ข่าวเศรษฐกิจ

จีนซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน ส่งคำเตือนหากคิดแยกตัวเป็นเอกราช

14 ต.ค. 67
จีนซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน ส่งคำเตือนหากคิดแยกตัวเป็นเอกราช

กองบัญชาการภาคตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ประกาศวันนี้ (14 ตุลาคม) จัดการซ้อมรบร่วมภายใต้รหัส “Joint Sword-2024B” บริเวณช่องแคบไต้หวัน ทางตอนเหนือ ตอนใต้ และตะวันออกของเกาะไต้หวัน โดยมีกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และกองทัพจรวดเข้าร่วม

โฆษกประจำกองบัญชาการภาคตะวันออกเปิดเผยว่า การซ้อมรบร่วมดังกล่าวจะมีเรือและเครื่องบินจำนวนมากเข้าร่วมใกล้กับเกาะไต้หวัน จากทุกทิศทาง และจู่โจมจากหลายเหล่าทัพ

2024-10-14t003039z_1_lop000q8
กองทัพจีนเปิดเผยแผนที่จุดที่จัดการซ้อมรบร่วมรอบเกาะไต้หวัน ภาพจาก Reuters

รายงานระบุว่า กองทัพจีนยืนยันการซ้อมรบดังกล่าวเมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันจันทร์ ในแถลงการณ์ที่ออกบนโซเชียลมีเดียและอื่นๆ พร้อมอธิบายว่า การฝึกซ้อมดังกล่าวเป็นการขัดขวางกองกำลังที่ต้องการแยกตัว และเป็นการกระทำที่จำเป็นเพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติ และคงไว้ซึ่งความเป็นหนึ่งของประเทศชาติ อย่างไรก็ตาม จีนไม่ได้ระบุว่าการซ้อมรบครั้งนี้จะกินเวลากี่วัน

เกิดอะไรขึ้นกับความสัมพันธ์จีน-ไต้หวัน

การซ้อมรบร่วมครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายไล่ ชิงเต๋อ ประธานาธิบดีของไต้หวัน แสดงสุนทรพจน์เนื่องในวันชาติไต้หวัน ยืนยันสถานะปกครองตนเองของไต้หวัน โดยเขากล่าวว่า จีนไม่มีสิทธิ์ที่จะแสดงตนเป็นตัวแทนของไต้หวัน แม้ว่าไต้หวันจะร่วมมือกับจีนก็ตาม

นับตั้งแต่นายไล่ขึ้นมารับตำแหน่งผู้นำเกาะไต้หวันเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เขาก็ให้คำมั่นอยู่เสมอว่า เขายึดมั่นในเรื่องอธิปไตยของไต้หวัน ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้แก่รัฐบาลจีนมาตลอด เนื่องจากจีนมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และพร้อมใช้กำลังเข้ายึด หากจำเป็น

นักวิเคราะห์คาดไว้อยู่แล้วว่า น่าจะมีการตอบโต้สุนทรพจน์ล่าสุดของนายไล่ด้วยการที่จีนสั่งซ้อมรบร่วมครั้งใหญ่ เพราะตอนที่นายไล่ขึ้นมาสาบานตนรับตำแหน่ง จีนก็เคยตอบโต้ด้วยวิธีเดียวกันนี้

2024-10-10t051006z_2080690560
ภาพนายไล่ ชิงเต๋อ ประธานาธิบดีไต้หวัน ขณะร่วมงานวันชาติไต้หวันเมื่อวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา ภาพจาก​ Reuters

ไต้หวันตอบโต้ เตรียมรับมือสงคราม

กระทรวงกลาโหมของไต้หวันออกแถลงการณ์ประณามพฤติกรรมยั่วยุของจีน โดยชี้ว่า ขณะนี้ไต้หวันได้กระจายกำลังพลเพื่อปกป้องประชาธิปไตยและอธิปไตยของไต้หวัน พร้อมทั้งระบุว่า สุนทรพจน์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วของประธานาธิบดีไล่ เน้นย้ำถึงการให้คำมั่นของเขาที่จะคงไว้ซึ่งสันติภาพและเสถียรภาพ และเพื่อตอบโต้กับภัยคุกคามนี้ ไต้หวันจะเตรียมพร้อมรับมือสงครามโดยไม่ได้เป็นฝ่ายร้องขอสงครามก่อน โดยสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานด้วยว่า พบเห็นเครื่องบินขึ้นและลงจำนวนมากที่ฐานทัพอากาศซินจู๋

2024-10-14t025900z_876094401_
ฐานทัพอากาศซินจู๋ของไต้หวัน ภาพจาก Reuters

BBC, Reuters 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT