สินทรัพย์ดิจิทัล

เปิดผลสำรวจ คริปโทฯ ถูกโจรกรรม ครึ่งปีแรก เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

12 ก.ค. 67
เปิดผลสำรวจ คริปโทฯ ถูกโจรกรรม ครึ่งปีแรก เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

คริปโทเคอเรนซี ได้เป็นที่นิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเมื่ออะไรเป็นที่นิยม หรืออยู่ในกระแสนั้น นั่นเป็นตลาดของมิจฉาชีพจะเข้าไปเจาะเสมอ เราคงต้องตระหนักให้มากก่อนที่ใครจะชวนลงทุน

SPOTLIGHT จะพามาดูผลสำรวจในตลาดคริปโทเคอเรนซีว่า ถูกมิจฉาชีพเข้ามาหลอกลวงมากน้อยแค่ไหน ในช่วงครึ่งปีแรก

โดยนักวิจัยบล็อคเชน TRM Labs เผยว่า ในช่วงหกเดือนแรกของปี 2024 คริปโทเคอเรนซีทั่วโลกกว่า 1.38 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 5.01 หมื่นล้านบาท ถูกโจรกรรม โดยการสูญเสียที่มูลค่าสูงที่สุด คือบิตคอยน์ประมาณ 308 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ของแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโทฯ ของญี่ปุ่นอย่าง DMM Bitcoin ที่มีการรั่วไหลอย่างไม่เป็นทางการ

ผลสำรวจพบว่า มูลค่าเสียหายจากการโจรกรรมทางไซเบอร์ได้เพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่า เทียบจากปีที่ผ่านมา สาเหตุจากแรงหนุนในการโจมตีขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นเพียง 5 ครั้ง แต่สร้างความเสียหายกว่า 70% และราคาคคริปโทฯ ที่สูงขึ้นในปีนี้ ทำให้อาชญากรไซเบอร์มีแรงจูงใจและสามารถขโมยคริปโทฯ ได้ในจำนวนที่มากขึ้น

Ari Redbord หัวหน้าฝ่ายนโยบายระดับโลกของ TRM Labs กล่าวว่า ถึงแม้ระบบความปลอดภัยของระบบนิเวศสกุลเงินดิจิทัลจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงในขั้นพื้นฐาน แต่มูลค่าของโทเค็นต่างๆ เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ตั้งแต่บิตคอยน์ไปจนถึงอีเธอเรียมและโซลาน่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

โดยราคาคริปโทฯ ทั่วไป มีการฟื้นตัวจากระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2022 หลังจากการล่มสลายของ FTX บริษัทแลกเปลี่ยนคริปโทฯ ของ Sam Bankman-Fried และ บิตคอยน์ที่เคยทำสถิติแตะระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 73,803.25 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในเดือนมีนาคมปีนี้

ที่ผ่านมา การโจรกรรมคริปโทเคอเรนซี่ที่ใหญ่ที่สุดเกิดขึ้นในเดือนมีนาคม ปี 2022 เมื่อแฮกเกอร์โจมตีเครือข่าย Ronnin ที่รองรับแพลตฟอร์มบล็อคเชน Axie Infinity ยอดนิยม พวกเขาขโมยเหรียญอีเธอเรียมและ USDC มูลค่ารวมประมาณ 625 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุว่ากลุ่มแฮ็ค Lazarus Group ที่ได้รับการสนับสนุนจากเกาหลีเหนือ เป็นผู้รับผิดชอบต่อการโจรกรรมดังกล่าว ถึงแม้ Binance สามารถกู้เงินที่ถูกขโมยคืนมาได้ 5.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในเดือนถัดมาก็ตาม

ทั้งนี้ บริษัทคริปโทฯ ตกเป็นเป้าของการแฮ็กและการโจมตีทางไซเบอร์บ่อยครั้ง แม้ว่าการสูญเสียขนาดนี้จะเกิดขึ้นได้ยากก็ตาม ซึ่งวิธีการขโมยคริปโทฯ ที่แฮ็กเกอร์ใช้บ่อยที่สุดในปีนี้ คือ การเข้าถึงคีย์ส่วนตัวและรหัสเริ่มต้นโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นชุดตัวเลขที่อนุญาตให้เข้าถึงกระเป๋าเงินหรือวอลเล็ตคริปโทฯ ได้ แฮกเกอร์ยังใช้ประโยชน์จากสัญญาอัจฉริยะและสินเชื่อแฟลชอีกด้วย

ที่มา Reuters, Quartz

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT