ข่าวเศรษฐกิจ

รัฐบาลเศรษฐา ฉายแววความสำเร็จ! H167 ท่องเที่ยวไทย โกยรายได้ 8 แสนล้าน

4 ก.ค. 67
รัฐบาลเศรษฐา ฉายแววความสำเร็จ! H167 ท่องเที่ยวไทย โกยรายได้ 8 แสนล้าน

นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ฉายแววความสำเร็จในการนำพาภาคการท่องเที่ยวไทยให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง ด้วยตัวเลขนักท่องเที่ยวและรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 นอกจากนี้ รัฐบาลยังเดินหน้าผลักดันนโยบาย IGNITE Thailand's Tourism เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-จีนผ่านกิจกรรม "ลาบูบู้เที่ยวไทย" ที่จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนให้เข้ามาสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวอันน่าประทับใจในประเทศไทย

โดยนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงถึงผลการดำเนินงานอันโดดเด่นของนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 (มกราคม - มิถุนายน) ประเทศไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 17.5 ล้านคน สร้างรายได้ให้แก่ประเทศกว่า 825,000 ล้านบาท

ครึ่งปีแรก 2567 นักท่องเที่ยวต่างชาติทะลุ 17.5 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 8.25 แสนล้านบาท

โดยข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 (1 มกราคม - 30 มิถุนายน) มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยรวม 17,501,283 คน สร้างรายได้สูงถึง 825,541 ล้านบาท โดย 5 อันดับแรก ได้แก่ จีน มาเลเซีย อินเดีย เกาหลีใต้ และรัสเซีย ตามลำดับ

นอกจากนี้ กิจกรรม Pride Month 2024 ที่จัดขึ้นทั่วประเทศในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมิถุนายน ในวันทที่ 24-30 มิถุนายน 2567 ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีนักท่องเที่ยวรวม 659,830 คน เพิ่มขึ้น 19,083 คน หรือ 2.98% จากสัปดาห์ก่อนหน้า เฉลี่ยวันละ 94,262 คน

สานต่อความสำเร็จด้วยนโยบาย IGNITE Thailand’s Tourism

รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะสานต่อความสำเร็จนี้ด้วยนโยบาย IGNITE Thailand’s Tourism เพื่อขับเคลื่อนและพัฒนาศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของประเทศอย่างรอบด้าน โดยมีแผนการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ทั้งการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงเมืองหลักกับเมืองรอง โดยเฉพาะในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

พร้อมกระชับความสัมพันธ์ไทย-จีนด้วยโครงการ “ลาบูบู้เที่ยวไทย”  เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและจีนครบรอบ 50 ปี รัฐบาลเตรียมจัดกิจกรรมพิเศษ "ลาบูบู้เที่ยวไทย" (Welcome Ceremony of LABUBU) พร้อมเผยแพร่คลิปวิดีโอประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยตามรอยลาบูบู้ ภายใต้กลยุทธ์ "5 Must Do in Thailand"

ททท. ผลักดันนโยบาย IGNITE Thailand’s Tourism เชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวทั่วไทย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เดินหน้าสานต่อนโยบาย IGNITE Thailand’s Tourism ของรัฐบาล โดยนำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงเมืองหลักกับเมืองรอง เริ่มจากจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวหลากหลาย ทั้งธรรมชาติ วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ ททท. จะผลักดันให้จังหวัดนครราชสีมาเป็น "เมือง 3 มรดกโลกยูเนสโก" แห่งแรกและแห่งเดียวในไทย ที่มีครบทั้ง 3 โปรแกรมของยูเนสโก ได้แก่ สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช อำเภอวังน้ำเขียว มรดกโลกทางธรรมชาติผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่ และอุทยานธรณีโลกโคราช นอกจากนี้ ยังมีแผนเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวไปยังเมืองอื่นๆ ในกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ (ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์) และส่งเสริม Soft Power ผ่านแนวคิด 5 Must Do in Nakhon Ratchasima ที่เน้นอาหาร การแสดงวัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยว unseen ของฝาก และกิจกรรมกีฬา

ลาบูบู้เที่ยวไทย ฉลอง 50 ปี ความสัมพันธ์ไทย-จีน

ททท. ร่วมกับ POP MART จัดกิจกรรม "ลาบูบู้เที่ยวไทย" (1-4 กรกฎาคม 2567) เพื่อเฉลิมฉลองการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีนครบรอบ 50 ปี โดยใช้มาสคอตลาบูบู้ในชุดไทยเป็นตัวแทน พร้อมถ่ายทำคลิปวิดีโอประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยในกรุงเทพฯ ตามโปรแกรม 5 Must Do in Thailand เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน

กระแสการท่องเที่ยวไทยยังแรงต่อเนื่อง

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคาดการณ์ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปัจจัยต่างๆ เช่น กระแสการท่องเที่ยวตามรอย MV เพลงใหม่ "ROCKSTAR” ของลิซ่า ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว Summer holiday ของตลาดยุโรป และกิจกรรม "ลาบูบู้เที่ยวไทย"  “นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่าด้วยศักยภาพของไทย ประกอบกับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ไทยสามารถดำเนินการผลักดันให้ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวฟื้นตัวจนเห็นผลสำเร็จอย่างต่อเนื่อง และเชื่อมั่นว่าด้วยการส่งเสริม ต่อยอดของรัฐบาล สนับสนุนการดำเนินงานทั้งเพื่อความปลอดภัย และความสะดวกทันสมัยตอบโจทย์ และตามกระแสของนักท่องเที่ยว จะทำให้ไทยสามารถมีรายได้จากการท่องเที่ยวตามเป้า เพิ่มโอกาสเป็นประโยชน์ต่อวิถีชีวิตพี่น้องประชาชนทุกคน” นายชัย กล่าว 

ด้วยความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการผลักดันนโยบายต่างๆ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เชื่อว่าการท่องเที่ยวไทยจะยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อไป ทั้งในด้านจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของประชาชนไทยอย่างยั่งยืน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT