นอุปสรรคต่อแนวโน้มการเติบโตในประเทศที่ประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากร 1.4 พันล้านคนมีอายุต่ำกว่า 30 ปี

สำหรับรายงานล่าสุดจากองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ประมาณการว่า คนหนุ่มสาวที่มีการศึกษาสูงมีแนวโน้มที่จะว่างงานมากกว่าผู้ที่ไม่มีการศึกษา

ที่มา Bloomberg

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT